Thích ứng với 4.0 để hiệu quả hơn, hiện đại hơn

28/09/2022 | 08:25 GMT+7

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang len lỏi vào mọi hoạt động của đời sống xã hội. Thích ứng, khai thác, sử dụng hiệu quả thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ này là xu thế tất yếu hiện nay. Hậu Giang đã chủ động bắt nhịp và có những bước đi đột phá để thích ứng và hòa nhập ngày càng sâu, rộng vào xu thế ấy. Không đứng ngoài cuộc, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực ứng dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, chuyển đổi số để đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Bài 1: Hiệu quả họp trực tuyến, họp không giấy

Hậu Giang là địa phương sớm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức các cuộc họp. Họp trực tuyến, họp không giấy đã được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai thực hiện thời gian qua và mang lại kết quả rất đáng ghi nhận.

Một hội nghị do Tỉnh ủy tổ chức bằng hình thức trực tuyến với các huyện, thị, thành.

Họp trực tuyến được triển khai rộng rãi

Trong thời gian tỉnh căng mình chống dịch Covid-19, hạn chế tập trung đông người, các cuộc họp phòng, chống dịch đã được tỉnh tổ chức với hình thức trực tuyến kết nối đến tận cấp xã. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cấp xã ngồi họp tại địa phương vẫn có thể nắm rõ mọi sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Từ cơ sở đó, hình thức họp trực tuyến đã được tỉnh áp dụng rộng rãi hiện nay. Các cuộc họp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thời gian qua phần lớn được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Lãnh đạo cấp huyện, cấp xã vẫn có thể tham dự mà không cần lên tỉnh.

Dù là họp trực tuyến nhưng thành phần tham dự đầy đủ, việc thảo luận, tham luận ý kiến về các nội dung của cuộc họp vẫn diễn ra sôi nổi theo sự định hướng, gợi mở của chủ tọa. Do đó, chất lượng, hiệu quả của các cuộc họp trực tuyến được đảm bảo nhưng giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian, chi phí đi lại do đại biểu cấp huyện không cần lên tỉnh họp.

Dự nhiều cuộc họp trực tuyến do tỉnh tổ chức, ông Trần Minh Sang, Trưởng phòng Nội vụ thành phố Vị Thanh, cho biết: “Dù dự họp trực tuyến với tỉnh tại điểm cầu của thành phố nhưng không khí, chất lượng cuộc họp không khác gì hội nghị tập trung. Bởi, những chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh được chúng tôi tiếp thu một cách đầy đủ. Việc tương tác, thảo luận tại các điểm cầu cũng diễn ra thông suốt, từng địa phương vẫn có thể chia sẻ những cách làm hay của mình để các địa phương khác học hỏi, làm theo”.

Với nhiều lợi ích, hiệu quả mang lại nên hình thức họp trực tuyến đang được áp dụng ngày càng rộng rãi. Thành phố Ngã Bảy đã đầu tư trang bị các phòng họp trực tuyến từ thành phố đến các xã, phường. Đây là sự đầu tư cần thiết, vì chuyển từ cuộc họp trực tiếp sang trực tuyến là phù hợp với xu thế phát triển công nghệ hiện nay

Bà Trịnh Thị Ngọc Diễm, Trưởng phòng Nội vụ thành phố Ngã Bảy, cho biết nhờ họp trực tuyến mà đại biểu ở cấp xã không cần phải lên huyện họp nên đỡ tốn chi phí đi lại và có thêm thời gian để xử lý, giải quyết công việc của địa phương mình. Họp trực tuyến nhưng chất lượng cuộc họp được đảm bảo như họp trực tiếp vì những ý kiến chỉ đạo, định hướng trong thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố được quán triệt, triển khai kịp thời đến cán bộ cơ sở.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, từng chia sẻ: “Việc tổ chức các hội nghị, cuộc họp bằng hình thức trực tuyến cho thấy hiệu quả của việc ứng dụng sự phát triển của công nghệ vào trong hoạt động của bộ máy chính quyền. Chất lượng các hội nghị, cuộc họp trực tuyến được đảm bảo nhưng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của đại biểu. Do đó, cần nhân rộng thực hiện cách làm này thời gian tới”.

Tiết kiệm chi phí nhờ họp không giấy

Đại biểu dự các kỳ họp HĐND tỉnh trước đây thường tay xách khệ nệ bộ tài liệu dày cộm gồm nhiều báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. In tài liệu là việc gây tốn kém về chi phí và thời gian trong mỗi kỳ họp. Đến nay, 100% đại biểu HĐND tỉnh đã được trang bị máy tính bảng phục vụ “Kỳ họp không giấy”. Các văn bản đều được tích hợp trên máy tính bảng để đại biểu nghiên cứu, thảo luận.

Theo bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, việc thực hiện “Kỳ họp không giấy”, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin để trình chiếu, minh họa trong việc thuyết trình báo cáo, dự thảo nghị quyết nhằm từng bước rút ngắn thời gian trình bày báo cáo, dự thảo nghị quyết; dành nhiều thời gian hơn để đại biểu thảo luận, chất vấn và giúp cho công tác chuẩn bị kỳ họp, nhất là phục vụ tài liệu kỳ họp cho đại biểu nghiên cứu được dễ dàng, tiện lợi hơn, tiết kiệm chi phí, thời gian. Đại biểu cũng thuận tiện hơn khi truy cập, tìm kiếm, lưu trữ tài liệu, tạo môi trường làm việc hiệu quả, hiện đại hơn trong kỳ họp.

Không chỉ có HĐND tỉnh, thấy được hiệu quả của họp không giấy nên nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã mạnh dạn đầu tư để áp dụng cách làm này. Từ kỳ họp giữa năm 2019, HĐND huyện Châu Thành A triển khai kỳ họp không giấy. Theo đó, UBND huyện Châu Thành A đã đầu tư hơn 1,3 tỉ đồng mua 80 máy tính bảng cho cán bộ chủ chốt, mỗi đại biểu HĐND huyện được trang bị Ipad để cập nhật tất cả báo cáo, thông tin có liên quan trong kỳ họp.

Trong suốt quá trình diễn ra kỳ họp, các kỹ thuật viên sẽ có mặt để hỗ trợ, hướng dẫn đại biểu khai thác tư liệu phục vụ các phiên họp. Ông Huỳnh Văn Mơ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Châu Thành A, cho biết: “Các kỳ họp trước, khâu chuẩn bị tài liệu khá vất vả vì phải in ấn nhiều tài liệu dẫn tới tốn kém giấy. Việc trang bị Ipad sẽ tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu, loại bỏ những rườm rà không đáng có và đại biểu không còn phải ôm hàng đống tài liệu bên mình”.

Tận dụng việc lãnh đạo các phòng, ban và đại biểu HĐND cấp huyện đã được trang bị Ipad, huyện Châu Thành A cũng đã triển khai thực hiện “Văn phòng không giấy”. Theo đó, đối với các cuộc họp không cần bảo mật thông tin, bộ phận văn phòng sẽ tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện tổ chức họp không giấy. Các báo cáo, thông tin liên quan đến cuộc họp đều được chuyển trước cho các đại biểu để nghiên cứu, phát biểu thảo luận tại cuộc họp.

Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh cũng đã thực hiện việc họp giao ban/kíp trực không giấy từ năm 2019. Với tổng kinh phí 90 triệu đồng trích từ Quỹ đầu tư phát triển của đơn vị, trung tâm trang bị 13 máy tính dùng chung cho 26 cán bộ, bác sĩ, chuyên viên họp giao ban/kíp trực vào mỗi sáng hàng ngày; họp không giấy đem lại nhiều hiệu quả.

Theo đó, trên máy tính trang bị hoặc điện thoại thông minh, sau khi cán bộ, bác sĩ, chuyên viên được cài đặt phần mềm khám, chữa bệnh kết hợp với phần mềm Excel online sẽ truy cập đầy đủ thông tin về khám, chữa bệnh, tình trạng sức khỏe bệnh nhân, an ninh trật tự… đơn vị. So với họp giấy và lưu trữ thì họp không giấy hiệu quả thấy rõ là thông tin kịp thời, chính xác; muốn biết thêm hoạt động bộ phận nào, truy cập vào sẽ nắm được; chi tiết, số liệu lưu trữ lâu dài về hoạt động của trung tâm có thể dùng để so sánh, đối chiếu, tổng hợp, phân tích. Hoạt động trên nền tảng internet nên người được phép truy cập có thể mở, theo dõi hoạt động ở nhiều nơi một cách dễ dàng.

Có thể thấy, hình thức họp trực tuyến, họp không giấy đang được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang tích cực áp dụng, mang lại nhiều hiệu quả, trước hết là giảm chi phí in ấn tài liệu và giảm thời gian đi lại hội họp của cán bộ, công chức, viên chức. Cũng phải thừa nhận rằng, để có thể triển khai được hình thức họp trực tuyến, họp không giấy thì cần có sự đầu tư bước đầu để mua sắm máy móc, trang thiết bị cần thiết. Dù kinh phí không ít nhưng có thể sử dụng trong thời gian dài, do đó hiệu quả mang lại chắc chắn sẽ cao so với sự đầu tư cần phải bỏ ra.

Để thực hiện đồng bộ, hiệu quả hình thức họp không giấy, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 437 ngày 3/3/2022 về ban hành quy chế hoạt động hệ thống phòng họp không giấy tỉnh Hậu Giang. Theo đó, Hệ thống phòng họp không giấy tỉnh Hậu Giang là hệ thống thông tin hỗ trợ công tác tổ chức họp, cung cấp thông tin, tài liệu đến các cơ quan, đơn vị dự họp nhanh chóng, tiết kiệm, tiện lợi và dễ dàng.

Hệ thống chạy trên ứng dụng web tại địa chỉ https://e.haugiang.gov.vn và thiết bị di động thông minh có tên Hậu Giang e-Cabinet. Hệ thống được xây dựng, triển khai và quản lý tập trung, thống nhất trong phạm vi toàn tỉnh. Vận hành liên tục 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần nhằm phục vụ tốt cho hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị sử dụng tài khoản thư điện tử công vụ của tỉnh để đăng nhập vào hệ thống.

Hệ thống phòng họp không giấy tỉnh Hậu Giang được đưa vào khai thác, sử dụng đáp ứng mục tiêu đơn giản hóa việc tổ chức các cuộc họp, giảm văn bản giấy, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian họp. Từ đó, nâng cao chất lượng thảo luận, giúp lãnh đạo đưa ra các quyết định kịp thời, nhanh chóng, chính xác, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan tỉnh.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

-------------------------

Bài 2: Hiện đại, chuyên nghiệp hơn nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>