Tăng cường vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

08/03/2023 | 18:41 GMT+7

Với mục tiêu duy trì kết quả đạt được và phát triển số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) bền vững. Huyện Vị Thủy chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT và phát triển BHXH tự nguyện trong năm nay.

Cùng với ngành BHXH, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH có sự vào cuộc của các đoàn thể, địa phương.

Khi người dân hiểu...

Năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện Vị Thủy đạt gần 93%. Trong đó, xã Vị Thắng, với nhiều cách làm trong tuyên truyền và vận động đến cuối năm 2022, toàn xã hơn 94% người dân tham gia BHYT, 299 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 100% chỉ tiêu được giao.

Ông Trần Văn Tây, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, chia sẻ: “Để đạt được kết quả trên, xã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ BHXH huyện, cùng sự chỉ đạo toàn diện của chính quyền địa phương. Chúng tôi đẩy mạnh hình thức tuyên truyền đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Nhờ đó, hầu hết người dân trên địa bàn xã hiểu về quyền lợi mà BHYT, BHXH tự nguyện mang lại”.

Để đảm bảo đạt chỉ tiêu BHYT, BHXH tự nguyện được giao, dựa trên rà soát của BHXH huyện trích xuất hàng tháng, các địa phương sẽ nắm tình hình và chủ động lên kế hoạch vận động. Với chỉ tiêu BHYT, các ấp thường xuyên tiến hành rà soát danh sách từng hộ gia đình chưa tham gia BHYT, sau đó đánh giá mức thu nhập, hoàn cảnh gia đình để tuyên truyền, vận động tham gia BHYT theo phương thức đóng phù hợp. Riêng chỉ tiêu BHXH tự nguyện, địa phương tập trung xác định các đối tượng tiềm năng hoặc thân nhân cán bộ, đoàn viên, đảng viên để vận động. Nhờ vậy, số lượng người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện ở địa bàn xã ngày càng tăng.

Nếu thẻ BHYT được xem là “tấm khiên” bảo vệ sức khỏe, thì BHXH tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội nhằm giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già cho mọi người. Với cách làm chủ động và sáng tạo của các xã, thị trấn, loại hình BHXH tự nguyện hiện được khá nhiều người trên địa bàn huyện tham gia. Mong muốn con có lương hưu khi về già, bà Lê Thị Hẹn, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, đã trích một phần thu nhập hàng tháng của mình để tham gia BHXH tự nguyện cho con gái. Bà Hẹn tâm sự: “Trước đây, khi chưa hiểu rõ về quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện bản thân tôi rất e dè. Sau khi được cán bộ địa phương nhiệt tình giải thích, tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho con gái, xem đó như của để dành cho con khi không còn đủ sức lao động”.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm nay

Năm nay, huyện Vị Thủy được giao vận động khoảng 84.320 người tham gia BHYT đạt 93,81% dân số và 2.106 người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến cuối tháng 2, địa phương đã có khoảng 81.046/89.884 người tham gia BHYT, đạt 90,17% dân số và 1.146 người tham gia BHXH tự nguyện.

Để đạt chỉ tiêu đề ra trong năm, bà Lý Thị Kim Tuyền, Giám đốc BHXH huyện Vị Thủy, cho biết: “BHXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương tổ chức tuyên truyền các chính sách của BHXH, BHYT. Chúng tôi tập trung tuyên truyền trước nhất cho cộng tác viên, đại lý thu ở các xã, thị trấn nắm rõ các chính sách để tuyên truyền ra dân sao cho hiệu quả nhất. Qua đây, nhằm góp phần gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đặc biệt đối với các xã đang xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác vận động...”.

Theo BHXH huyện Vị Thủy: Đối với chỉ tiêu vận động BHXH tự nguyện thời gian qua địa phương gặp rất nhiều khó khăn bởi nhiều nguyên nhân như người trẻ đóng sợ không đủ điều kiện hưởng chế độ, người lớn tuổi thì không có điều kiện tham gia. “Ở chỉ tiêu này, bên cạnh tập trung vận động thân nhân cán bộ, đảng viên, đối tượng tiềm năng, chúng tôi sẽ vận động thêm những người phụ trách các tổ vay vốn ở địa phương để tham gia BHXH tự nguyện. Địa phương phấn đấu, sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu BHXH tự nguyện được giao trong năm nay”, bà Lý Thị Kim Tuyền, Giám đốc BHXH huyện Vị Thủy, chia sẻ thêm.

Nhờ áp dụng linh hoạt các giải pháp trong công tác tuyên truyền vận động, năm qua huyện Vị Thủy vận động đạt 92,82% người tham gia BHYT và 1.406 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 64,17% chỉ tiêu được giao.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích