Phụng Hiệp tăng tốc công tác chuyển đổi số

05/12/2023 | 06:53 GMT+7

Huyện Phụng Hiệp đã và đang nỗ lực triển khai chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, với mục tiêu thúc đẩy phát triển địa phương theo hướng toàn diện.

Các ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Phụng Hiệp tích cực hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2.

Nhiều chuyển biến tích cực

“Từ khi được cán bộ của xã hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến, giờ đây khi làm thủ tục hành chính tôi chỉ cần lấy laptop của mấy đứa cháu hoặc điện thoại thông minh là làm được. Điều này, giúp tôi không phải mất nhiều thời gian di chuyển đến bộ phận một cửa xã, huyện để làm các thủ tục như trước nữa”, chị Lê Thị Thủy, ở xã Thạnh Hòa, chia sẻ.

Xác định chuyển đổi số sẽ mang lại hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi mỗi người dân phải cùng thực hiện. Thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh hướng dẫn cho người dân về các thao tác nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, nhiều người dân trên địa bàn huyện đã biết, tự nộp thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến.

Cũng với mục tiêu giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã tích cực vào cuộc, cùng với lực lượng công an địa phương hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2. Chị Bùi Thị Lệ Nguyên, Phó Bí thư Huyện đoàn Phụng Hiệp, chia sẻ: “Địa bàn rộng, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh vẫn còn hạn chế, nên lúc đầu người dân tỏ ra lo lắng khi đi cài đặt tài khoản định danh điện tử. Nhưng khi được các đoàn viên thanh niên, lực lượng công an hướng dẫn cẩn thận và giải thích lợi ích của việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID đem lại, người dân đã đồng tình hưởng ứng”.

Bên cạnh hướng đến các tiện ích cho người dân, khi thực hiện các thủ tục tại cơ quan nhà nước thông qua chuyển đổi số, để mỗi người đều trải nghiệm các tiện ích số, địa phương còn khuyến khích người dân, hộ kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt. Chị Cao Ngọc Thúy, người dân ở thị trấn Cây Dương, tâm sự: “Từ khi chợ Cây Dương thực hiện mô hình chợ 4.0, người dân ở đây đã biết và sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt qua chuyển khoản, quét mã QR... khá phổ biến. Bản thân tôi hàng tháng nhận lương qua tài khoản ngân hàng, cũng không cần phải đến ngân hàng rút tiền mặt để đi chợ hay mua sắm như trước đây nữa”.

Dồn sức cho nhiệm vụ quan trọng

100% các cơ quan trên địa bàn huyện đều thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc; 100% cán bộ, công chức, viên chức được trang bị máy tính để làm việc; 100% các cơ quan, đơn vị đều được bố trí máy scan; 15/15 xã, thị trấn đều có mạng nội bộ (LAN)… Để đảm bảo, thực hiện mục tiêu chuyển đổi số hiệu quả, địa phương hiện có 128 tổ công nghệ số cộng đồng, với 906 thành viên tham gia. Các xã, thị trấn còn thành lập, củng cố nhiều mô hình chuyển đổi số như chợ không dùng tiền mặt, mô hình trả hồ sơ trực tuyến mức độ 3-4, câu lạc bộ nông dân họp trực tuyến…

Tính đến ngày 10-11, tổng số hồ sơ trực tuyến trên địa bàn huyện là 90.521 hồ sơ, đạt 97,89% trên tổng số hồ sơ phát sinh. Tổng số dịch vụ công trực tuyến cung cấp mức 3, 4 cấp huyện 282 thủ tục; cấp xã 141 thủ tục. Tỷ lệ văn bản ký số trên địa bàn huyện đạt 99,7%. Đây là những con số khá cao, phản ánh hiệu quả nền hành chính ngày càng tiên tiến của địa phương, tạo thuận lợi phục vụ người dân và doanh nghiệp. Song song đó, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính, tiếp cận được chữ ký số một cách thuận tiện, dễ dàng hiện địa phương cũng tăng cường phối hợp với VNPT và Viettel, hỗ trợ cấp chữ ký số công cộng cho người dân.

Ông Phạm Văn Thế, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Để đạt các chỉ tiêu chuyển đổi số đề ra trong năm, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu, để địa phương ưu tiên nguồn lực thực hiện chuyển đổi số. Đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số. Thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân trong công tác chuyển đổi số. Tập trung thúc đẩy sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phổ cập kỹ năng số để người dân được thụ hưởng các kết quả do chuyển đổi số mang lại ngày càng thiết thực hơn”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>