Nỗi buồn dừng đến trường của nữ sinh mắc bệnh hiểm nghèo

27/02/2023 | 05:39 GMT+7

Hoàn cảnh gia đình khó khăn lại mắc bệnh hiểm nghèo nên phải bỏ dở việc học giữa chừng mặc dù em rất thiết tha muốn đến trường. Đó là trường hợp của em Danh Thị Như Ý, sinh năm 2003, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ.

Từ một nữ sinh khỏe mạnh, giàu ước mơ, hoài bão, sau 4 tháng phát bệnh, Như Ý ngày càng ốm yếu, xanh xao.

Mỗi tháng 2 lần, Như Ý phải đi truyền máu tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ để duy trì sự sống của mình...

Cách đây 4 tháng, khi đang học lớp 11 tại Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, Như Ý cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và ngất xỉu. Sau nhiều lần đi khám tại các bệnh viện, em được chẩn đoán, xác định mắc bệnh bạch cầu cấp tủy (hay còn gọi là ung thư máu). Từ tháng 10-2022 đến nay, Như Ý đành tạm gác lại việc học để tập trung điều trị bệnh. Cũng từ đó, em phải đi truyền máu liên tục, cuộc đời gắn liền với bệnh viện nhiều hơn ở nhà.

Để truyền máu cho Như Ý, cần có chi phí khoảng 3 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, việc truyền máu này chỉ để bổ sung các tế bào hồng cầu, tiểu cầu khỏe mạnh, giúp em giảm tình trạng mệt mỏi, xanh xao, mất sức, chứ không thể giúp em điều trị được căn bệnh này. “Nghe bác sĩ tư vấn, để điều trị được bệnh của Ý thì phải truyền hóa chất, chi phí có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhưng với hoàn cảnh gia đình hiện tại thì chúng tôi không còn khả năng nữa”, chị Danh Thị Đào, mẹ Như Ý chia sẻ.

Hoàn cảnh gia đình Như Ý hết sức khó khăn. Do không có đất đai để canh tác, nên từ lúc Như Ý còn nhỏ, cha mẹ em đã phải đi làm thuê, làm mướn ở xa. Việc học hành của em cũng vì thế mà bị gián đoạn nhiều lần, dù đã 20 tuổi, nhưng em chỉ mới học đến lớp 11. Để các con được tới trường, cha mẹ Như Ý đành gửi hai chị em về quê cho nhà nội trông coi. Tuy việc học hành không được thuận lợi như các bạn, nhưng suốt 11 năm học, Như Ý luôn là học sinh khá, giỏi. Em có đam mê với môn mỹ thuật và vẽ khá đẹp.

Từ lúc Như Ý phát bệnh, cha mẹ em phải nghỉ việc ở Bình Dương, trở về quê sinh sống để chăm sóc, chạy chữa bệnh cho em. Do nhiều năm không có ai ở, nên căn nhà cũ của gia đình đã bị sập từ lâu. Với sự giúp sức của người thân, xóm giềng, 4 tháng trước, gia đình Như Ý dựng tạm căn nhà lá đơn sơ để che nắng, che mưa. Mọi số tiền dành dụm được từ lúc còn đi làm, cha mẹ Như Ý dùng hết để chạy chữa cho con. Ngoài ra, gia đình còn phải vay mượn thêm hàng chục triệu đồng.

Do lao động chân tay nhiều năm, nên giờ đây, sức khỏe của cha mẹ Như Ý cũng đã suy giảm nhiều. Cha em bị đau nhức cột sống khá nặng, còn mẹ em thì mắc bệnh rối loạn tiền đình. Như Ý còn có một em gái là Danh Thị Tiên, đang học lớp 5, bị tật ở chân do một tai nạn thuở nhỏ, nên bước đi khá khập khiễng. Hiện nay, kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào việc làm thuê, làm mướn hết sức bấp bênh của cha mẹ em. Khoản thu nhập ít ỏi ấy còn không đủ để Như Ý đi truyền máu mỗi tháng, nói chi tới việc điều trị bệnh.

Như Ý bộc bạch: “Mấy tháng qua nghỉ học ở nhà em buồn lắm, nhớ trường, nhớ lớp, nhớ bạn bè. Em chỉ mong mau khỏe lại để được đi học, sau này trở thành một cô giáo mầm non”.Từ một nữ sinh khỏe mạnh, giàu ước mơ, hoài bão, chỉ sau 4 tháng phát bệnh, Như Ý đã sụt gần 10kg, người em ốm yếu, xanh xao. Căn bệnh quái ác đang dần lấy đi sức sống và tuổi xuân của cô gái nhỏ này.

Ông Lê Văn Tải, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ - Người cao tuổi xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, cho biết: “Trước hoàn cảnh khó khăn của cháu Ý và gia đình, thời gian qua ở góc độ địa phương đã tích cực vận động để hỗ trợ cho cháu nhưng chưa được bao nhiêu. Mong cháu được cộng đồng quan tâm nhiều hơn để có thể đi điều trị khỏi bệnh càng sớm càng tốt”.

Mọi sự giúp đỡ xin quý độc giả, quý mạnh thường quân gửi về địa chỉ: ông Lê Văn Y (cha của Như Ý), ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ. Số điện thoại: 0703334549 (gặp ông Y).

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>