Mở hướng công nghệ xanh, kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững

23/05/2024 | 17:44 GMT+7

(HGO) – Trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) – Mekong Delta 2024, chiều ngày 23-5, đã diễn ra Hội thảo Hệ sinh thái KNĐMST mở hướng tới công nghệ xanh, kinh tế tuần hoàn.

Tham dự có ông Chu Thúc Đạt, Vụ trưởng Vụ Ứng dụng công nghệ và Tiến bộ kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); lãnh đạo Sở KH&CN các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long; lãnh đạo các sở, ngành địa phương; các chuyên gia, doanh nghiệp, mạng lưới KNĐMST trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Trường Giang (ảnh trên), Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, Hậu Giang đã và đang cổ vũ, triển khai thực hiện các mô hình, dự án phát kinh tế tuần hoàn ở nhiều lĩnh vực khác nhau, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội, môi trường và gắn liền với sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, các dự án, mô hình cũng chỉ mới xuất hiện đơn lẻ, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, chế biến. Mức đầu tư, hỗ trợ để chuyển đổi mô hình còn thấp; người dân chưa am hiểu sâu về sự tuần hoàn trong quá trình triển khai nên hiệu quả mang lại chưa cao. Điều kiện để áp dụng mô hình tương đối lớn nên chưa có nhiều đối tượng đáp ứng”.

Hội thảo đã tham luận các nội dung: Xây dựng môi trường thích hợp, tài chính và đầu tư cho khởi nghiệp công nghệ xanh và kinh tế tuần hoàn; Ứng dụng đổi mới sáng tạo phát triển kinh tế hiệu quả, xanh và bền vững tại vùng đồng bằng sông Cửu Long; Những chuyển động chính sách hướng đến nền kinh tế tuần hoàn thúc đẩy KNĐMST; Vì sao nền tảng số lại là một công cụ rất quan trọng cho phát triển doanh nghiệp; Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong KNĐMST thúc đẩy kinh tế xanh và bền vững.

Thảo luận, chia sẻ nhiều kinh nghiệm triển khai và bài học thực tế trong xây dựng, phát triển hệ sinh thái KNĐMST mở hướng tới công nghệ xanh, kinh tế tuần hoàn.

 Ông Chu Thúc Đạt (ảnh trên), Vụ trưởng Vụ Ứng dụng công nghệ và Tiến bộ kỹ thuật, Bộ KH&CN, khẳng định: “Các ý kiến trao đổi, đóng góp tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp, nhà quản lý hôm nay sẽ được lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và các cơ quan tham mưu của tỉnh ghi nhận, tiếp thu để đưa vào xây dựng thành các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch nhằm thúc đẩy và hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn tới”.

TS. Phạm Thị Hồng Phượng, Giám đốc Trung tâm Đổi mới xanh, Viện Nghiên cứu ứng dụng và Đổi mới sáng tạo doanh nghiệp, phát biểu tham luận tại hội thảo.

ĐANG THƯ ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>