Quyết tâm thực hiện hiệu quả Đề án số 06 của Chính phủ

13/11/2023 | 08:02 GMT+7

Huyện Long Mỹ đang tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký, cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt định danh điện tử mức độ 2, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án số 06 của Chính phủ.

Người dân được hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại nhà.

Triển khai cao điểm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đăng ký, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt định danh điện tử mức độ 2, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án số 06 của Chính phủ “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Công an huyện Long Mỹ đã tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch số 127 về cao điểm thực hiện công tác thu nhận hồ sơ căn cước công dân, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên địa bàn huyện, thời gian từ ngày 20-10 đến 5-11.

Trong suốt 2 tuần triển khai cao điểm, Công an huyện đã bố trí 2 tổ lưu động với máy móc, trang thiết bị đến các điểm tập trung tại cơ sở, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Luân phiên từng địa bàn, rà soát trường hợp chưa có căn cước công dân hoặc định danh điện tử mức độ 2 để hướng dẫn, tuyên truyền và hỗ trợ đăng ký.

Ông Nguyễn Văn Nam, ở xã Xà Phiên, cho biết: “Ban đầu, tôi chưa hiểu nhiều về định danh điện tử mức độ 2, nhưng nhờ lực lượng công an, cán bộ địa phương hướng dẫn chi tiết, tổ chức điểm hỗ trợ nên tôi đăng ký và kích hoạt. Tôi thấy việc này rất thiết thực, hợp lý, giúp người dân được hưởng lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dễ dàng hơn”.

Sau thời gian cao điểm, Công an huyện Long Mỹ vẫn bố trí 1 tổ hỗ trợ đăng ký định danh điện tử mức độ 2 luân phiên thực hiện tại cơ sở và tổ còn lại triển khai ở trụ sở Công an huyện. Địa phương cũng duy trì mỗi ấp 1 tổ kích hoạt định danh điện tử mức độ 2, có ít nhất một công an xã là thành viên thường trực để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thao tác. Ngoài lực lượng tại chỗ, từ ngày 3 đến 5-11 vừa qua, Công an huyện Long Mỹ còn phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Hậu Giang phân công 50 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện kích hoạt định danh điện tử mức độ 2 tại nhà dân.

Huyện Long Mỹ đã thu nhận được 53.092/87.521 hồ sơ định danh điện tử mức độ 2, đạt 60,7%. Trong đó, có 48.678 tài khoản được cấp. Đã kích hoạt được 30.644/48.678 tài khoản, đạt 62,9%, tăng hơn 30% so với trước thời gian cao điểm.

Thành công này được quyết định từ sự phối hợp nhịp nhàng, vào cuộc của các ngành, các cấp và tinh thần hợp tác nơi người dân. Đặc biệt, là sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu, có phân công nhiệm vụ rõ ràng, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thành viên trong tổ công tác triển khai Đề án 06 ở các xã, ấp. 100% đảng viên, đoàn viên, hội viên và công chức, viên chức trên địa bàn huyện Long Mỹ đều tiên phong, đi đầu trong thực hiện đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuyên truyền, hướng dẫn 100% các em học sinh đủ 14 tuổi tham gia đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2…

Quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu đề ra

 Bà Trần Thị Lan, ở ấp 8, xã Vĩnh Viễn A, cho biết: “Thẻ bảo hiểm y tế cũng như các giấy tờ liên quan của tôi được tích hợp, hiển thị trên ứng dụng VNeID. Trường hợp bị bệnh, tôi chỉ cần cầm theo điện thoại mà không phải đem nhiều giấy tờ rườm rà, hoặc lỡ mất giấy tờ thì vẫn còn y nguyên trên ứng dụng”.

Nhiều người dân thấy rất tiện lợi khi đăng ký và được kích hoạt định danh điện tử mức độ 2, là có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở các cơ quan nhà nước. Khi sử dụng danh tính điện tử, hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào đăng ký mà không phải khai báo hay điền bằng tay như lâu nay, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai…

Thượng tá Phạm Văn Nghiêm, Phó trưởng Công an huyện Long Mỹ, cho biết: “Phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt của lực lượng công an cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đã giúp người dân hiểu về những tiện ích từ việc đăng ký, kích hoạt định danh điện tử mức độ 2. Huyện quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu đề ra vào ngày 31-12. Riêng những trường hợp người dân đi làm ăn xa, chúng tôi liên hệ trao đổi tuyên truyền, vận động qua điện thoại để hướng dẫn thực hiện đăng ký và kích hoạt tài khoản”.

Công an huyện luôn chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân được đăng ký, kích hoạt định danh điện tử dễ dàng, thuận tiện, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn khi tích hợp các giấy tờ vào tài khoản. Với tinh thần làm hết việc chứ không hết giờ, phát huy tối đa vai trò của lực lượng công an cơ sở, cán bộ, chiến sĩ sẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, quy trình, lợi ích thiết thực việc đăng ký tài khoản định danh điện tử. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức, tham gia đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, góp phần thực hiện hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến.

Huyện Long Mỹ đã thu nhận được 53.092/87.521 hồ sơ định danh điện tử mức độ 2, đạt 60,7%. Trong đó, có 48.678 tài khoản được cấp. Đã kích hoạt được 30.644/48.678 tài khoản, đạt 62,9%, tăng hơn 30% so với trước thời gian cao điểm.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>