Nỗ lực thi đua thực hiện chuyển đổi số

10/11/2022 | 10:06 GMT+7

Thời gian qua, thị xã Long Mỹ luôn quan tâm chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Người dân thị xã Long Mỹ tham gia chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số”, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và lan tỏa ứng dụng chuyển đổi số trong cộng đồng.

Một tổ chuyển đổi số cộng đồng ở thị xã Long Mỹ tuyên truyền cho người dân cách sử dụng internet và các ứng dụng tiện ích trên điện thoại thông minh. Ảnh: HOÀNG NHÂN

Đến nay, xã Long Phú đã thành lập 7 tổ công nghệ số cộng đồng tại các ấp gồm 41 thành viên là cán bộ các hội, đoàn thể xã và Ban Dân chánh ấp. Ông Mai Hoàng Long, Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng ở ấp Long Bình 2, cho biết: “Tổ có nhiệm vụ hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng tài khoản trên dịch vụ công, phần mềm tiện ích khác, các nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt và tham gia sàn thương mại điện tử để mở rộng thị trường, trang bị kỹ năng cần thiết cho người dân tham gia vào quá trình chuyển đổi số”.

Được sự hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình từ các thành viên trong tổ công nghệ số cộng đồng, giờ đây, ông Nguyễn Văn Trường, ở xã Long Phú đã thành thục việc thanh toán tiền điện, nước qua dịch vụ Mobile Money không dùng tiền mặt, phản ánh kiến nghị với địa phương qua App Hậu Giang trên điện thoại thông minh kết nối internet. Ông Trường chia sẻ: “Đó giờ, nông dân chúng tôi có biết công nghệ là gì đâu, nhưng khi được mấy anh ở xã, ở ấp giới thiệu cài đặt các phần mềm, ứng dụng trên điện thoại nên thấy rất tiện ích trong thanh toán không dùng tiền mặt, phản ánh kiến nghị với chính quyền và biết được nhiều thông tin hữu ích trên địa bàn tỉnh qua App Hậu Giang…”.

Nhờ đẩy mạnh thực hiện nên đến nay, công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã Long Phú đạt nhiều kết quả tích cực. Ông Nguyễn Vũ Bích Loan, Chủ tịch UBND xã Long Phú, cho biết tỷ lệ hộ gia đình sử dụng điện thoại thông minh đạt 95,2%, 100% cơ sở giáo dục sử dụng phần mềm quản lý giáo dục. Địa phương cũng đang phấn đấu thực hiện đạt và vượt 50% tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được nộp và xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ phát sinh; 80% hộ gia đình cài ứng dụng di động Hậu Giang; 80% hộ gia đình có cài đặt dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt…

Trong khi đó, các cấp bộ Đoàn ở thị xã Long Mỹ cũng đã và đang triển khai nhiều ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động đoàn, hội, đội. Đồng thời, thành lập mô hình tổ “Chuyển đổi số cộng đồng”, hỗ trợ các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt các ứng dụng số, dịch vụ công trực tuyến, góp phần tham gia cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Chị Phạm Thị Thoại Hương, Bí thư Đoàn phường Thuận An, cho hay Đoàn phường là một trong những đơn vị ra mắt đội “Chuyển đổi số cộng đồng” đầu tiên của Đoàn bộ thị xã Long Mỹ.

Cụ thể, Đoàn phường thành lập đội tình nguyện “Chuyển đổi số cộng đồng”, có 15 thành viên, gồm cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu, lực lượng công chức trẻ. Đội tình nguyện này có nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa; tải một số ứng dụng để thanh toán các loại hóa đơn thông thường, cách sử dụng internet và các ứng dụng tiện ích khác. Đồng thời, tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên, Nhân dân các chính sách của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số.

Để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Người dân thị xã Long Mỹ tham gia chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số”, thị xã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng ở 42/42 ấp, khu vực với 272 thành viên. Tỷ lệ các ấp, khu vực có kỹ năng số, có khả năng tham gia các nền tảng số, phát triển kinh tế số đạt 65,12%; có hơn 10.800 hộ gia đình cài App Hậu Giang, đạt 60,95%; tỷ lệ người dân có tài khoản thanh toán trực tuyến đạt 46,66%. Ngoài ra, có 433 hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, đạt 2,43%; đồng thời, thành lập mới 22 mô hình chuyển đổi số đơn vị.

Thị xã còn triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số, gắn với phong trào thi đua cải cách hành chính. Theo đó, địa phương chỉ đạo các phòng chuyên môn và các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đặc biệt, tại bộ phận một cửa ở UBND các phường, cán bộ công chức sẵn sàng hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến như đăng ký khai tử, khai sinh, kết hôn, cấp giấy xác nhận khuyết tật… Qua đó, làm gia tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến trên địa bàn ngày càng cao.

Đầu năm đến nay, Bộ phận một cửa 2 cấp trên địa bàn thị xã tiếp nhận 2.291 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt tỷ lệ 74,89%. Điểm đáng chú ý trong công tác chuyển đổi số ở lĩnh vực hành chính, đó là thị xã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015, giải quyết 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND thị xã và gắn kết với việc thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông”... Từ đó, đáp ứng được yêu cầu của tổ chức và người dân trong các giao dịch hành chính, từng bước nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trên địa bàn.

 Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã, thông tin: “Hiện đơn vị đang tiếp tục tập trung đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, gắn với chương trình cải cách hành chính. Theo đó, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp, thị xã còn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách hành chính hàng năm tại các cơ quan, đơn vị”.

Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Trương, thị xã còn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép công tác chuyển đổi số vào các phong trào thi đua cải cách hành chính trên địa bàn nên không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước trên môi trường số mà còn giúp cho việc chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo được thuận lợi hơn… Qua đó, từng bước đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, góp phần tạo động lực tăng trưởng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh số hóa như hiện nay.

Với ý nghĩa từ việc thực hiện chuyển đổi số, thị xã Long Mỹ đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của chuyển đổi số nhằm phục vụ lợi ích cho người dân. Chính sự vào cuộc tích cực của người dân sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng làm nên thành công của phong trào thi đua chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số của địa phương trong thời gian tới…

GIA NGUYỄN - HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>