Quan tâm bảo vệ sức khỏe hội viên phụ nữ

17/01/2022 | 07:44 GMT+7

Bảo hiểm y tế được ví như “tấm lá chắn” bảo vệ sức khỏe người dân. Tuy nhiên, không ít trường hợp vì hoàn cảnh khó khăn nên chưa có điều kiện mua. Do đó, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm, mô hình thiết thực để vận động hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Hội LHPN thành phố Vị Thanh trao thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường III.

Trước thềm Xuân Nhâm Dần 2022, Hội LHPN thành phố Vị Thanh phối hợp với Nhóm thiện nguyện Chùa Bảo Tịnh thực hiện chương trình “Đồng hành cùng hội viên phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện và phát triển hội viên mới” ở 2 đơn vị là phường III và phường IV. Trong chương trình, hội đã vận động trao tổng số 150 thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của 2 phường, trong đó phường III có 100 thẻ và phường IV 50 thẻ.

Có mặt tại nhà văn hóa khu vực 5, phường III, nơi diễn ra chương trình mới cảm nhận hết niềm vui của hội viên phụ nữ khi được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hạn chế tập trung đông người nên chỉ có 20 hội viên tham gia chương trình tại nhà văn hóa khu vực 5. Tất cả tỏ rõ sự phấn khởi khi được tổ chức hội quan tâm chăm lo đời sống.

Bà Nguyễn Phương Ái, ở khu vực 5, tranh thủ đến nhà văn hóa khu vực thật sớm để tham gia chương trình. Gia đình bà Ái có cuộc sống khó khăn vì không có đất đai canh tác, chi phí sinh hoạt trong gia đình dựa hết vào số tiền làm thuê của hai vợ chồng bà.

“Lo chi phí sinh hoạt đã khó nên chưa có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế. Tôi rất mừng vì được Hội LHPN thành phố vận động hỗ trợ bảo hiểm y tế cho tôi, lỡ có bệnh tật gì cũng đỡ tốn kém chi phí điều trị”, bà Ái nói.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vị Thanh Nguyễn Thị Ngọc Ánh chia sẻ: “Chương trình “Đồng hành cùng hội viên phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện và phát triển hội viên mới” nhằm hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hội viên trong tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực vận động xã hội hóa để có thể nguồn lực tiếp tục thực hiện hoạt động ý nghĩa này”.

Đáng chú ý là hội LHPN cấp cơ sở trên địa bàn thành phố Vị Thanh thời gian qua có nhiều mô hình, cách làm thiết thực để hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn như Hội LHPN phường IV có mô hình “Đổi rác thải lấy bảo hiểm y tế”. Theo đó, các chị em sẽ gom rác, phế liệu tại gia đình đem bán lấy tiền mua bảo hiểm y tế tặng cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Qua thời gian thực hiện đã hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho 5 hội viên.

 “Mô hình này có ý nghĩa rất thiết thực, bởi vừa tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về việc phân loại rác thải để bảo vệ môi trường, vừa tạo ra kinh phí mua bảo hiểm y tế hỗ trợ cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, giúp chị em có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn”, bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường IV, cho biết.

Mới đây, Hội LHPN phường IV cũng đã ra mắt mô hình “Đồng hành cùng hội viên phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện”. Mục đích của mô hình này nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ về các chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, để họ vận động người thân trong gia đình tích cực tham gia. Đồng thời, vận động kinh phí từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm mua tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Tương tự, Hội LHPN thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp thực hiện mô hình “Thẻ bảo hiểm y tế nghĩa tình”. Bà Nguyễn Thị Đào, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cây Dương, cho biết: “Thông qua cách làm này, chúng tôi vận động mạnh thường quân hỗ trợ 12 thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng mua. Từ đó để chị em thấy được tổ chức hội luôn đồng hành, san sẻ, giúp đỡ mình trong lúc khó khăn”.

Có thể nói, việc vận động mua tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn do hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong tổ chức hội; đồng thời góp phần giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên khi ốm đau, bệnh tật và chung tay thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh. Từ thực tế đó, rất cần nhân rộng và tạo ra sức lan tỏa hơn nữa cách làm này trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>