Tập trung thực hiện chuyển đổi số

20/09/2023 | 18:40 GMT+7

Thời gian qua, công tác chuyển đổi số trên địa bàn phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy luôn được chú trọng thực hiện và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân.

Các thành viên tham gia mô hình “Hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến” hướng dẫn, người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.

Gần 2 tháng nay, người dân đến bộ phận một cửa ở phường Ngã Bảy đã quen thuộc với bàn hướng dẫn đặt ngay vị trí gần bảng thông báo. Tại bàn có các cán bộ chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân khi đến sử dụng dịch vụ công, đăng ký tài khoản trên trang dịch vụ công trực tuyến, thao tác chủ yếu là trên điện thoại thông minh, máy tính, vừa thực hiện vừa giải thích về tiện ích sau khi có tài khoản.

Nhằm mang khái niệm chuyển đổi số đến gần với người dân, gắn với nhu cầu hiện tại là làm các thủ tục hành chính thuận lợi, có thể nộp hồ sơ tại nhà mà không tốn thời gian đi lại, mô hình “Hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến” do phường Ngã Bảy xây dựng và ra mắt thực hiện chưa lâu nhưng mang lại những kết quả tích cực bước đầu. Thực tế cho thấy, có nhiều người sử dụng điện thoại thông minh nhưng chưa biết hoặc chưa khai thác tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến. Việc hướng dẫn ngay từ bước đầu có thể mất thời gian, nhưng sau khi được các cán bộ hướng dẫn, giải thích và áp dụng thử thì được người dân đồng tình cao, bởi sự tiện lợi và nhanh chóng.

Ông Nguyễn Thành Luân, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, cho biết: Để người dân hiểu được lợi ích của chuyển đổi số, đồng thời hướng dẫn bà con từng bước tiếp cận và tận dụng các tiện ích của chuyển đổi số, trong giờ hành chính các ngày trong tuần, các thành viên tham gia mô hình sẽ luân phiên trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Từ khi ra mắt đến nay, đã hướng dẫn 105 người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến, app Hậu Giang, ví điện tử và cài đặt tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2.

“Thực hiện mô hình, chất lượng dịch vụ hành chính công trực tuyến được nâng cao; phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, qua đó mang lại sự hài lòng cho người dân. Chúng tôi còn hướng dẫn một số hộ dân nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến, dù chưa nhiều nhưng qua đây tạo thói quen để bà con có thể mạnh dạn áp dụng hình thức này trong thời gian tới”, ông Nguyễn Thành Luân, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, cho biết thêm.

Xác định chuyển đổi số là nội dung quan trọng trong công tác điều hành, chỉ đạo, quản lý tại địa phương, đặc biệt là trong công tác điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, đến nay phường đã thành lập 6 tổ công nghệ số cộng đồng tại các khu vực, mỗi tổ có 6 thành viên là cán bộ các hội, đoàn thể phường và Ban Dân chánh khu vực. Ông Lâm Văn Dũng, Bí thư, Trưởng khu vực 7 đồng thời là Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng khu vực 7, cho biết: Tổ có nhiệm vụ hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng tài khoản trên dịch vụ công, phần mềm tiện ích khác, các nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt, trang bị kỹ năng cần thiết cho người dân tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

Nhờ sự tuyên truyền, hướng dẫn, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” của các tổ công nghệ số cộng đồng, đến nay đã có 1.775 lượt người cài đặt dịch vụ công trực tuyến; 5.561 tài khoản cài đặt app Hậu Giang; 2.005 tài khoản ví điện tử; sử dụng VNeID đã kích hoạt là 1.668 người.

“Tuy ban đầu đa phần người dân còn thấy lạ lẫm, mất chút thời gian để học sử dụng, nhưng sau khi được tổ hướng dẫn và những lần sử dụng dịch vụ công thì người dân mới thấy tiện lợi và dần thay đổi nhận thức. Bởi qua tài khoản thì các thông tin của bản thân và các thủ tục trước đó được lưu lại hết, khi cần trích lục, tìm kiếm dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, các khoản thanh toán phí, lệ phí, tiền điện, nộp thuế đều có thể thực hiện trên trang dịch vụ công”, ông Lâm Văn Dũng chia sẻ thêm.

Với một số lợi thế nhất định khi triển khai chuyển đổi số là hạ tầng kỹ thuật, mạng viễn thông khá hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin của người dân. Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy Nguyễn Thành Luân, cho biết: Thời gian tới, cả hệ thống chính trị sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện, tiếp tục tuyên truyền rộng rãi cho Nhân dân qua nhiều hình thức để bà con cài đặt tài khoản dịch vụ công trực tuyến, ví điện tử, app Hậu Giang… Ngoài ra, địa phương đang thí điểm tuyến phố thông minh trên đường Vũ Đình Liệu, thuộc khu vực 6. Cụ thể, các cơ sở kinh doanh, hàng quán trên tuyến đường này sẽ bố trí mã QR Code để khách hàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay đã thực hiện được khoảng 90% và dự định nhân rộng trong thời gian tới đây…

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>