Nỗ lực giảm nghèo bền vững

29/11/2023 | 06:48 GMT+7

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực từ người dân đã giúp xã Đông Phú, huyện Châu Thành, đạt nhiều kết quả trong công tác giảm nghèo.

Nhờ được hỗ trợ nguồn vốn vay, cây con giống, tập huấn kỹ thuật, giúp gia đình ông Cường phát triển kinh tế gia đình và vươn lên thoát nghèo.

Hơn chục năm trước, gia đình ông Đặng Văn Cường, ở ấp Phú Hòa, thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhiều năm bám trụ với cây lúa, nhưng thu nhập thấp. Nhờ được địa phương tổ chức tham gia các lớp tập huấn, tiếp cận kiến thức, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, hỗ trợ nguồn vốn vay 40 triệu đồng, ông Cường quyết định chuyển đổi sang trồng xoài, vú sữa, kết hợp nuôi cá… Thu nhập gia đình từng bước cải thiện, năm 2020, ông Cường chính thức thoát nghèo.

Ông Cường cho biết: “Tôi 66 tuổi không còn sức lao động nên khi thoát nghèo, không nỗi vui mừng nào bằng. Nay có chút đỉnh vốn, tôi thả thêm lươn để nuôi rồi buôn bán tạp hóa nhỏ ở nhà, cuộc sống nhờ vậy cũng ổn định hơn”. Mỗi năm, với gần 6.000m2 xoài, vú sữa đem về cho ông Cường lợi nhuận hơn 40 triệu đồng. Ông còn đang trồng xen chanh không hạt và thay mới một số cây vú sữa đã già cỗi, không phát triển.

Xã Đông Phú có 6 ấp, với 2.644 hộ, 10.089 nhân khẩu. Số hộ nghèo đầu năm là 37 hộ (tỷ lệ 1,41%); cận nghèo 20 hộ (chiếm 0,76%). Qua kết quả rà soát sơ bộ, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã Đông Phú là 0,87% với 23 hộ; 15 hộ cận nghèo, tỷ lệ 0,57%.

Từ cuối năm 2022, xã đã tiến hành rà soát, tổng hợp những hộ có khả năng vươn lên thoát nghèo. Đến đầu năm 2023, thành lập đoàn xuống tận gia đình để trao đổi, nắm bắt hoàn cảnh, phân loại ra từng nhóm hộ có nhu cầu về nguồn vốn, tư liệu sản xuất...

Với sự huy động nhiều nguồn lực, năm qua, xã Đông Phú đã hỗ trợ 2 căn nhà tình thương (50 triệu đồng/căn); vận động Quỹ “Vì người nghèo” hơn 50 triệu đồng; tặng được hơn 100 phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp tổ chức mở 2 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn gồm đan dây nhựa và trồng rau an toàn; hỗ trợ gần 1.500 cây giống chanh không hạt, hơn 5.500 con giống (chủ yếu là lươn) cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo…

Gần 2 tháng qua, căn nhà cũ được cất bằng cây lá của bà Nguyễn Thị Tư, 70 tuổi, người già neo đơn ở ấp Phú Lộc đã được thay thế bởi căn nhà tường khang trang, tươm tất. Căn nhà với diện tích hơn 70m2, kinh phí xây dựng 80 triệu đồng, địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại do gia đình đóng góp, trở thành nơi che mưa, che nắng và là niềm vui tuổi già cho bà Tư. Bà Tư chia sẻ: “Nhà cũ mấy mươi năm đã xuống cấp, dột nát, mỗi lần trời mưa là phát rầu nhưng tôi đâu có tiền để xây dựng mới. May nhờ nhà nước quan tâm, anh em, con cháu bỏ thêm ngày công lao động tôi mới có được căn nhà vững chắc này”.

Để hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên mức sống ổn định, các chính sách, dự án về giảm nghèo luôn được xã Đông Phú triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, khơi dậy tinh thần tự lực, ý chí thoát nghèo của người dân. Huy động mọi nguồn lực xã hội để cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc hỗ trợ những hộ thoát nghèo có điều kiện vươn lên, tránh trường hợp tái nghèo.

Ông Trần Minh Tưởng, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phú, nhấn mạnh: “Những kết quả đạt được là nền tảng để xã tiếp tục nỗ lực và làm tốt hơn công tác giảm nghèo bền vững trong thời gian tới. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng được Đảng ủy, UBND xã ưu tiên hàng đầu, bước đà để xây dựng xã Đông Phú trở thành thị trấn”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>