Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023: Mở ra nhiều cơ hội và định hướng phát triển

22/05/2023 | 18:35 GMT+7

Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023 được UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) tổ chức, khép lại nhưng mở ra những cơ hội mới, tìm lời giải cho nhiều lĩnh vực trong chuyển đổi số, thúc đẩy liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh và khu vực...

Các em học sinh trải nghiệm ứng dụng công nghệ được trưng bày tại Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023.

Sự kiện quy mô được đánh giá mang tầm quốc gia

Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023, là hoạt động trong năm thứ 2 của chương trình 3 năm liên tiếp mà HCA cam kết cùng tỉnh Hậu Giang đăng cai, tổ chức các sự kiện lớn về ngành công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số cho khu vực ĐBSCL, trong đó lấy Hậu Giang làm điểm đến. Điểm nhấn của hoạt động năm nay là quy tụ hơn 90 gian hàng tham gia triển lãm và trưng bày (tăng gấp 4 lần so với năm 2022). Nội dung trong hoạt động của tuần lễ lần này cũng phong phú và đa dạng hơn với 9 hội thảo chuyên đề, 8 hoạt động bên lề.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch HCA, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC), chia sẻ: “Thông qua các hoạt động của Tuần lễ, HCA nhận thấy sự tham gia tích cực, chủ động của công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thể hiện rất rõ sự quyết tâm chính trị của lãnh đạo tỉnh đối với quá trình chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Với quy mô 9 hội thảo chuyên ngành, 8 hoạt động bên lề, 60 chuyên gia, diễn giả và thu hút trên 3.000 lượt người tham dự, có thể nói sự kiện lần này đã mang tầm vóc của quốc gia, được cộng đồng doanh nghiệp công nghệ đón nhận rất tích cực và được sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Khoa học và Công nghệ. Không phải địa phương lớn nào trong cả nước đều có thể triển khai được những hoạt động tương tự như ở Hậu Giang”.

Bên cạnh sự thành công về chuyên môn, HCA đánh giá rất cao công tác tổ chức, hậu cần, tiếp đón của tỉnh nhà dành cho các đoàn khách từ các địa phương bạn. Qua đây, đã thể hiện sự trân trọng, hiếu khách mang đặc trưng của người dân ĐBSCL mặc dù điều kiện về cơ sở vật chất, cơ sở lưu trú còn nhiều khó khăn. Tuần lễ năm nay chắc chắn có những tác động không nhỏ đến các hoạt động xúc tiến trên địa bàn tỉnh nhà.

“Thông qua tuần lễ năm nay, HCA kỳ vọng hoạt động này không chỉ góp phần thúc đẩy tỉnh Hậu Giang thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ mà còn là tiền đề quan trọng góp phần phát triển liên kết vùng ĐBSCL. Đây cũng là cơ sở để HCA tiếp tục nghiên cứu, triển khai các hoạt động về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại khu vực ĐBSCL thời gian sắp tới”, ông Lâm Nguyễn Hải Long chia sẻ thêm.

Lần thứ hai trở lại Hậu Giang tham gia tuần lễ chuyển đổi số, ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, cho biết: “Ấn tượng của tôi đối với tuần lễ chuyển đổi số năm nay là quy mô tổ chức  hoành tráng hơn, trong đó số lượng các gian hàng, đại biểu về tham dự nhiều hơn, chủ đề của hội thảo đã đề cập đến nhiều lĩnh vực và chuyên sâu hơn. Sau một năm nhìn lại, tôi nhận thấy Hậu Giang cũng như các tỉnh, thành trong vùng đã quan tâm rất nhiều đến chuyển đổi số, sự quan tâm ấy thể hiện ở chỗ không chỉ các tỉnh, thành ở ĐBSCL, nhiều tỉnh miền ngoài cũng đến tham gia Tuần lễ”.

Bên cạnh các hoạt động khác, năm nay điểm nhấn còn có thêm Hội nghị đối thoại về chính sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các sở TT&TT khu vực phía Nam về chuyển đổi số do Bộ TT&TT chủ trì.

Chuyển đổi số góp phần đưa kinh tế - xã hội cất cánh

Với mục tiêu nâng cao nhận thức, tạo cơ hội trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL. Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023, đã góp phần làm cầu nối hỗ trợ quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ vào địa bàn tỉnh Hậu Giang và vùng ĐBSCL. Quảng bá về tiềm năng, lợi thế của Hậu Giang, góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, đô thị của tỉnh. Đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối các chủ thể hệ sinh thái, phát triển phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong tỉnh.

Theo ông Phan Tấn Thanh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau: “Tôi cho rằng hoạt động này rất có ý nghĩa, giúp những ai bước vào con đường khởi nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, học hỏi kinh nghiệm từ các diễn giả, các chuyên gia. Để từ đó, xác định ý tưởng khởi nghiệp, phát triển ý tưởng khởi nghiệp thành một doanh nghiệp, tạo ra những sản phẩm cho xã hội, đó là một điều hết sức cần thiết. Khi đến đây, chúng tôi đánh giá rất cao hoạt động này, giúp chúng tôi học tập được rất nhiều để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh trong thời gian tới được tốt hơn”.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Thông qua hoạt động của Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thể hiện sự khát vọng vươn lên của Hậu Giang; tự tin là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, với sự sẵn sàng về cơ chế, chính sách, đến môi trường đầu tư, cũng như nguồn lực tại chỗ; xác định công nghệ thông tin là bước đột phá, tạo ra bước phát triển mạnh mẽ cho Hậu Giang nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra “Đưa tỉnh Hậu Giang trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới”… 

“Cần làm quyết liệt hơn nữa để chuyển đổi số đi sâu vào thực tế”

 

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đánh giá: “Chúng tôi nhận thấy công tác chuẩn bị tổ chức Tuần lễ năm nay rất tốt. Tuần lễ được tổ chức hàng năm là dịp để Hậu Giang, các tỉnh, thành miền Tây có dịp cùng chia sẻ về mô hình chuyển đổi số. Với cái cách làm này chúng ta sẽ tạo ra sự khác biệt, thu hút được sự quan tâm. Hậu Giang là một trong những tỉnh sớm ban hành được nghị quyết về chuyển đổi số, cho thấy sự quyết tâm của tỉnh và sự vào cuộc của hệ thống chính trị. Những kết quả đã đạt được rất khả quan và hướng đi đó đã đúng. Tuy nhiên, chúng ta cần làm quyết liệt hơn nữa để chuyển đổi số đi sâu vào thực tế”.

 

Kỳ vọng từ Khu Công nghệ số

 

Bên cạnh thúc đẩy chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực, việc thành lập Khu Công nghệ số Hậu Giang, được tỉnh kỳ vọng tạo nên bước đột phá mới của địa phương về phát triển công nghiệp công nghệ số. Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Đã có 4 nhà đầu tư khá lớn đầu tư vào Khu Công nghệ số của tỉnh. Trong đó, có một doanh nghiệp đang triển khai xây dựng tiếp theo, các doanh nghiệp còn lại sẽ bắt đầu khởi công. Tại Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023, đã ký kết với 2 nhà đầu tư nữa. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh có những chuyến đi xúc tiến ở nước ngoài, gặp gỡ các doanh nghiệp về công nghệ để kêu gọi đầu tư. Về chính sách, UBND tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Riêng Khu Công nghệ số, doanh nghiệp được hỗ trợ miễn phí về sử dụng mặt bằng, internet, những hoạt động thực hành…”.

 

MỸ XUYÊN - ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>