Chuyển đổi số lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

30/03/2023 | 18:39 GMT+7

Cùng với các ngành khác, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, bước đi tất yếu của ngành văn hóa, thể thao, du lịch.

VNPT Hậu Giang giới thiệu bản demo Cổng thông tin du lịch và cơ sở dữ liệu ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Dấu ấn

Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: Xây dựng thư viện số là mục tiêu dài hơi của Thư viện tỉnh Hậu Giang, dù gặp rất nhiều khó khăn. Từ hơn 10 năm trước, đơn vị đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác số hóa tài liệu, phục vụ bạn đọc. Được Quỹ  Bill & Melinda Gates Foundation tài trợ hàng trăm máy tính kết nối internet tại thư viện tỉnh cũng như một số điểm thư viện cấp huyện, xã, cùng những lớp tập huấn nâng cao kỹ năng sử dụng, khai thác internet, đã tạo thêm điều kiện để thư viện nâng chất lượng, mở rộng phạm vi phục vụ độc giả. Thư viện cũng đã nâng cấp website, số hóa tài liệu, xây dựng và hoàn thiện kho sách điện tử để phục vụ bạn đọc tra cứu tài liệu trực tuyến...

Năm nay, Thư viện tỉnh tiếp tục thực hiện chương trình chuyển đổi của ngành thư viện, với việc tập trung ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ thông tin, nhất là công nghệ số, nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại, bảo đảm cung ứng dịch vụ thư viện đáp ứng nhu cầu của người sử dụng; tạo điều kiện cho cán bộ thư viện được tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng về chuyển đổi số.

Không chỉ tại Thư viện tỉnh, toàn hệ thống thư viện cả tỉnh đều sẽ tập trung thực hiện. Mục tiêu đến năm 2025 phát triển hạ tầng, dữ liệu số, triển khai liên thông, chia sẻ tài nguyên và sản phẩm thông tin. Thư viện tỉnh đang quyết tâm sẽ số hóa 70% tài liệu quý hiếm và bộ sưu tập tài liệu có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học có trong Thư viện tỉnh và quản lý trên phần mềm thư viện số.  50% thư viện công cộng cấp huyện xây dựng Trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ trực tuyến. 100% người làm công tác thư viện được đào tạo và đào tạo lại, cập nhật các kiến thức, kỹ năng vận hành thư viện hiện đại. 

Tạo hiệu ứng mới

Du lịch là một trong những lĩnh vực được đặc biệt quan tâm ứng dụng công nghệ số để giới thiệu hình ảnh, quảng bá, kết nối. Những năm qua, website của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Du khách có thể tìm kiếm mọi thông tin về xúc tiến đầu tư, điểm tham quan, dịch vụ tại Hậu Giang, cung cấp khá đầy đủ.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp với VNPT Hậu Giang triển khai xây dựng cổng thông tin du lịch và cơ sở dữ liệu ngành văn hóa, thể thao và du lịch từ nay đến năm 2024. VNPT Hậu Giang đã xây dựng bản demo Cổng thông tin du lịch, dữ liệu, quay và dựng hình 360 và mô hình không gian 3D các điểm du lịch với nhiều mục tiện ích, vừa giới thiệu tiềm năng, lợi thế du lịch, vừa giới thiệu điểm đến, cửa hàng, lưu trú, tiện ích, lữ hành, phản hồi. Ngành đang tiến hành các bước tiếp theo để có thể chính thức triển khai.

Lĩnh vực nghệ thuật cũng đang tập trung ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ, nâng chất và quảng bá. Trong 2 năm nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội thi online, các chương trình dự thi được yêu cầu phải phát trên các mạng xã hội. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo rất sát việc này, để không chỉ nâng tầm các chương trình, hội thi, hội diễn, tạo điều kiện cho những người làm nghệ thuật phát huy sức mạnh công nghệ để quảng bá, giao lưu và kết nối. Qua một thời gian ngắn, đã bắt đầu phát huy hiệu quả, có nhiều sự sáng tạo thú vị. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo ngành bảo tàng tăng cường chuyển đổi số bằng việc thực hiện số hóa hiện vật, làm video clip giới thiệu, quảng bá”.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đang mở ra nhiều cơ hội, dù vẫn còn đó những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự quan tâm đồng bộ của tỉnh, sự chủ động của ngành, đã và đang tạo nên những hiệu quả tích cực, mở ra hướng mới để thực hiện nhiệm vụ chính trị ở lĩnh vực này.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>