Mô hình cần nhân rộng

30/03/2023 | 09:38 GMT+7

Tuy mới thành lập vào đầu tháng 3-2023, nhưng bước đầu, mô hình “Hỗ trợ cài đặt định danh điện tử và thực hiện dịch vụ công trực tuyến”, ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của người dân trong việc cài đặt ứng dụng VNeID và sử dụng tài khoản định danh điện tử cũng như tài khoản dịch vụ công trực tuyến.

Công an xã Đông Phú cùng ban, ngành, đoàn thể xã hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID.

Theo Công an xã Đông Phú, để mô hình hoạt động hiệu quả, xã chọn ấp Phú Nhơn làm điểm trong thực hiện, làm cơ sở rút kinh nghiệm, lan tỏa sang các ấp khác. Ban Chỉ đạo mô hình xã còn thành lập thêm các tổ ở xã, ấp, với thành viên thuộc các ban, ngành, đoàn thể; đồng thời, tổ chức tập huấn về việc cài đặt ứng dụng VNeID, cách sử dụng tài khoản định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến cho các thành viên.

Sau đó, tất cả các tổ xuống tận hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp, trường học tuyên truyền lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID và tạo tài khoản định danh điện tử, kể cả tài khoản dịch vụ công khi có nhu cầu được giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

“Chúng tôi huy động các tổ của xã, ấp tham gia trên địa bàn ấp Phú Nhơn vì muốn từng thành viên thuần thục trong việc hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, sử dụng tài khoản định danh điện tử. Đồng thời, trong quá trình hỗ trợ có những thuận lợi, khó khăn sẽ rút kinh nghiệm để các ấp khác thực hiện được dễ dàng hơn”, thiếu tá Nguyễn Phú Phi, Phó trưởng Công an xã Đông Phú, cho biết.

Công an xã Đông Phú còn bố trí cán bộ trực tại bộ phận tiếp dân hướng dẫn các trường hợp mà người dân chưa có điện thoại thông minh để đăng ký tài khoản dịch vụ công và hỗ trợ nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Qua đó, giúp bà con tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại khi thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.

“Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo xã tuyên truyền, giáo dục các thành viên nêu cao tinh thần, trách nhiệm, ý nghĩa, mục đích, hiệu quả của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia hay còn gọi là Đề án 06. Rất mừng, khi thực hiện hầu hết các thành viên đã là tốt tinh thần đó, không quản ngại ngày nghỉ cuối tuần, hễ tranh thủ sắp xếp được là xuống dân hướng dẫn cài đặt”, thiếu tá Phi chia sẻ.

Cùng với một số thành viên của xã xuống vận động, tuyên truyền người dân ấp Phú Nhơn trong việc cài đặt ứng dụng VNeID, sử dụng tài khoản định danh điện tử... mới thấy niềm vui của người dân khi được hướng dẫn, hỗ trợ. Anh Lê Huỳnh Minh Ngọc, ở ấp Phú Nhơn, bày tỏ, do công việc kinh doanh khá bận rộn nên chưa sắp xếp được thời gian để đến trụ sở Công an xã nhờ cài đặt ứng dụng VNeID.

Mới đây, anh được thành viên trong tổ “Hỗ trợ cài đặt định danh điện tử và thực hiện dịch vụ công trực tuyến” của xã đến tận nhà hướng dẫn cài đặt xong ứng dụng VNeID. Sau đó, anh còn được tư vấn đến Đội Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội Công an huyện để tích hợp các loại giấy tờ có liên quan (mức 2), nhằm giúp sau này không còn đem nhiều giấy tờ mỗi khi có yêu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính có liên quan.

“Bây giờ không cần đến xã cũng cài đặt được ứng dụng VNeID, thật quá tiện lợi. Tôi sẽ sắp xếp thời gian để sớm đến Công an huyện nhờ tích hợp một số giấy tờ tùy thân”, anh Ngọc bộc bạch. Tương tự, ông Lê Ngọc Tư, ngụ ấp Phú Nhơn cũng gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng tài khoản định danh điện tử. Tuy nhiên, qua sự giúp đỡ, hỗ trợ của tổ thì mọi khó khăn đều được tháo gỡ.

Bởi theo ông Tư, cá nhân ông cài đặt xong tài khoản định danh điện tử mức 2, nhưng do quên mật khẩu nên không thể mở được tài khoản. Chưa đầy 3 phút, tổ đã hỗ trợ, hướng dẫn ông cài lại mật khẩu cũng như kiểm tra một số loại giấy tờ mà đội nghiệp vụ Công an huyện tích hợp trước đó.

“Nếu không nhờ mấy chú đến tận nhà hướng dẫn, hỗ trợ thì tôi phải mất thời gian đến công an xã nhờ giúp đỡ. Lực lượng công an cùng các ban, ngành, đoàn thể xuống tận nhà dân hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng tài khoản như thế này thì quá tốt. Tôi sẽ vận động người dân chủ động cài đặt ứng dụng để sau này, có thể sử dụng được nhiều tiện ích trong giao dịch một số loại giấy tờ”, ông Tư cho biết.

Theo Công an xã Đông Phú, từ ngày thành lập đến nay, các tổ đã hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID, tạo tài khoản định danh điện tử và tài khoản dịch vụ công cho khoảng 500 trường hợp, nâng tổng số toàn xã có tài khoản định danh điện tử, dịch vụ công gần 3.000 trường hợp. Qua đó, giúp người dân không còn mất thời gian, công sức trong việc làm một số loại giấy tờ như trước đây nữa.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chủ động cài đặt ứng dụng VNeID; đồng thời, triển khai, thực hiện sang các ấp khác để người dân tiện lợi trong thực hiện giao dịch các giấy tờ có liên quan”, thiếu tá Phi cho biết thêm.

Trung tá Mai Hoài Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Châu Thành, thông tin: “Từ hiệu quả mô hình trên, tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhân rộng, chậm nhất là cuối tháng 4 sẽ có 100% đơn vị cấp xã thành lập mô hình này”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>