Xây dựng thành phố đáng sống, đô thị thông minh

14/03/2024 | 08:07 GMT+7

Thành phố Ngã Bảy đã và đang đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực, với quyết tâm xây dựng đô thị thông minh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khách hàng thanh toán bằng cách quét mã QR chuyển khoản tại quán cafe Lê Hạnh, khu vực 1, phường Lái Hiếu.

Đưa công nghệ vào cuộc sống

Gần 5 tháng nay, quán cafe Lê Hạnh, ở khu vực 1, phường Lái Hiếu, đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng. Bà Nguyễn Thị Xuân, chủ quán này chia sẻ: “Mỗi khi tính tiền cho khách, tôi thường giới thiệu là ở đây có cho trả tiền bằng cách quét mã, chuyển khoản. Dù số tiền uống nước cũng không có bao nhiêu, nhưng đến nay, có khoảng 40% khách đến quán đã thanh toán bằng phương thức này”.

Quán cafe Lê Hạnh là một trong 24 hộ kinh doanh đầu tiên tham gia mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt” do UBND phường Lái Hiếu xây dựng trên đường Nguyễn Trãi, ở khu vực 1. Ra mắt vào ngày 10-10-2023, mô hình đã phát huy hiệu quả khi dần thay đổi thói quen của người dân, từ thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt sang thanh toán bằng phương thức quét mã QR và chuyển khoản. Đến nay, mô hình đã có trên 45 hộ kinh doanh tham gia. Sắp tới, UBND phường tiếp tục nhân rộng mô hình cho hơn 150 hộ trên toàn tuyến đường Nguyễn Trãi và các hộ kinh doanh trên địa bàn.

“Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt” cũng là tên mô hình được xây dựng trên đường Vũ Đình Liệu, khu vực VI, phường Ngã Bảy. Ra mắt vào ngày 18-10-2023, đến nay, mô hình đã có hơn 20 hộ kinh doanh, chủ yếu là các quán cafe, chủ động trang bị mã QR-Code để khách hàng thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, phường Ngã Bảy còn có mô hình “Chợ 4.0”, đang áp dụng cho 105 hộ kinh doanh tại chợ Ngã Bảy.

Bà Hoàng Thanh Vi, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, cho biết: “Là phường trung tâm của thành phố, nên nhu cầu về chuyển đổi số tại địa phương cũng khá cao. Khi triển khai các mô hình, các hoạt động chuyển đổi số, người dân đều hưởng ứng, tham gia nhiệt tình. Khả năng tiếp cận công nghệ thông tin để chuyển đổi số của người dân cũng từng bước được cải thiện. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân tích cực ứng dụng chuyển đổi số”.

Hình thành đô thị thông minh

Với định hướng xây dựng đô thị thông minh, những năm qua, thành phố Ngã Bảy đã tích cực tuyên truyền và thực hiện Quyết định số 950 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 04 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Qua đó, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong toàn hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn.

Ngày 28-4-2023, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố Ngã Bảy ra mắt và đi vào vận hành. Với việc tích hợp và quản lý các lĩnh vực y tế, giáo dục, hành chính công, chiếu sáng công cộng, văn bản điện tử, lắng nghe mạng xã hội, phản ánh hiện trường, camera giám sát và kinh tế - xã hội, trung tâm đã mang lại nhiều hiệu quả trong công tác điều hành của lãnh đạo địa phương. Đơn giản hóa các thủ tục hành chính và tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với nền kinh tế số, xã hội số.

Theo ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Ngã Bảy: “Chúng tôi sẽ tập trung giải quyết các vấn đề lớn của đô thị như: giao thông, môi trường, năng lượng, xử lý rác thải, bảo đảm an ninh, trật tự,... Để đạt những nội dung này, các yếu tố thông minh phải được xác định, tính toán và đưa vào ngay từ khi quy hoạch phát triển đô thị của thành phố. Đầu tư thêm các tuyến đường chiếu sáng thông minh, các camera giám sát. Công bố các quy hoạch đất, quy hoạch xây dựng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt vào hệ thống đô thị thông minh thành phố để người dân, tổ chức được biết. Tiếp tục phát huy các lĩnh vực khác để xây dựng đô thị Ngã Bảy ngày càng thông minh, hiện đại”.

Với những định hướng đó, thành phố Ngã Bảy được kỳ vọng sẽ ngày càng xứng tầm là một đô thị thông minh của tỉnh và khu vực, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>