Chuyển đổi số tạo cơ hội chuyển mình cho thương mại, du lịch, khách sạn, nhà hàng

07/07/2022 | 17:00 GMT+7

(HGO) -  Trong khuôn khổ Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng – Hậu Giang 2022, Phiên chuyên đề Chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại, du lịch, khách sạn, nhà hàng được tổ chức vào chiều ngày 7-7, là 1 trong 2 hội thảo chuyên đề quan trọng được tổ chức. Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung, cùng hơn 100 đại biểu trong và ngoài tỉnh tham dự.

Lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự hội thảo.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay với nền tảng công nghệ số, khái niệm “Du lịch thông minh” ngày càng phổ biến, nhờ đó giúp cho sự tương tác, kết nối chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách; đồng thời, giúp cho doanh nghiệp hoạt động đạt hiệu quả hơn. Chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng.  Trong giai đoạn cách mạng công nghệ số hiện nay, đặc biệt là trước những tác động của đại dịch Covid-19, việc nhanh chóng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch là tất yếu và hết sức cần thiết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số với ngành du lịch không phải dễ dàng và thuận lợi như dự tính. Những khó khăn lớn hiện nay chủ yếu đến từ: thiếu hụt nguồn lực (bao gồm nguồn lực tài chính, công nghệ và nhân lực); rào cản trong văn hóa doanh nghiệp; thiếu hụt dữ liệu (bao gồm các báo cáo. phân tích thông tin); tầm nhìn người lãnh đạo; tâm lý trong việc tiếp cận và ứng dụng,... Chính những khó khăn đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình chuyển đổi số của ngành du lịch.

Do đó, hội thảo sẽ là cơ hội tốt để các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại và du lịch đánh giá, nhìn lại kết quả chuyển đổi số trong thời gian qua; Đồng thời, các cơ quan quản lý nhà nước có cơ hội lắng nghe, tìm hiểu các mô hình, giải pháp chuyển đổi số hiệu quả để từ đó lựa chọn cho mình mô hình, giải pháp phù hợp.

Các chuyên gia, đại biểu, doanh nghiệp cùng tọa đàm, giải đáp, chia sẻ những thắc mắc trong chuyển đổi số lĩnh vực thương mại, du lịch, khách sạn, nhà hàng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các báo cáo: Tổng quan về hoạt động và nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng; Chuỗi cung ứng số ĐBSCL và hệ thống máy chủ lưu trữ hiện đại cho trung tâm dữ liệu cấp tỉnh; Chuyển đổi số tinh gọn, xây dựng kênh phân phối hiệu quả; Tăng trưởng kinh doanh hiệu quả với thương mại điện tử đa kênh; Trung tâm du lịch số ĐBSCL. Các chuyên gia, đại biểu cũng nhấn mạnh, nếu đi đúng hướng, Chuyển đổi số sẽ tạo cơ hội chuyển mình cho thương mại, du lịch, khác sạn, nhà hàng .

Tại Hậu Giang, với quy mô lĩnh vực du lịch, thương mại không quá lớn như nhiều tỉnh, thành khác, thực tế các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại, du lịch, đa số các doanh nghiệp trên địa bàn là vừa, nhỏ và siêu nhỏ, chủ yếu là các hộ kinh doanh gia đình và hợp tác xã. Tỉnh có 21 điểm tham quan, du lịch, 101 cơ sở lưu trú với hơn 1.300 phòng nhưng chỉ có 1 khách sạn 3 sao, 1 điểm mua sắm, 1 nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch và 1 tàu nhà hàng,… chính vì thế, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình chuyển đổi số ở lĩnh vực này. Từ thực tế trên,  ông Lê Công Khanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang, đề xuất cần hỗ trợ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công thương tỉnh cũng như các đơn vị khác chuyển đổi số, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin được sử dụng tối ưu hiện nay, như xây dựng cơ sở dữ liệu về chữ, hình ảnh, video, 3D tour, 360VR tour, 3D vật thể….đầu tư hạ tầng công nghệ tương xứng, đáp ứn nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp như đầu tư hệ thống thực tế ảo gồm phần mềm, phần cứng, mạng liên kết, các ứng dụng. Bên cạnh đó, mở các lớp hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về chuyển đổi số.

Một diễn giả báo cáo trong hội thảo.

Còn theo ông Hà Duy An, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần tin học Lạc Việt: Làm du lịch không có sàn thương mại điện tử đi chung sẽ tách rời, rời rạc, không tạo được sự kết nối và sẽ là rào cản để phhát triển du lịch. Cung cấp thông tin du lịch đa ngôn ngữ, công cụ tour plan cho du khách; công cụ quản lý báo cáo của cơ quan quản lý; xác định đối tượng và xây dựng chuỗi phát sinh cộng hưởng giá trị trong các hoạt động liên kết du lịch để hình thành các hoạt động phối hợp liên vùng, liên khu vực, liên quốc gia, sẽ là hướng đi cần chú trọng. Quan trọng là cách cung cấp thông tin và dịch vụ một cách thông minh, thông qua nền tảng công nghệ số. Phải tạo điều kiện cho du khách thực hiện các hoạt động  thanh toán thông minh. Vấn đề xác định là phải phục vụ du khách một cách tốt nhất, để có thể “níu chân” được du khách.

Bàn về chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại, du lịch, khác sạn, nhà hàng, ông Bùi Cao Học, Founder&CEO Công ty TNHH phần mềm quản lý khách hàng Việt Nam (OnlineCRM), cho rằng: Chuyển đổi số sẽ tăng doanh thu và tối ưu chi phí, cung cấp những trải nghiệm mới và quan trọng nhất là chuyển đổi hẳn mô hình để phục vụ sự phát triển. Chuyển đổi số có rất nhiều rào cản, trong đó vấn đề chính là tư duy, nếu chưa thấu hiểu về chuyển đổi số thì không thể nói sâu và tạo sự hiệu quả về chuyển đổi số. Quan trọng hành trình chuyển đổi số là kiểm tra, đánh giá và phải có sự cải tiến, doanh nghiệp chuyển đổi số ở Việt Nam thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn hiện tại đa số nằm trong giai đoạn số hóa.

Du lịch cần phải bắt tay ngay vào chuyển đổi số để kịp xu hướng phát triển và thu hút du khách. Đồ họa: LÝ ANH LAM

Tiến sĩ Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang, đánh giá: Qua các báo cáo cho thấy được những thực trạng, những vấn đề khá rõ về sự phát triển và ứng dụng chuyển đổi số vào lĩnh vực thương mại, du lịch, khách sạn, nhà hàng. Qua đây, đã giúp cho các doanh nghiệp, các đại biểu tham dự có một định hướng tiếp cận, hỗ trợ, chia sẻ về chuyển đổi số trong tương lai ở lĩnh vực này ở Hậu Giang cũng như các tỉnh, thành khác trong vùng...

HOÀNG NGUYÊN ghi nhận

 

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>