Chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch

19/05/2023 | 12:31 GMT+7

Sáng 19-5, trong khuôn khổ Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo-Mekong Delta 2023, Hội thảo “Giải pháp Chuyển đổi số nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch” diễn ra với sự tham gia của đại biểu đến từ các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan báo chí trong, ngoài tỉnh...

Chủ trì hội thảo là ông Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Hà Thân, Phó Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh và bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh.

Doanh nghiệp giới thiệu những giải pháp công nghệ nổi trội.

Mô hình ứng dụng hiệu quả

Trong lĩnh vực khách sạn, hệ thống Sojo Hotels của Công ty Cổ phần đầu tư và quản lý khách sạn TNH với mô hình “Smart hotel” đầu tiên tại Việt  Nam với các tiện ích thông minh: một cú chạm vạn trải nghiệm, khám phá Sojo Hotels app; số hóa vận hành Hệ thống ERP giúp quản lý hoạch định  nguồn lực, chuỗi cung ứng, vòng đời sản phẩm, phát triển thị trường và quan hệ khách hàng. Bộ giải pháp khách sạn thông minh TNTech Smart Hotel Solutions (T.SHS)  được coi là bộ não của Sojo khi sử dụng các công nghệ nổi bật như trí  tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT)… và ứng dụng một cách linh hoạt nhằm tạo ra một hành trình trải nghiệm thú vị, mới lạ và an toàn cho khách lưu trú.

Còn Hue-S là một nền tảng xã hội số, là điển hình trong việc xây dựng chính quyền thân thiện, hiện đại, vì nhân dân phục vụ, đã triển khai gần 5 năm. Ông Bùi Hoàng Minh, Giám đốc Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế, chia sẻ: Hue-S cung cấp trên 50 chức năng phục vụ chính quyền, người dân, doanh nghiệp, khách du lịch, là nền tảng chuyển đổi số đặc thù của tỉnh Thừa Thiên Huế. Là kênh tiếp nhận, phảnh ánh các kiến nghị của người dân, khách du lịch liên quan đến lĩnh vực du lịch. Ngoài ra, còn có tính năng nổi bật là lập hành trình du lịch; định hướng, cung cấp đầy đủ thông tin, dịch vụ cần thiết, kết nối các doanh nghiệp du lịch với khách du lịch trên cơ sở giám sát của chính quyền. Nền tảng này là ứng dụng duy nhất cung cấp đầy đủ các dịch vụ du lịch phục vụ du khách.

Nhưng giải pháp công nghệ hỗ trợ ngành dịch vụ du lịch nên quan tâm

Đại biểu tham quan các mô hình liên quan đến du lịch từ các doanh nghiệp.

Công nghệ IPTV- Nền tảng kiến tạo hệ sinh thái du lịch thông minh của Công ty Cổ phần Giải pháp nền tảng IP, được giới thiệu, tích hợp đa dịch vụ: truyền hình, khám phá, khách sạn... Điểm tối ưu là khách hàng có thể truy cập và chọn tất cả dịch vụ nội khu, ngoại khu nhanh chóng, dễ dàng, chi phí thấp, không cần cáp hay đường truyền internet riêng. Giải pháp Edge Computing giúp tối ưu hóa băng thông và ổn định chất lượng dịch vụ, gia tăng mức độ tương tác với du khách thông qua các tiện ích được tích hợp hoàn toàn mới mẻ và khác biệt và thiết lập hệ sinh thái du lịch thông minh cho khách sạn.

Dễ nhận diện hơn là giải pháp cổng thông tin và chatbot du lịch. Ông Trần Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Tư vấn, Công ty Cổ phần Tin học Lạc Việt, chia sẻ: Trong lĩnh vực khách sạn, công nghệ chatbot du lịch đóng vai trò là trợ lý ảo, cung cấp thông tin và trả lời những câu hỏi của khách hàng một cách nhanh chóng. Chatbot sẽ đưa ra gợi ý dành riêng cho từng khách hàng thông qua việc hỏi và phân tích câu trả lời của người dùng về các vấn đề như: ngân sách, điểm đến và thời gian… Chatbot đang dần trở thành một kênh tương tác không thể thiếu với khách hàng trong lĩnh vực du lịch.

Đối với blockchain du lịch, do ông Nguyễn Thanh Hòa, Giám đốc kinh doanh, Công ty CP Kardia Labs, chia sẻ tại hội thảo cũng là một giải pháp đáng nghiên cứu. Đây được xem là công nghệ đi đầu của tương lai phát triển ngành du lịch. Nó là 1 danh sách các hồ sơ công khai, hay còn được gọi là nơi các giao dịch giữa các bên trong ngành du lịch được liệt kê hoặc lưu trữ. Với mỗi hồ sơ, còn được gọi là 1 “block”, các dữ liệu sẽ được bảo mật bằng 1 mật mã để đảm bảo quyền riêng tư. Blockchain du lịch cho phép các hoạt động được diễn ra thông suốt và trực tiếp mà không phải qua bên trung gian. Đặc điểm vượt trội của blockchain du lịch là dữ liệu sẽ được lưu trữ và phân cấp với lượng thông tin được chia sẻ qua mạng lưới ngang hàng. Mỗi block sẽ bao gồm thông tin giao dịch và mốc thời gian. Các block tồn tại vĩnh viễn và độc lập.

Khó khăn và thách thức

Nhiều đại biểu chia sẻ, chuyển đổi số là một quá trình không hề dễ, đòi hỏi sự đổi mới về tư duy nhận thức, sự phối hợp chặt chẽ để hành động; kiến thức, năng lực và nguồn lực để triển khai thực hiện. Để đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch, cần tập trung vào các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: Tập trung phát triển một số nền tảng số căn bản của ngành du lịch gồm có trục liên thông hệ thống thông tin từ Trung ương đến cơ sở phục vụ công tác quản lý nhà nước; hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch; sàn thương mại điện tử kết nối doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và khách du lịch; hệ thống các kênh truyền thông quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng số.

Bên cạnh đó là tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị trong ngành du lịch và ngành công nghệ thông tin để thiết kế giải pháp, mô hình công nghệ đáp ứng nhu cầu quản lý, kinh doanh du lịch. Huy động sự tham gia của các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn lớn, nhất là trong triển khai marketing số, phát triển sản phẩm mới, thiết kế các nền tảng thương mại điện tử. Tập trung phát triển các sản phẩm công nghệ theo mô hình một hệ sinh thái du lịch thông minh, cần gắn kết các chủ thể chính trong ngành du lịch trên môi trường số, gồm có: cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp du lịch, điểm đến và khách du lịch...

Phát biểu tổng kết hội thảo, bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang, mong muốn qua hội thảo những mô hình, giải pháp, ứng dụng chuyển đổi số về du lịch đang được triển khai, nhân rộng, tiếp tục là cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam nói chung, Hậu Giang nói riêng có thêm nhiều thông tin hữu ích, trao đổi với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp để xác định các mô hình, cách làm, giải pháp chuyển đổi số phù hợp nhất cho ngành, địa phương mình.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>