Chuyển đổi số ở xã Tân Phú Thạnh

13/02/2023 | 08:58 GMT+7

Thời gian qua, công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, ghi nhận những chuyển biến tích cực, tác động đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội và hoạt động quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương...

UBND xã Tân Phú Thạnh tổ chức nhiều buổi hướng dẫn bà con đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, ví điện tử…

Nhiều kết quả nổi bật

Đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại tại UBND xã Tân Phú Thạnh, nhiều người dân cho biết: Thủ tục hành chính giờ làm nhanh, gọn, ngồi ở nhà chỉ cần điện thoại có kết nối internet là làm được, có nhiều trường hợp sáng làm đến chiều đã trả kết quả.

Tại UBND xã Tân Phú Thạnh, Bộ phận một cửa hiện đại được bố trí hệ thống quầy giao dịch đồng bộ, các trang thiết bị hiện đại với máy tra cứu thủ tục hành chính, máy lấy số thứ tự giao dịch, máy tính bảng để người dân đánh giá sự hài lòng, máy in, máy scan, máy photo, màn hình hiển thị thông tin, camera giám sát, màn hình tivi… Lắp đặt hệ thống wifi, âm thanh, khu vực ngồi chờ có máy lạnh, nước uống, báo, tạp chí phục vụ người dân miễn phí. Các thủ tục đơn giản, số hóa trong xử lý hồ sơ; thái độ của cán bộ, công chức, viên chức phục vụ người dân, doanh nghiệp ân cần, chu đáo với khẩu hiệu 4 xin, 4 luôn (xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn nhẹ nhàng, luôn sẵn lòng giúp đỡ), từ đó giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch và hạn chế khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Việc đưa vào vận hành Bộ phận một cửa theo hướng hiện đại giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người dân. Các hồ sơ, thủ tục có thể làm trực tuyến, cán bộ tại quầy hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Người dân rất hài lòng với mô hình này. Địa phương tranh thủ giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền sớm nhất cho bà con trong buổi hoặc trong ngày.

Ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết: Khi nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến sẽ được địa phương trả kết quả tận nhà, đây là cách làm đang được đẩy mạnh thực hiện thông qua mô hình “Trả hồ sơ trực tuyến (mức độ 3, 4) tại nhà cho người dân trên địa bàn xã Tân Phú Thạnh”. Để khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến, xã đã triển khai xây dựng mô hình trả hồ sơ trực tuyến tận nhà cho người dân. Những hồ sơ thủ tục để được trả tận nhà, bắt buộc phải nộp bằng hình thức trực tuyến. Thứ sáu hàng tuần, những hồ sơ giải quyết xong được Xã đoàn tổng hợp và chia theo địa bàn để thứ hai đầu tuần, khi xã họp giao ban với các ấp sẽ giao về cho cán bộ đến tận nhà trả cho người dân.

Thông qua mô hình trên, tính đến cuối năm 2022, tổng số hồ sơ trực tuyến toàn xã Tân Phú Thạnh là 1.861 hồ sơ, đạt tỷ lệ 68,3%. Bên cạnh tập trung thúc đẩy Chính phủ số, về kinh tế số và xã hội số trên địa bàn xã hiện cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Như 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn đã sử dụng ví điện tử; 60% cơ sở kinh doanh, căn tin trường học có in mã QR Code để khách hàng có thể thanh toán bằng ví điện tử. Toàn xã có 5.623 tài khoản dịch vụ công trực tuyến, 5.623 tài khoản cài đặt app Hậu Giang, khoảng 8.407 tài khoản ví điện tử thanh toán không dùng tiền mặt, 86% người dân có điện thoại thông minh sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, ví điện tử...

Tiến tới xây dựng chính quyền điện tử

Xác định chuyển đổi số là nội dung quan trọng trong công tác điều hành, chỉ đạo, quản lý tại địa phương, đặc biệt là trong công tác điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, đến nay xã đã thành lập 8 tổ công nghệ số cộng đồng tại các ấp, mỗi tổ có từ 6-8 thành viên là cán bộ các hội, đoàn thể xã và Ban Dân chánh ấp. Ông Nguyễn Quốc Lâm, Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng ở ấp Thạnh Mỹ, cho biết: Tổ có nhiệm vụ hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng tài khoản trên dịch vụ công, phần mềm tiện ích khác, các nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt và tham gia sàn thương mại điện tử để mở rộng thị trường, trang bị kỹ năng cần thiết cho người dân tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

Theo ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, về định hướng chuyển đổi số trong năm 2023, cả hệ thống chính trị xã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện, tiếp tục tuyên truyền rộng cho Nhân dân qua nhiều hình thức để bà con cài đặt tài khoản dịch vụ công trực tuyến, ví điện tử, app Hậu Giang… Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số theo hướng thuận lợi cho Nhân dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính và quy chế dân chủ cơ sở trong quản lý hành chính nhà nước, ứng dụng công nghệ thông tin và ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền thân thiện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>