Tiện ích thế nào khi cá nhân có chứng thư số ?

03/08/2023 | 07:38 GMT+7

Từ tháng 7, người dân đã có thể đến “Một cửa” UBND các cấp, cửa hàng Viettel, VNPT trên địa bàn tỉnh để được cấp chứng thư số công cộng (chữ ký số) miễn phí sử dụng trong vòng 1 năm. Vậy chứng thư số có những tiện ích thế nào trong giao dịch trực tuyến cũng như cuộc sống thường nhật ?

Sở Thông tin và Truyền thông - VNPT Hậu Giang - Viettel Hậu Giang, ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp chữ ký số công cộng cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Đóng vai trò như chữ ký tay cá nhân, được thừa nhận về mặt pháp lý

Là nhân viên đang làm việc tại quầy giao dịch của một ngân hàng, mỗi ngày, chị Trần Thị Diễm Kiều, ở phường V, thành phố Vị Thanh, phải ký rất nhiều loại giấy tờ để phục vụ công việc. Vì vậy, khi biết tỉnh đang triển khai cấp chữ ký số cá nhân, chị rất quan tâm. Chị Kiều bộc bạch: “Để đáp ứng nhu cầu công việc theo mục tiêu chuyển đổi số của ngành, tôi cũng có tìm hiểu về chứng thư số là gì?, khi có chứng thư số sẽ hỗ trợ cho công việc như thế nào? Theo tôi, nếu mỗi người đều có chứng thư số sẽ tiện lợi hơn, bởi giờ đã có rất nhiều hoạt động, thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường số. Riêng bản thân tôi hy vọng, khi có chứng thư số cá nhân, giúp mình giảm bớt thời gian ngồi ký tay các văn bản, giấy tờ trong công việc hiện tại”.

Nhân viên nhà mạng VNPT Hậu Giang, hướng dẫn các cá nhân đăng ký và kích hoạt chứng thư số trên điện thoại thông minh.

Không chỉ đối với các cá nhân có công việc thường xuyên cần ký tên, với nhiều ngành nghề, lĩnh vực nếu mỗi cá nhân đều có chữ ký số sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động chuyển đổi số của đơn vị. Ông Nguyễn Thanh Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy, tâm sự: “Để tiến tới thực hiện bệnh án điện tử, đơn vị gặp không ít khó khăn trong đó, việc đảm bảo đội ngũ y, bác sĩ, kể cả điều dưỡng, phải có chữ ký số là điều không dễ dàng. Lần này, biết tỉnh triển khai cấp chứng thư số cá nhân, đơn vị sẽ tranh thủ nhờ hỗ trợ để chúng tôi từng bước chuẩn bị sẵn sàng thực hiện mục tiêu chung chuyển đổi số lĩnh vực y tế”. 

Chứng thư số công cộng chính là chữ ký số, một dạng chữ ký điện tử được tạo ra trên công nghệ mã hóa công khai. Chữ ký số đóng vai trò như chữ ký tay cá nhân, được thừa nhận về mặt pháp lý khi giao dịch trên môi trường điện tử. Đối với doanh nghiệp, chữ ký số có vai trò tương đương với chữ ký tay và con dấu. Đối với cá nhân, chữ ký số được dùng với mục đích xác thực danh tính của người ký, dùng để ký hợp đồng với các đối tác qua môi trường mạng nếu không thể gặp trực tiếp.

Nhằm tạo điều kiện cho cá nhân thuận lợi trao đổi công việc trên môi trường mạng, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã ký kết thỏa thuận với Viettel Hậu Giang và VNPT Hậu Giang, cung cấp chứng thư số công cộng cho người dân trên địa bàn tỉnh. Tiện ích của chữ ký số là cá nhân có thể ký giải quyết công việc mọi lúc mọi nơi trên môi trường mạng, rút ngắn rất nhiều thời gian.

Hai nhà mạng lớn cùng vào cuộc

Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thư số công cộng cho người dân trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Hùng Hải, Giám đốc VNPT Hậu Giang, chia sẻ: “VNPT Hậu Giang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tích hợp chữ ký số trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, sẵn sàng triển khai cung cấp miễn phí cho người dân khi sử dụng dịch vụ công. Nếu triển khai điều kiện này, sẽ giúp cải thiện nhiều hơn tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, người trưởng thành trong độ tuổi lao động, có thể sử dụng ký số điện tử từ xa bất kỳ nơi đâu trong tỉnh và ngoài tỉnh đều có thể tham gia dịch vụ công tại Hậu Giang”.

Để góp phần nâng cao hơn nữa công tác chuyển đổi số, VNPT Hậu Giang đã xây dựng kế hoạch triển khai chữ ký số SmartCA miễn phí cho người dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Trong đó, hỗ trợ 100% người dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được tư vấn và cấp miễn phí chứng thư số công cộng, hướng dẫn sử dụng ký số khi nộp hồ sơ trực tuyến. Hỗ trợ 100% cán bộ, công chức, viên chức sở, ban, ngành; huyện, thị xã, thành phố; tổ chức đoàn cơ sở, hội phụ nữ ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh được cấp chứng thư số công cộng. Từ tháng 7-2023, khi đăng ký chữ ký số từ xa VNPT SmartCA sẽ được miễn phí sử dụng 12 tháng để người dân thực hiện ký số trên các thủ tục hành chính công. Ngoài ra, đơn vị sẽ đặt quầy hỗ trợ tại các trung tâm hành chính công; mở các điểm cung cấp dịch vụ tại tất cả điểm giao dịch của VNPT trên địa bàn tỉnh.

Là đơn vị thứ hai cung cấp chứng thư số trên địa bàn tỉnh, ông Võ Hoàng Anh, Phó Giám đốc khách hàng doanh nghiệp Viettel Hậu Giang, cho biết: “Từ 27-7-2023, Viettel chính thức triển khai cung cấp miễn phí chữ ký số từ xa - My Sign, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho lộ trình chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh của tỉnh nhà. Việc triển khai cung cấp miễn phí chữ ký số - My Sign thể hiện triết lý “Kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội”. Quyết tâm vì mục tiêu của Viettel Hậu Giang trong việc đồng hành cùng chính quyền tỉnh nhà, trong công cuộc chuyển đổi số. Mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp, trong việc thúc đẩy áp dụng toàn diện công nghệ số, nâng cao chất lượng trong đời sống, sản xuất, kinh doanh và các hoạt động quản trị, điều hành kinh tế - xã hội”.

Bên cạnh bám sát theo chỉ tiêu được Sở Thông tin và Truyền thông đề ra, Viettel Hậu Giang sẽ triển khai rộng rãi việc hỗ trợ cung cấp chữ ký số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân… trên địa bàn tỉnh trên toàn bộ hệ thống kênh. Cụ thể, tại các điểm bán hàng của Viettel sẽ bố trí lực lượng hỗ trợ người dân cài đặt chữ ký số từ xa - My Sign.

Tăng cường ứng dụng chữ ký số, nâng cao số lượng người dân trên địa bàn ở độ tuổi trưởng thành có chữ ký số ứng dụng vào các giao dịch điện tử, triển khai hiệu quả ứng dụng chữ ký số, giúp người dân ký số các thành phần hồ sơ khi nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và thực hiện các dịch vụ khác trên môi trường mạng.

Ông Nguyễn Hồng Hài, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, chia sẻ: “Tỉnh sẽ bắt đầu triển khai thực hiện việc cấp chứng thư số công cộng cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, sinh viên, học sinh THPT và người dân trên địa bàn tỉnh (tuổi từ 16 trở lên). Phấn đấu 100% cán bộ, công chức, viên chức sở, ban, ngành; 50% người dân trưởng thành; từ 65% học sinh THPT và sinh viên trên địa bàn tỉnh được cấp chứng thư số”.

Chứng thư số công cộng chính là chữ ký số, một dạng chữ ký điện tử được tạo ra trên công nghệ mã hóa công khai. Chữ ký số đóng vai trò như chữ ký tay cá nhân, được thừa nhận về mặt pháp lý khi giao dịch trên môi trường điện tử. Đối với doanh nghiệp, chữ ký số có vai trò tương đương với chữ ký tay và con dấu.

 

Có thể dùng điện thoại thông minh đăng ký và kích hoạt chứng thư số công cộng

Phấn đấu đến cuối năm 2023, ít nhất 50% người dân trong độ tuổi trưởng thành tại tỉnh được cấp chứng thư số công cộng.

Ngoài hỗ trợ người dân đăng ký chứng thư số công cộng tại “Một cửa” UBND các cấp; cửa hàng, điểm giao dịch của Viettel và VNPT trên địa, người dân có thể dùng điện thoại thông minh đăng ký và kích hoạt chứng thư số công cộng bằng phương thức điện tử trên App VNPT SmartCA của nhà mạng VNPT và ứng dụng My Sign của nhà mạng Viettel.

Với chữ ký số đã được đăng ký, khách hàng có thể yên tâm sử dụng trong mọi hoạt động: giao dịch điện tử trên các hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử; xác thực cá nhân trong các giao dịch chứng khoán, ngân hàng; ký số trong các giao dịch hợp đồng điện tử, hợp đồng lao động…

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>