Cải cách hành chính, chuyển đổi số: Từ sáng kiến đến thực tiễn

30/01/2023 | 08:57 GMT+7

Không đơn giản là ý tưởng nằm trên giấy, từ những đề xuất, các mô hình, sáng kiến hiệu quả trong cải cách hành chính và chuyển đổi số được triển khai, áp dụng vào thực tiễn từ tỉnh đến cơ sở, đã góp phần đưa công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của tỉnh đi vào chiều sâu.

Từ Cuộc thi đề xuất “Mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang”, những sản phẩm hình thành từ thực tế, đã góp phần nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, ứng dụng công nghệ giải quyết công việc của cán bộ, công chức.

Từ cách làm ở cơ sở

Mỗi tuần từ vào thứ 2, 4, 6 tại UBND xã có 4 thành viên, hỗ trợ người dân viết hộ thủ tục hành chính, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, tạo tài khoản dịch vụ công… đây là cách làm thông qua mô hình “Hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận, kê khai, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến” của nhóm tác giả Kim Ngọc Tuấn, Trần Văn Mến, Phạm Việt Quốc, Nguyễn Thị Kiều, thuộc xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp. Với cách làm này, xã Hòa Mỹ là một trong những địa phương có tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến cao nhất của huyện Phụng Hiệp.

Ông Kim Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, Trưởng nhóm thực hiện mô hình, chia sẻ: Mô hình của địa phương tập trung vào 4 nội dung lớn: Viết hộ hồ sơ thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà và nâng cao thực hiện dịch vụ công. Những ngày thực hiện mô hình sẽ hỗ trợ tổ chức, cá nhân ghi hộ các loại hồ sơ, biểu mẫu; những trường hợp đã nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định của thủ tục, địa phương sẽ tiếp nhận và giải quyết ngay trong ngày. Riêng các hộ là đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, những người gặp khó khăn trong đi lại sẽ được trả kết quả tận nhà. Thông qua mô hình thành viên ở các tổ công nghệ số cộng đồng, còn tập trung hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công và nộp hồ sơ trực tuyến.

Thời gian qua, mô hình trên đã góp phần hỗ trợ viết hộ trên 4.500 biểu mẫu, hồ sơ thủ tục hành chính các loại cho người dân, doanh nghiệp. Đã giải quyết kết quả ngay trong ngày được hơn 5.000 hồ sơ; trả kết quả tận nhà cho 160 trường hợp; hỗ trợ tạo tài khoản, nộp và xử lý trên dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 trên 8.000 hồ sơ.

Ngoài mô hình ở xã Hòa Mỹ, giải pháp “Chuyển đổi số cộng đồng - Giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn huyện Châu Thành A”, do nhóm tác giả Nguyễn Văn Phúc, Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa, Nguyễn Thị Hồng, Trần Công Luận thuộc huyện Châu Thành A thực hiện, đang góp phần tạo sự lan tỏa chuyển đổi số đến cộng đồng. Mô hình đã thành lập tổ chuyển đổi số cộng đồng huyện, để tham mưu cho địa phương thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận và trải nghiệm các tiện ích số… 

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Châu Thành A, Trưởng nhóm thực hiện giải pháp, thông tin: Giải pháp của chúng tôi, với mong muốn nâng cao nhận thức, phổ cập các kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp. Nhằm thúc đẩy việc sử dụng kỹ năng số, nền tảng số trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trong việc giải quyết các thủ tục hành chính công trên môi trường mạng, từng bước giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân. Tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin cán bộ, công chức.

Với cách hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” của các thành viên trong Tổ công nghệ số cộng đồng huyện Châu Thành A, người dân địa phương đã được hướng dẫn, từng bước tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến, các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, app Hậu Giang. Nhờ đó, kết quả chuyển đổi số trên địa bàn huyện Châu Thành A, đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận ở 3 trụ cột về Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số trong năm qua.

Ý tưởng phải được cụ thể hóa

Với ý tưởng không dùng tiền mặt khi mua bán ở chợ, mô hình Chợ 4.0 của nhóm tác giả Phạm Quốc Ân, Ngô Văn Tú, Lưu Thanh Điền, Phan Thị Mộng Tuyền, thuộc Sở Công thương đã và đang cho thấy nhiều tiện ích. Tính đến thời điểm hiện nay, mô hình đã được Sở Công thương thí điểm ở 6 chợ của 4 địa phương: huyện Châu Thành A, thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy và huyện Châu Thành.

Với mô hình Chợ 4.0, tiểu thương và người dân có thể mua bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR Code hoặc chuyển tiền qua số điện thoại, ví điện tử, vô cùng nhanh chóng, thuận tiện. Ở những Chợ 4.0, khi đi chợ người dân chỉ cần mang theo chiếc điện thoại thông minh, đã có thể thoải mái đi chợ, mà không còn lo ngại đến việc mang nhiều tiền hay ít tiền đến chợ. Việc thực hiện mô hình Chợ 4.0, đang góp phần giúp tỉnh từng bước thực hiện hiệu quả mục tiêu hướng đến việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Những mô hình, giải pháp được nêu trên chỉ là số ít trong hơn tổng số 221 bài dự thi được nhiều tập thể, cá nhân gửi về tham dự Cuộc thi đề xuất “Mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang”. Mỗi ý tưởng, mỗi mô hình đã và đang góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. Đây được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiện tại và tương lai.

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở Nội vụ, nhấn mạnh: “Công tác cải cách hành chính của tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua Cuộc thi đề xuất “Mô hình, sáng kiến trong cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang năm 2022”, chúng tôi sẽ chọn và giới thiệu tới các sở, ban, ngành và địa phương những mô hình mới, cách làm hay. Để các mô hình, sáng kiến phát huy được hiệu quả hơn nữa, đề nghị các tác giả, nhóm tác giả và tất cả sở, ngành, địa phương phát huy hơn nữa tinh thần chủ động, sáng tạo. Cụ thể hóa các mô hình, sáng kiến thành những việc làm thiết thực mang lại hiệu quả thực tế, cụ thể các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, để áp dụng cho phù hợp hiệu quả vào công tác của từng đơn vị…”.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>