Tinh thần tương thân tương ái trong đợt giãn cách

05/08/2021 | 08:37 GMT+7

Nhiều hoạt động của các hội và đoàn thể trên địa bàn huyện Châu Thành góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, tiếp thêm sức mạnh cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 những ngày qua.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã Đông Phước vận chuyển hàng hóa thiết yếu đến tay người dân.     

Trong 2 tuần đầu thực hiện theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân ở ấp Đông Bình, Đông Lợi A, Đông Lợi B, xã Đông Phước, đã quen thuộc với hình ảnh hội viên phụ nữ xã Đông Phước xách giỏ đầy ắp rau, củ, hay mang hàng hóa chở bằng vỏ lãi, bằng ghe đến cho người dân. Chị Nguyễn Thị Bạch Cúc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Phước, chia sẻ: “Chúng tôi đi chợ mua hộ hàng hóa thiết yếu cho bà con ở xa, không có điều kiện đi tận nơi. Có chỗ xa phải đi bằng nhiều phương tiện, đi ghe qua sông rồi tiếp tục mượn xe máy đi tiếp mới tới nơi. Nhiều phần quà là lương thực, thực phẩm rất cần thiết trong thời gian này cũng đã đến tay người dân bằng cách này. Dù công việc chiếm không ít thời gian của chị em cán bộ hội nhưng đổi lại là trao tận tay cho bà con những gì cần thiết trong thời gian này”.

Ngay từ những ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 16, chung tay hỗ trợ cho các hộ khó khăn, hộ nghèo, người lao động mất việc làm, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Phước đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài xã tổ chức phiên chợ 0 đồng với khoảng 100 phần nhu yếu phẩm gồm mì, gạo, rau, củ, quả, thịt, cá… tổng giá trị trên 28 triệu đồng.

Đã hoạt động hiệu quả từ những đợt dịch bùng phát trước đây, lần này Tổ may khẩu trang của xã kích hoạt, làm thêm 1.200 cái tặng miễn phí cho người dân. Ngoài ra còn làm thêm 400 kính chống giọt bắn, trao cho chị em tiểu thương kinh doanh, buôn bán mặt hàng thiết yếu, thành viên các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn. Những món quà nhỏ nhưng để nhắc nhở mọi người luôn nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đông Phước, cho biết: Tiếp tục hỗ trợ cho người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, các hội và đoàn thể tại địa phương sẽ tổ chức thêm các hoạt động ý nghĩa, dự kiến sẽ có “bếp ăn nghĩa tình” và thêm các phần quà là nhu yếu phẩm trao kịp thời đến tay người dân trong thời gian tới. Tất cả hoạt động đều tổ chức theo hướng tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước tình hình cần tăng cường lực lượng cho các chốt kiểm soát trên địa bàn, đoàn viên công đoàn huyện Châu Thành cũng đã hỗ trợ trực tại 3 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại thị trấn Mái Dầm, xã Đông Phú và Đông Thạnh, mỗi chốt 6 người. Tại mỗi chốt, đoàn viên thực hiện hỗ trợ người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt, góp phần đẩy lùi nguy cơ dịch xâm nhập vào địa phương.

Từ khi giãn cách xã hội, hệ thống Mặt trận từ huyện đến các xã, thị trấn của huyện Châu Thành đã đóng góp, vận động nhà hảo tâm 1.299 phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm với tổng trị giá gần 600 triệu đồng. Hỗ trợ các suất ăn cho các chốt kiểm soát dịch bệnh, người trong khu cách ly và tổ chức 4 phiên chợ 0 đồng… Bước vào 14 ngày tiếp theo, nhiều hoạt động tiếp tục được các hội và đoàn thể tổ chức để tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng tuyến đầu và động viên người dân quyết tâm cùng chính quyền địa phương đẩy lùi đại dịch.

Cùng với nỗ lực và chung tay của các cấp, các ngành và địa phương, sau 24 ngày thực hiện các biện pháp khoanh vùng dập dịch đối với 3 vùng cách ly y tế ở thị trấn Mái Dầm, không ghi nhận thêm trường hợp mắc Covid-19. Ông Trần Thanh Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, thông tin: Các khu vực này tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị số 16, thông điệp 5K của Bộ Y tế. Địa phương đã chủ động thắt chặt các chốt kiểm soát ra vào chợ, phát phiếu đi chợ để người dân không tập trung đông khi mua sắm hàng hóa thiết yếu. Mặt khác luôn theo dõi tình hình cung ứng hàng hóa tại chợ cũng như các cửa hàng đang hoạt động, không để tình trạng hụt nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân trong suốt thời gian giãn cách xã hội.

Trong đợt tái bùng phát dịch lần này dù đối mặt không ít khó khăn, nhưng tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, đồng lòng, đồng sức được thể hiện rõ qua nhiều hoạt động ở tất cả các lĩnh vực. Từ đó lan tỏa thông điệp về sự sẻ chia, góp sức để không một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC  

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>