San sẻ nhau những ngày đại dịch

21/10/2021 | 07:27 GMT+7

Trong những lúc khó khăn này, tình người lại được phát huy, những người dân cùng san sẻ cho nhau mớ rau, con cá, gói mì... để cùng vượt qua đại dịch. Giữa những ngày khó khăn, tình người thấm đẫm!

Chị Hải trao quà và tiền vận động cho chị Sơn Ly, vợ anh Lập.

Thân thương tình nghĩa xóm làng

Gia đình không ruộng đất, quanh năm sống bằng nghề làm thuê làm mướn, cách đây 3 tháng tai nạn ập đến, khiến anh Trần Văn Lập, ở thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, bị liệt nửa người, nằm một chỗ. Gánh nặng lại đè lên đôi vai của chị Sơn Ly, vợ anh. Trở thành lao động chính trong gia đình, nhưng chị Ly cũng không được lành lặn, cách đây 2 năm chị bị tai nạn lao động mất một bàn tay. Lúc chưa có dịch bệnh, sau khi chăm sóc cho chồng, rảnh rỗi còn đi bắt ốc, hái rau sống qua ngày. Nhưng từ khi có dịch, không thể ra đường nên cuộc sống gia đình túng quẫn. “Không ruộng đất, quanh năm làm thuê, làm mướn sống qua ngày. Lúc chưa bị tai nạn anh Lập là lao động chính trong gia đình, từ khi nằm một chỗ không làm gì được nên cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn hơn, những tháng dịch bệnh này phải sống nhờ vào sự cưu mang của hàng xóm láng giềng”, chị Ly cho biết.

Thấu hiểu khó khăn đó, người dân trong xóm ai cũng cảm thương hoàn cảnh không may của hai vợ chồng anh Lập. Mọi người sẵn lòng giúp đỡ, khi gửi ít đồ ăn, thuốc men, khi ít tiền để hai vợ chồng trang trải cho cuộc sống.

Là một trong những người thường xuyên hỗ trợ hai vợ chồng anh Lập, bà Trần Thị Hải, hàng xóm của gia đình anh Lập, chia sẻ: “Gia đình tôi cũng không mấy khá giả, chỉ đủ lo cho cơm ngày hai bữa, thấy gia đình cháu Lập đáng thương quá, người chồng thì nằm một chỗ, người vợ thì bị tàn tật cũng không làm gì được. Nên thường chia sẻ mớ rau, con cá kiếm được, rồi đi vận động bà con trong xóm, ai có gì cho nấy, để hỗ trợ hai vợ chồng cháu Lập cùng vượt qua giai đoạn này”.

Những tấm lòng cao quý

Biết được hoàn cảnh khó khăn của hai vợ chồng anh Lập, Câu lạc bộ (CLB) tình nguyện thị trấn Búng Tàu tìm đến giúp đỡ. Ngoài việc vận động các mạnh thường quân hơn 10 triệu đồng để hỗ trợ anh Lập có thêm tiền để điều trị bệnh. Dự định hết dịch là hỗ trợ gia đình anh Lập xây dựng căn nhà khoảng 30 triệu đồng, để có điều kiện ổn định cuộc sống.

Trong đợt dịch này, các thành viên trong CLB còn nhận đỡ đầu 20 hộ có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn huyện, kịp thời hỗ trợ về các nhu yếu phẩm để họ trang trải trong cuộc sống. Gần một tháng qua, các thành viên CLB tình nguyện thị trấn Búng tàu đã đóng góp hỗ trợ 2,5 tấn gạo, 100 thùng mì, gần 1 tấn nông sản, rau, củ, quả và nhiều nhu yếu phẩm khác cho bà con nghèo, các chốt kiểm soát dịch, với tổng giá trị hỗ trợ gần 100 triệu đồng.

Ông Lâm Minh Quang, Chủ nhiệm CLB tình nguyện thị trấn Búng Tàu, cho biết: “Với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch, CLB đã nỗ lực vận động các thành viên, mạnh thường quân xa gần, kịp thời hỗ trợ cho bà con trong lúc khó khăn này. Bên cạnh đó, phối hợp với hội chữ thập đỏ, hội nông dân các cấp tổ chức trao tặng trên 100 thùng mì, gạo, nước sát khuẩn, khẩu trang, cùng nhiều nhu yếu phẩm khác cho bà con nghèo”.

Những việc làm của chị Hải, CLB tình nguyện thị trấn Búng Tàu và nhiều tổ chức, cá nhân khác trong những ngày phòng, chống dịch bệnh thật đáng trân quý, thể hiện tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Những nghĩa cử đó là ánh sáng của niềm tin sẽ xua tan dịch bệnh, để cuộc sống trở lại “bình thường mới” trong tương lai gần.

Theo thống kê từ tháng 6 đến nay, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ở huyện Phụng Hiệp đã trao tặng cho người dân trong huyện 18.848 phần quà; 47,6 tấn gạo; tặng các chốt kiểm dịch, các khu cách ly 4.050 bánh tét, bánh dừa; hỗ trợ bà con trong huyện và đồng bào ở Thành phố Hồ Chí Minh 125,8 tấn rau củ quả, với tổng giá trị trao tặng 5,215 tỉ đồng.

Đây là địa phương thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ đồng bào trong và ngoài tỉnh của Hậu Giang.

 

Bài, ảnh: DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>