Tấm lòng tuổi trẻ

07/10/2021 | 07:06 GMT+7

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, với tinh thần xung kích, tình nguyện, sức trẻ đã góp sức bằng những công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực hướng đến lợi ích cộng đồng.

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã tạo được hiệu ứng lan tỏa về những hình ảnh đẹp của tuổi trẻ.

Những mô hình đậm chất “áo xanh”

Anh Nguyễn Cẩm Lựa, Bí thư Thành đoàn Vị Thanh, chia sẻ: “Gắn với tình hình thực tế, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay, ngoài những công việc thường niên như: xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa… chúng tôi cho ra mắt nhiều mô hình để đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhằm hướng tới chăm lo cho hộ nghèo, người neo đơn để mọi người ổn định phần nào cuộc sống”.

Lồng ghép trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2021, Thành đoàn Vị Thanh đã cho ra mắt mô hình “0 đồng” cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, cơm, bánh mì, bánh tét, nước uống... được triển khai bằng nhiều hình thức trong toàn thành phố như: Bánh mì miễn phí, Suất cơm 0 đồng, Cửa hàng 0 đồng, Gian hàng yêu thương 0 đồng, Phiên chợ 0 đồng, Bếp ăn 0 đồng, Chuyến xe san sẻ yêu thương… tổng trị giá trên 370 triệu đồng. Ngoài ra, để hỗ trợ người dân từ vùng dịch và người nước ngoài vào thành phố, Thành đoàn còn thành lập mô hình “Đội thanh niên tình nguyện phục vụ khu cách ly tập trung” với 8 thành viên có nhiệm vụ cung cấp khẩu phần ăn, nước uống hàng ngày cho người cách ly tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang…

Tương tự, nhiều tháng qua trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, những “Gian hàng 0 đồng”, “Bếp ăn 0 đồng” vẫn ngày đêm hoạt động xuyên suốt. Anh Trương Thanh Đảo, Bí thư Thành đoàn Ngã Bảy, bộc bạch: “Với mục tiêu phải sẻ chia kịp thời, để người dân trên địa bàn yên tâm ở nhà cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi đã cho ra mắt mô hình “Gian hàng 0 đồng” ở 4 phường trên địa bàn, sẽ vận động rau, củ, quả, thịt, cá, trứng và nhu yếu phẩm… người dân có nhu cầu sẽ đến lựa chọn để mang về sử dụng. Bên cạnh đó, mô hình “Bếp ăn 0 đồng” mỗi ngày cũng hỗ trợ 2 bữa ăn cho lực lượng trực tại các chốt kiểm soát, các điểm cách ly tập trung”.

Với tinh thần đồng hành và sẻ chia, thời gian qua 4 “Gian hàng 0 đồng” ở các phường, với 16 đoàn viên, thanh niên tham gia, hỗ trợ trên 1.200 phần nhu yếu phẩm và rau củ quả cho người dân, với tổng giá trị hỗ trợ trên 164 triệu đồng. Riêng mô hình “Bếp ăn 0 đồng” tại phường Ngã Bảy hỗ trợ được hơn 3.120 phần cơm. Bên cạnh đó, thành phố còn thành lập 2 đội thanh niên tình nguyện “Shipper xanh”, hỗ trợ người dân mua nhu yếu phẩm...

Linh hoạt, chủ động hỗ trợ người dân

Không chỉ đẩy mạnh vận động chăm lo an sinh xã hội, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay đã bám sát những yêu cầu từ thực tế, khi xuất hiện nhiều mô hình giúp người dân tiêu thụ hàng hóa, nông sản. Chị Bùi Thị Lệ Nguyên, Phó Bí thư Huyện đoàn Phụng Hiệp, tâm sự: “Rất nhiều nhà vườn trên địa bàn gặp khó trong việc tiêu thụ nông sản, vì vậy chúng tôi đã đưa ra ý tưởng thành lập mô hình “Gian hàng hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp”, bằng hình thức tận dụng các trang mạng xã hội, chúng tôi sẽ đăng các mặt hàng nông sản cần tiêu thụ, khi người dân có nhu cầu mua sẽ được giao đến tận nhà. Nhờ đó, đến nay, mô hình đã góp phần giúp các nhà vườn tiêu thụ được khoảng 11 tấn nông sản và hơn 21.000 trứng gia cầm bị tồn đọng do không có thương lái đến mua”.

Ngoài mô hình “Gian hàng hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp”, Huyện đoàn Phụng Hiệp còn thành lập mô hình “Shipper xanh” hỗ trợ người dân mua nhu yếu phẩm cần thiết, mô hình “San sẻ yêu thương”, “Gian hàng 0 đồng” ở các địa phương…

Không riêng gì những địa phương trên, tuổi trẻ các huyện, thị còn lại cũng cho thấy sự năng nổ, nhiệt tình trong chiến dịch năm nay.

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2021 năm nay không thể tổ chức ở quy mô lớn, nên các cấp bộ đoàn đã linh hoạt, chủ động thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với tình hình thực tế địa phương. Để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như thực hiện các hoạt động được thành công, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn cơ sở trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lực lượng cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên khi tham gia các phong trào tình nguyện phải thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” và theo sự chỉ đạo của từng địa phương. Trong chiến dịch năm nay, đa phần các địa phương đều sử dụng lực lượng tại chỗ.

Những hoạt động trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay đã và đang tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên được rèn luyện, cống hiến. Góp phần tạo lớp thanh niên có lối sống đẹp, bản lĩnh chính trị, vững vàng xứng đáng với lời căn dặn của Bác: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>