Vì sao nên hiến mức 350ml máu thay vì 250ml ?

17/02/2023 | 08:20 GMT+7

Hiện nay do một số nguyên nhân nên các túi máu chủ yếu là 350ml, việc hiến với thể tích này thực tế cho thấy đem lại nhiều lợi ích và không hề ảnh hưởng hay “hết máu” như số ít ý kiến lo sợ lâu nay.

Khi hiến máu với thể tích 350ml mang lại nhiều lợi ích. 

Còn tâm lý e ngại...

Trên mỗi phiếu đăng ký hiến máu tình nguyện đều có vị trí để người hiến máu lựa chọn thể tích hiến máu là 250ml hay 350ml. Theo quan sát của phóng viên, tại mỗi đợt hiến máu tập trung, nhiều người hiến máu lần đầu và nữ đều chọn mức 250ml. Trả lời cho câu hỏi tại sao không đăng ký hiến máu ở thể tích 350ml, những người lần đầu tham gia hiến máu đều lắc đầu. Anh Nguyễn Minh Lương, ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, cho biết: “Lần đầu tham gia hiến máu tôi hiến 250ml, bởi tôi không biết sức khỏe như thế nào, vì vậy, tôi chọn mức này cho an toàn. Những lần sau, nếu sức khỏe cho phép tôi sẽ hiến tăng lên 350ml”.

Trong khi đó, nhiều tình nguyện viên là nữ lý giải vì sợ hiến thêm 100ml sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp: Là huyện có địa bàn rộng, dân số đông, hàng năm huyện Phụng Hiệp luôn được giao chỉ tiêu vận động người dân tham gia hiến máu gấp đôi các địa phương khác. Để hoàn thành chỉ tiêu, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện của huyện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và phát triển lực lượng tham gia hiến máu. Năm qua, với nhiều nỗ lực, địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, hiện nay, túi máu chủ yếu là 350ml đây là khó khăn không nhỏ với địa phương. “Những người hiến máu lần đầu hoặc giáo viên, nhất là giáo viên nữ e ngại tăng thể tích thêm 100ml. Trong năm qua, ở những đợt hiến máu khi chỉ có túi máu 350ml, nhiều người đã không tham gia, bởi mọi người lo lắng không đủ sức khỏe để làm việc”, ông Hoàng cho biết.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiến máu tình nguyện, nhờ đó, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia. Tuy nhiên, trong công tác tuyên truyền chỉ mới tập trung vận động hiến máu theo kế hoạch chứ chưa quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền hiến máu thể tích 250ml hay 350ml, nên người dân chưa hiểu hết ưu điểm của hiến máu thể tích 350ml.

Tuyên truyền, vận động đúng cách

Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã có sự lan tỏa. Vì vậy, nếu công tác tuyên truyền và vận động được thực hiện đúng cách sẽ giúp người dân hiểu được ý nghĩa của hiến máu thể tích 350ml.

Là một trong những người nhiều lần tham gia hiến 350ml, bà Hồ Thị Sương, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, cho biết: “Những lần đầu tôi hiến mức 250ml, sau này tôi đều hiến 350ml. Tôi thấy hiến 350ml sức khỏe vẫn ổn định, làm việc vẫn bình thường. Do đó, mọi người đừng lo ngại, hãy tiếp tục gắn bó với hoạt động ý nghĩa này”.

Lâu nay, nhiều người thường mặc định mỗi lần mình chỉ hiến được 250ml, do đó, khi nghe đến con số 350ml thì thấy lo ngại, bởi không biết với thể tích này có ảnh hưởng sức khỏe, công việc hay không. Trước vấn đề này, chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang, bác sĩ Nguyễn Xuân Khôi, phụ trách Khoa hiến máu nhân đạo Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố Cần Thơ, cho biết: “Người từ 45kg trở lên có thể hiến 350ml máu mà không ảnh hưởng gì về mặt sinh học, tâm lý. Khi hiến 350ml máu sẽ mang lại nhiều lợi ích như an toàn về miễn dịch cho người bệnh do không phải truyền máu từ nhiều người cho; giảm kinh phí cho người bệnh do giảm tiền sàng lọc, tiền xét nghiệm. Ngoài ra, với túi máu 350ml, qua quy trình kỹ thuật sẽ tạo ra các thành phần, chế phẩm từ máu như hồng cầu, huyết tương, bạch cầu, tiểu cầu. Với túi máu 350ml, mỗi lần chiết tách như vậy có thể đủ dùng cho những bệnh nhân khác khi họ chỉ cần truyền một trong các thành phần đó của máu. Với lại, túi máu 350ml khi sản xuất tiểu cầu chỉ cần 3-4 túi sẽ sản xuất được 1 túi tiểu cầu, trong khi đó với túi 250ml thì cần đến 6 túi. Như vậy sẽ tăng tiền xét nghiệm và tăng nguy cơ hơn so với 350ml…”.

Trong năm 2022, toàn tỉnh tiếp nhận 13.133 đơn vị máu. Trong đó, thể tích 250ml có 6.318 đơn vị máu, thể tích 350ml có 6.815 đơn vị máu. Năm 2023, chỉ tiêu hiến máu của tỉnh là 11.000 đơn vị máu.

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, xuất phát từ sự hiểu biết, trách nhiệm và lòng nhân ái của mỗi người đối với cộng đồng. Nếu không có những giọt máu được sẻ chia từ những người có tấm lòng nhân ái, thì chắc chắn tính mạng của người bệnh sẽ không còn. Cũng vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu là nhiệm vụ trọng tâm luôn được ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp tập trung thực hiện. Chia sẻ về giải pháp vận động hiến máu tình nguyện trong thời gian tới, ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, nhấn mạnh: “Giải pháp chính vẫn là tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu hiến máu với mức 350ml có nhiều cái lợi, giúp cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu có thể chiết tách được các thành phần, chế phẩm có trong túi máu 350ml đó, góp phần đảm bảo an toàn về miễn dịch và giảm kinh phí cho người được truyền máu. Với lại, hiện nay xu hướng của các nước trong khu vực đều sử dụng túi máu 350ml. Do đó, mọi người đừng lo lắng mà hãy tiếp tục gắn bó với phong trào hiến máu tình nguyện”.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chia sẻ: “Tôi từng nhiều lần hiến máu và hiến với thể tích 350ml. Sau mỗi lần hiến, tôi thấy sức khỏe vẫn bình thường, do đó, các cấp hội chữ thập đỏ cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, để mọi người hiểu rõ lợi ích khi hiến 350ml. Khi mọi người đã hiểu thì sẽ ngày càng gắn bó với phong trào, khi đó vừa cung cấp máu cho điều trị và cấp cứu, góp phần mang lại sức khỏe cho những người cần truyền máu…”.

Gần 52% người hiến máu chọn hiến thể tích 350ml

Trong năm 2022, toàn tỉnh tiếp nhận 13.133 đơn vị máu. Trong đó, thể tích 250ml có 6.318 đơn vị máu, thể tích 350ml có 6.815 đơn vị máu. Năm 2023, chỉ tiêu hiến máu của tỉnh là 11.000 đơn vị máu.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>