Những phụ nữ cao tuổi nhiệt huyết vì cộng đồng

Thứ Tư, ngày 10/07/2024 | 08:06

Trong gia đình, các bà, các cô là những người mẹ, người vợ đảm đang, ngoài xã hội thì đầy tâm huyết, nhiệt tình với những hoạt động vì cộng đồng.

Ở tuổi 80 bà Bé vẫn chăm làm từ thiện giúp đời.

80 tuổi vẫn... “mê” làm từ thiện

Mấy chục năm gắn bó với các hoạt động từ thiện, nhắc đến bà Bé, người dân trong khu vực đều biết đến bà vì tấm lòng vị tha, nhân ái. Chia sẻ câu chuyện cuộc đời mình, bà Đỗ Thị Bé, ở khu vực 1, phường I (thành phố Vị Thanh) nay đã 80 tuổi, kể: Bà sinh ra trong gia đình không khá giả, từng đi làm thuê làm mướn nên giờ đây khi có cuộc sống ổn định, con cái đều thành công, bà Bé luôn nhớ về những khó khăn đã trải qua để làm động lực giúp đỡ mọi người.

Hàng năm, bà cùng Câu lạc bộ dưỡng sinh thành phố Vị Thanh vận động 500 phần quà để trao những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào dịp tết. Các ngày rằm lớn trong năm, bà tự bỏ tiền mua gạo, nhu yếu phẩm để chia sẻ cùng mọi người. Công việc này được bà duy trì ngót nghét 20 năm nay. Bà Bé thường xuyên tham gia trao học bổng cho học sinh nghèo. Có lần khi đến nơi nhìn thấy những cháu không có quần áo mới đến trường, bà chủ động hỗ trợ, từ đó đến nay đã trao các em hơn 200 bộ quần áo.

Biết sức mình dù có cố gắng nhưng vẫn không thể bao quát hết, bà Bé rủ thêm bạn bè gần xa, đóng góp cùng nhau làm từ thiện. Từ Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đến thành phố, mỗi lần có hoạt động, chỉ cần nhắn là bà sắp xếp thời gian, đóng góp để tham gia cùng mọi người, hăng hái góp công sức, vật chất.

Gần nửa đời mình gắn với việc làm từ thiện, bà Bé đã đồng hành cùng nhiều cảnh đời vượt qua thiếu thốn. Bà Bé tâm sự: “Mỗi lần giúp được cho ai tôi vui lắm, thấy vậy chứ càng đi càng khỏe, càng giúp được cho mọi người thì niềm vui càng lớn. Mình từ khó khăn đi lên, nên giờ trong khả năng giúp được ai thì cứ giúp”.

Với việc làm ý nghĩa của mình, bà đã nhận được rất nhiều bằng khen từ Trung ương, tỉnh, địa phương.

Những bằng khen, giấy khen được bà Đời lưu giữ cẩn thận, trang trọng.

Giỏi việc nước, việc nhà cũng giỏi

Bà Lưu Thị Đời, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 8, xã Vị Đông (huyện Vị Thủy), gắn bó với chức danh Chi hội trưởng cách đây cũng hơn chục năm, bà luôn nhận được sự ủng hộ của người dân trong ấp. Ai cũng quý mến vì lối sống giản dị, gần gũi, hòa đồng của bà Đời vì bà thường xuyên quan tâm, giúp đỡ người dân trong ấp, động viên chị em phụ nữ cùng nhau vươn lên làm kinh tế thoát nghèo.

Bà là người đồng hành và có nhiều cách làm, mô hình hay như thành lập Câu lạc bộ Dân vũ thể thao, mô hình Ống heo tích lũy tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, mô hình Hùn vốn xoay vòng cho phụ nữ tại ấp cũng tham gia. Các mô hình đều phát huy nhiều hiệu quả ở địa phương.

Đặc biệt, bà còn tiên phong thực hiện các hoạt động giúp phát triển kinh tế hộ gia đình, điển hình như trồng mít ruột đỏ, trồng hẹ, hàng năm góp phần hỗ trợ 2-3 chị em phụ nữ thoát nghèo, cận nghèo. Bà thường hỗ trợ, kêu gọi mạnh thường quân trong ấp định kỳ một năm sẽ có khoảng 3-4 lần quà cho các hộ khó khăn vào các dịp lễ, tết. Vận động xây cất 3 căn nhà tình thương, mang đến mái ấm giúp các gia đình được an cư.

Là mẹ đỡ đầu cho 2 trẻ em trong ấp, bà Đời lúc nào cũng dang rộng vòng tay yêu thương, trở thành điểm tựa ấm áp giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm động lực trong cuộc sống.

Bên cạnh việc chung, bà Đời chăm chỉ lao động, sản xuất để xây dựng kinh tế ổn định. Vốn chịu khó học hỏi, bà cùng con trai tự tìm tòi thực hiện mô hình nuôi ong lấy mật, trồng mít ruột đỏ. Thu nhập từ việc bán mật ong và vườn mít giúp bà có cuộc sống ổn định.

Với những đóng góp của mình, bà Lưu Thị Đời được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện, xã. Bà Võ Thị Cẩm Khuê, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vị Đông, chia sẻ: “Cô Đời là một cán bộ tâm huyết, nhiệt tình trong công việc, hết lòng chăm lo đến sự phát triển của địa phương. Từ sự đồng hành, hết lòng hỗ trợ từ cô Đời đã giúp cuộc sống của nhiều chị em trong ấp được cải thiện, cùng với địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Những người phụ nữ cao niên như bà Bé, bà Đời luôn phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng” trên các lĩnh vực công tác và đời sống. Toàn tỉnh còn nhiều những tấm gương điển hình như vậy, việc riêng vẹn tròn, việc chung nỗ lực thực hiện, góp phần gắn kết cộng đồng, làm nhiều việc ý nghĩa cho cuộc sống này!

THANH NGÂN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác bình đẳng giới

07:09 22/10/2024

(HG) - Từ ngày 21 đến ngày 26-10, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức 5 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác bình đẳng giới, lồng ghép giới trong thực hiện chương trình giảm nghèo.

Đưa chính sách đến với hộ nghèo

07:03 22/10/2024

Cùng với triển khai các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Phụng Hiệp đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo nắm được các thông tin đầy đủ, kịp thời, chính thống.

Mua hàng giá rẻ xuyên biên giới, thích thì có thích nhưng mà...

10:07 21/10/2024

​​​​​​​- Đúng là hiện đại dễ sợ.

Tập huấn chương trình kỹ năng, nghiệp vụ lập kế hoạch các dự án, tiểu dự án liên quan giảm nghèo

08:05 18/10/2024

(HG) - Từ ngày 17 đến ngày 19-10, 237 học viên là đại diện phòng lao động - thương binh và xã hội, các xã, phường, thị trấn, cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo, hội cựu chiến binh, hội liên hiệp phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân của thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ tham dự Hội nghị tập huấn chương trình kỹ năng, nghiệp vụ lập kế hoạch, các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức.

Tai nạn lao động tại công trình cao tốc, một người tử vong

07:44 18/10/2024

(HG) - Một vụ tai nạn lao động vừa xảy ra chiều 16-10, tại công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đoạn thuộc thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Vụ tai nạn đã làm một người tử vong, một người bị thương.

Rủ nhau tắm sông, 2 em bị đuối nước thương tâm

07:43 18/10/2024

(HG) - Theo nguồn tin cung cấp cho Báo Hậu Giang: Khoảng hơn 13 giờ ngày 16-10, tại Kênh Kho Phân (Kênh Công) thuộc khu vực 3, phường III, thành phố Vị Thanh, có 3 trẻ tắm sông gồm: em H.N.T.P. (11 tuổi), ở khu vực 1, phường III; em N.G.B. (13 tuổi), ở khu vực 3, phường III; em N.P.H. (11 tuổi), ở khu vực 3, phường III.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20-10

07:37 18/10/2024

Cận kề ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, thị trường quà tặng bắt đầu trở nên sôi động hơn. Những ngày này, các mặt hàng phong phú như: hoa tươi, mỹ phẩm, quà lưu niệm… được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Các cấp hội chữ thập đỏ tiếp nhận gần 1 tỉ đồng, hàng trăm tấn hàng hóa thiết yếu gửi ủng hộ đồng bào phía Bắc

08:12 16/10/2024

(HG) - Trước đó, ngày 17-9, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại bởi bão số 3 gây ra. Thời gian vận động chia làm 2 đợt, đợt 1 từ ngày 16 đến ngày 20-9, đợt 2 từ ngày 21-9 đến ngày 10-10.

Chú trọng phòng cháy hơn chữa cháy

08:11 16/10/2024

Thời gian qua, nhờ quan tâm thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp từ ngành chức năng, địa phương nên nhận thức trong công tác phòng cháy, chữa cháy của người dân ngày càng chuyển biến tích cực, góp phần kéo giảm cháy, nổ trên địa bàn.

Phòng khám Đa khoa Đông Nam Á trao tặng 50 suất sữa cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Phú Thứ

10:07 14/10/2024

(HGO) - Nhân dịp khai trương và đưa vào hoạt động Phòng khám Đa khoa Đông Nam Á, chiều ngày 11-10, Phòng khám Đa khoa Đông Nam Á phối hợp với UBND phường Phú Thứ, quận Cái Răng tổ chức trao tặng 50 suất sữa Nutrition-MK7 (sữa bột) và 50 gói xét nghiệm tổng quát miễn phí cho 50 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.

🎧 Khai mạc Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:39 22/10/2024

(HGO) - Tối ngày 21-10, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn kickboxing Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.

🎧 Từ năm 2023 đến nay, tỉnh đã cử và khuyến khích đào tạo sau đại học hơn 120 trường hợp

07:38 22/10/2024

(HGO) - Ngày 21-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc cùng Sở Nội vụ về kết quả thực hiện biên chế ngành giáo dục, chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh.

Đại tướng Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

07:37 22/10/2024

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc bầu Thường trực Ban Bí thư - Đại tướng Lương Cường làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026.