Lan tỏa chuyển đổi số trong cộng đồng

22/09/2022 | 08:18 GMT+7

Mục tiêu tập trung xây dựng và hoàn thiện nền tảng phục vụ chuyển đổi số trong giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn, thành phố Ngã Bảy thực hiện chuyển đổi hoạt động của cơ quan nhà nước lên môi trường số để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và lan tỏa ứng dụng chuyển đổi số trong cộng đồng.

Đoàn thanh niên phường Ngã Bảy với mô hình Hướng dẫn hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên trang dịch vụ công.

Với một số lợi thế nhất định khi triển khai chuyển đổi số là hạ tầng kỹ thuật khá hoàn thiện, mạng viễn thông trên địa bàn thành phố đã kết nối thông suốt đến tận xã, phường, cơ bản đáp ứng nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin của người dân. Đường truyền cáp quang kết nối 100% xã, phường, cùng với đó là hạ tầng công nghệ thông tin tại các cơ quan cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, để ứng dụng của công nghệ số đi vào thực tế và mang lại tiện ích cho người dân là một quá trình hỗ trợ, định hướng lâu dài.

Hơn 1 tháng nay, người dân đến bộ phận một cửa ở phường Ngã Bảy đã quen thuộc với bàn hướng dẫn đặt ngay vị trí gần bảng thông báo. Tại bàn có 2 đoàn viên của phường chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân khi đến sử dụng dịch vụ công đăng ký tài khoản trên trang dịch vụ công trực tuyến, thao tác chủ yếu là trên điện thoại thông minh, máy tính, vừa thực hiện vừa giải thích về tiện ích sau khi có tài khoản.

Anh Nguyễn Quốc Nhân, Bí thư Đoàn phường Ngã Bảy, chia sẻ: Đây là mô hình Hướng dẫn hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên trang dịch vụ công do Đoàn phường Ngã Bảy xây dựng nhằm mang khái niệm chuyển đổi số đến gần với người dân, gắn với nhu cầu hiện tại là làm các thủ tục hành chính thuận lợi, có thể nộp hồ sơ tại nhà mà không tốn thời gian đi lại. Thực tế, có nhiều người sử dụng điện thoại thông minh nhưng chưa biết hoặc chưa khai thác tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến. Việc hướng dẫn ngay từ bước đầu có thể mất thời gian, trung bình 30 phút mỗi lượt, nhưng sau khi các đoàn viên kiên trì hướng dẫn, giải thích và áp dụng thử thì được người dân đồng tình cao, bởi sự tiện lợi và nhanh chóng.

Ông Đặng Văn Tứ, người dân ở khu vực 7, phường Ngã Bảy, phấn khởi chia sẻ: “Tuy ban đầu thấy còn lạ lẫm, mất chút thời gian để học sử dụng, nhưng những lần sau khi có nhu cầu về dịch vụ công thì mới thấy tiện lợi. Bởi qua tài khoản thì các thông tin của bản thân và các thủ tục trước đó được lưu lại hết, khi cần trích lục, tìm kiếm dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra các khoản thanh toán phí, lệ phí, tiền điện, nộp thuế đều có thể thực hiện trên trang dịch vụ công”.

“Để nhân rộng và có nhiều người dân thụ hưởng tối đa tiện ích từ các dịch vụ trực tuyến, cần quá trình tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao nhận thức và tính chủ động khi tiếp cận với các ứng dụng công nghệ. Ngoài duy trì mô hình kể trên, Đoàn phường còn phân công 10 đoàn viên hỗ trợ thực hiện mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt tại địa phương. Qua đó, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong kinh doanh, mua bán, thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân và tiểu thương”, anh Nguyễn Quốc Nhân thông tin thêm.

Được biết, thành phố Ngã Bảy xây dựng lực lượng hỗ trợ làm công tác chuyển đổi số với 40 tổ công nghệ số cộng đồng tại ấp, khu vực gồm 207 thành viên. Tổ có nhiệm vụ hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng tài khoản trên dịch vụ công, phần mềm tiện ích khác, các nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt và tham gia sàn thương mại điện tử để mở rộng thị trường, trang bị kỹ năng cần thiết để người dân tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

Đến nay, tình hình thực hiện công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đã có nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính nộp và xử lý trực tuyến cấp xã, phường đạt gần 62%. Triển khai thực hiện được 2 mô hình hiệu quả về hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi số. Hơn 700 hộ gia đình tại ấp, khu vực có khả năng tham gia các nền tảng kinh tế số, xã hội số… Tuy nhiên, UBND thành phố cũng thẳng thắn chỉ ra thách thức trong quá trình thực hiện là người dân còn thấy mới mẻ, chưa chủ động với các ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, vì vậy cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền. Mặt khác, tổ công nghệ số cộng đồng mỗi địa phương cần cập nhật thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để nâng cao trình độ ứng dụng và sử dụng các thiết bị công nghệ, từ đó hướng dẫn cho người dân ngày một tốt hơn.

Bài, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>