Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số

28/03/2023 | 19:50 GMT+7

Hiện nay, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tập trung tuyên truyền người dân thực hiện chuyển đổi số và bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả.

Người dân đang làm thủ tục tại Bộ phận một cửa của xã Vị Đông.

Thời gian qua, công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã Vị Đông luôn được chú trọng thực hiện và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân. Việc chuyển đổi số được triển khai từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp và thực hiện một cách thực chất.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Đông, cho biết: Hiện nay, xã tập trung nhiều nhiệm vụ trọng tâm, như vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, thực hiện đề án Hậu Giang xanh và tăng cường tuyên truyền người dân tham gia chuyển đổi số. Phải khẳng định rằng, việc thực hiện chuyển đổi số đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong công tác quản lý nhà nước và phục vụ cho Nhân dân các dịch vụ tiện ích một cách tốt nhất. Đến nay, kết quả thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính tại xã, trên địa bàn mỗi ấp đều có tổ công nghệ cộng đồng và do Trưởng ấp làm tổ trưởng.

Nhiệm vụ của tổ công nghệ cộng đồng là tuyên truyền, hướng dẫn người dân dùng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng ứng dụng di động Hậu Giang (HauGiang App). Đến nay, các tổ đã hướng dẫn người dân thanh toán trực tuyến được 1.558 lượt người cài đặt.

Trong thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian đi lại và giảm chi phí cho người dân. Đặc biệt việc chuyển đổi số thực hiện ở trên các lĩnh vực đã đơn giản hóa thủ tục, giúp người dân ngày càng hài lòng. Bà Đặng Thị Núi, ở ấp 5, xã Vị Đông, cho hay: “Tôi thỉnh thoảng có đến UBND xã làm một số loại giấy tờ cho gia đình. Tôi thấy rằng, so với trước đây thì thủ tục đơn giản và gọn so với trước và thời gian giải quyết thủ tục ngắn hơn. Chính vì vậy giúp cho tôi không mất nhiều thời gian đi lại như trước đây, làm được điều này tôi thấy rất vui”.

Ông Lê Bé Thùy, công chức văn phòng thống kê xã Vị Đông, cho biết: Thuận lợi trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số ở xã Vị Đông là luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến xã về ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong công tác tuyên truyền, quảng bá, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và tiếp nhận thông tin nhanh chóng, chính xác.

Đến nay, có 100% cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận và xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản điện tử đảm bảo theo tiến độ, thời gian quy định. Trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, viên chức cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc, từ đó góp phần hỗ trợ tốt công tác xử lý nghiệp vụ, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Tổ công nghệ số cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số đến từng hộ gia đình, gắn với cuộc sống của người dân. Tạo lập hành vi, thói quen số cho người dân trên môi trường số, giúp người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số, qua đó trở thành tác nhân thúc đẩy quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi thì còn những khó khăn như hiện nay tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng chưa cao. Không tiến hành nhập đầy đủ hồ sơ thủ tục hành chính vào Cổng dịch vụ công của tỉnh ngay sau khi tiếp nhận. Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến thực hiện gửi hồ sơ, nhận kết quả trực tuyến còn thấp, chưa đồng đều, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích chưa cao. Trang thiết bị phục vụ cho việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 còn nhiều hạn chế.

Trước những hạn chế trên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Đông, cho biết: Xã tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về chuyển đổi số; chú trọng xây dựng văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa thực hiện có kết quả các chỉ tiêu, văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện. Đôn đốc bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua dịch vụ công trực tuyến. Tiếp nhận hồ sơ của người dân gửi về cấp tỉnh, cấp huyện qua hệ thống bưu chính công ích và thực hiện thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt. Chỉ đạo bộ phận văn phòng thực hiện tốt việc gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế hoàn toàn văn bản giấy. Tăng cường hiệu quả sử dụng hệ thống hội nghị trực tuyến trên địa bàn…

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>