Thị xã Long Mỹ thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo

30/05/2023 | 08:00 GMT+7

Giúp người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản để từng bước giảm nghèo bền vững theo tiêu chí giảm nghèo đa chiều là việc làm được thị xã Long Mỹ chú trọng thực hiện.

Tuyên truyền về chuyển đổi số, giảm nghèo về thông tin tại phường Vĩnh Tường.

Đưa thông tin đến người dân

Hàng năm, các xã, phường trên địa bàn thị xã đều xây dựng kế hoạch cụ thể như tổ chức rà soát, nắm bắt hoàn cảnh, nguyên nhân nghèo của từng hộ nghèo, từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp giảm nghèo cụ thể, phù hợp. Song song đó, đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, tránh ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng, chủ động vượt khó, dám nghĩ, dám làm, quyết chí thay đổi cuộc sống bằng chính sức lao động của mình.

Theo bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Long Mỹ, địa phương đã sử dụng linh hoạt, hiệu quả các hình thức tuyên truyền như đài truyền thanh, cụm loa hay các cuộc họp, sinh hoạt của hội, đoàn thể… Thông qua các hình thức tuyên truyền góp phần phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo, góp phần khơi gợi ý chí tự lực, tự cường, chủ động phấn đấu vươn lên thoát nghèo của người dân. Thị xã còn tuyên truyền về tiểu dự án giảm nghèo về thông tin, chuyển đổi số đến người dân. Thông qua đó, giúp người dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận thông tin, ứng dụng công nghệ số, phục vụ cuộc sống và học hỏi kinh nghiệm, kiến thức để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế gia đình…

Trong thực hiện công tác giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trên địa bàn thị xã đã hướng dẫn người nghèo tiếp cận các thông tin như nghe đài, xem ti vi, sách báo, YouTube… để học hỏi các mô hình hay về phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Quốc Khởi, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, cho biết: “Để giúp người dân vươn lên, cải thiện cuộc sống, ngoài tuyên truyền, tư vấn những mô hình làm ăn hiệu quả đến hộ nghèo, cán bộ ở địa phương còn cầm tay chỉ việc, chuyển giao khoa học kỹ thuật đến bà con. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên đọc báo, xem ti vi, khi thấy những mô hình, cách làm hay trong giảm nghèo thì ghi chép lại, dành thời gian tìm hiểu kỹ hơn để cung cấp đến người dân địa phương”.

Góp phần giảm nghèo bền vững

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh các giải pháp giảm nghèo về thông tin, cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn thị xã Long Mỹ còn triển khai các chính sách, giải pháp thiết thực để giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Là hộ nghèo, cuộc sống túng thiếu nên gia đình ông Bùi Văn Tạo, ở ấp Long Phú 1, xã Tân Phú chưa có điều kiện xây dựng lại căn nhà xuống cấp. Do đó, khi được chính quyền địa phương vận động hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà Đại đoàn kết, gia đình rất phấn khởi. Bởi từ đây, cả nhà đã có mái ấm an cư, ổn định cuộc sống. Theo ông Tạo, căn nhà mới sẽ tiếp thêm động lực, để cả nhà tiếp tục phấn đấu vươn lên để thoát nghèo, tránh làm gánh nặng cho Nhà nước.

Nhằm chia sẻ khó khăn, tiếp thêm điều kiện để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, từ đầu năm đến nay, thị xã Long Mỹ đã vận động trên 50 căn nhà Đại đoàn kết, để hỗ trợ cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Xây dựng các mô hình giảm nghèo. Triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phối hợp với các đơn vị đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài tư vấn để người dân lựa chọn thị trường tiềm năng phù hợp với khả năng của bản thân và gia đình. Thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách về y tế, giáo dục cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Theo ông Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ, để thực hiện tốt chỉ tiêu giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2023 thị xã Long Mỹ tiếp tục nâng cao nhận thức, khơi dậy khát vọng vươn lên của người dân. Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo. Sử dụng có hiệu quả mạng xã hội để cung cấp những thông tin, qua đó giúp người dân lựa chọn mô hình phù hợp, vận dụng vào thực tế sản xuất và đời sống…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>