Tai nạn đuối nước rình rập trẻ em

08/03/2023 | 09:29 GMT+7

Dù có các giải pháp phòng, chống đuối nước trẻ em nhưng vẫn còn những vụ việc đáng tiếc, đau lòng đã xảy ra, nguyên nhân do đâu?

Đặc thù là địa bàn có nhiều kênh rạch nên học bơi được xem là giải pháp sẽ giúp trẻ phòng, tránh tai nạn đuối nước một cách hiệu quả.

Bốn vụ tai nạn đuối nước từ đầu năm đến nay

Mới đây, em P.N.Th. cùng với vài người bạn đi tắm ở hồ bơi N.Y., thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A. Đến hồ bơi, Th. và các bạn cùng nhau xuống hồ tắm. Các em tắm được khoảng 10 phút thì phát hiện em Th. bị đuối nước và được nhân viên cứu hộ tại hồ bơi sơ cứu, sau đó đưa đi bệnh viện, nhưng em Th. đã tử vong. Được biết, Th. là học sinh lớp 7 một trường phổ thông trên địa bàn huyện Châu Thành A.

Còn trường hợp cháu V.N.B. (sinh năm 2020), ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, cũng bị tử vong do đuối nước. Vào ngày 13-1-2023, mẹ cháu gửi cháu sang nhà ngoại giữ hộ, để về nhà ăn cơm, do nhà ngoại và nhà cháu B. ở kế nhau. Bà ngoại sau thời gian không thấy cháu, cứ ngỡ mẹ cháu đã dẫn về nhà, nào ngờ khi hỏi mẹ cháu mới phát hiện cháu chưa về. Lúc này mọi người tức tốc đi tìm, thì phát hiện cháu té xuống mương cạnh nhà ngoại và đã tử vong. 

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp, tuy nhiên, tình trạng đuối nước trẻ em vẫn còn xảy ra. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, năm 2022 toàn tỉnh xảy ra 4 vụ đuối nước trẻ em. Và từ đầu năm đến nay, có 4 vụ đuối nước trẻ em. Mỗi khi có vụ việc đuối nước xảy ra, là một lần nữa để lại sự chua xót, day dứt và hai tiếng “giá như” của người lớn.

Từ những vụ việc cho thấy: Phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh tuy đã được triển khai nhưng hiệu quả mang lại chưa như mong đợi. Ngoài ra, do thiếu khu vui chơi, sân chơi ở cộng đồng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa và khu vực nông thôn nên nhiều trẻ tự tìm đến khu vực kênh, mương vui chơi cũng khiến tình trạng này thêm phức tạp. Trước thực trạng trẻ em bị đuối nước, các cấp, các ngành trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp, nhằm chủ động bảo vệ và hạn chế thấp nhất những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn đuối nước trẻ em, ông Nguyễn Minh Thương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho rằng: Do sự chủ quan của các bậc phụ huynh, chưa giám sát chặt chẽ con trẻ hoặc thiếu người trông coi, để trẻ tự do đi lại. Một nguyên nhân nữa chính là trẻ em chưa biết bơi, trẻ còn hiếu động, ham chơi nên thường đến gần khu vực kênh, mương và thiếu kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Cũng theo ông Thương: Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống đuối nước trẻ em như đẩy mạnh tuyên truyền tại các trường học và ở các xã, phường, thị trấn; phối hợp thành lập các câu lạc bộ dạy bơi, phòng chống đuối nước trẻ em; vận động hướng dẫn người dân thực hiện mô hình “Ngôi nhà an toàn”...

Trách nhiệm không của riêng ai

Đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Để phòng, chống tai nạn này, góp phần tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người, mọi nhà quan tâm phòng, chống đuối nước cho trẻ, chú trọng giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Theo anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, phòng, chống đuối nước trẻ em là một trong những nội dung quan trọng trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh rất quan tâm và chỉ đạo thực hiện. Để chung tay phòng chống đuối nước, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo ban thường vụ các huyện, thị, thành đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, đặc biệt là đối với những người thân trong gia đình, nhất là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về phòng, chống đuối nước trẻ em; cách xử lý và các kỹ năng sơ, cấp cứu ban đầu khi trẻ bị đuối nước; tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em vào thời gian thích hợp, nhất là dịp hè hàng năm. Tiếp tục vận động xã hội hóa xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo môi trường vui chơi lành mạnh, hạn chế tình trạng đuối nước trẻ em…

Song song đó, các ngành và địa phương cũng tích cực vận động mọi người đưa trẻ đi học bơi. Kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp đang hoạt động về bơi lội cùng chung tay tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí, hướng dẫn cho các em học sinh, thiếu niên, nhi đồng biết bơi, biết những kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, phòng, chống đuối nước trẻ em, ông Nguyễn Minh Thương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đề nghị cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu, nhằm tạo thông điệp mạnh mẽ để mọi gia đình thấy được vai trò trách nhiệm trong việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em, chủ động đưa con đi học bơi. Phát huy hiệu quả những mô hình, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm liên quan đến trẻ em, đặc biệt là những mô hình dạy bơi, phòng chống đuối nước trẻ em. Quan tâm, đầu tư, dành nguồn lực, tạo điều kiện tốt nhất để đảm bảo quyền được bảo vệ của trẻ em. Bên cạnh đó, trang bị kỹ năng xử lý trong môi trường nước để các em nhận biết tình huống nguy hiểm, có thể tự an toàn và hỗ trợ cứu giúp người gặp nạn mà vẫn đảm bảo an toàn cho bản thân…

Để chung tay phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em, cùng với giải pháp của ngành chức năng, vai trò quan trọng vẫn là người trực tiếp chăm sóc trẻ. Chính vì vậy, gia đình, phụ huynh cần tạo cho trẻ môi trường sống, học tập và vui chơi an toàn, quan tâm, theo sát và thường xuyên nhắc nhở trẻ, nhất là khi xung quanh nhà có nhiều kênh, mương, sông để hạn chế những trường hợp rủi ro có thể xảy ra…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>