Người dân quyết tâm giảm nghèo

23/11/2022 | 18:35 GMT+7

Với các giải pháp đồng bộ của cấp ủy, chính quyền cùng sự nỗ lực của “người trong cuộc”, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả tích cực.

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời và tích cực lao động, gia đình ông Xuân đã thoát nghèo.

“Tôi đã thoát nghèo”

Đó là chia sẻ đầy phấn khởi của ông Đoàn Thanh Xuân, ở khu vực 3, phường III, thành phố Vị Thanh, khi được mọi người hỏi về cuộc sống gia đình hiện nay. “Năm nay, rau màu được giá, cứ cách một hai ngày gia đình cũng bán được trên trăm nghìn đồng, cuộc sống nhờ vậy cũng ổn định và vươn lên thoát nghèo”, ông Xuân bộc bạch.

Trước đây, gia đình rơi vào hộ nghèo do thu nhập bấp bênh, ít tiếp cận dịch vụ xã hội. Từ đó, vợ chồng ông cố gắng lao động, để có thể cải thiện đời sống gia đình. Rồi niềm mong mỏi ấy đã thành sự thật, khi qua kết quả sơ bộ rà soát hộ nghèo, cận nghèo vào cuối năm 2022, gia đình đã vượt ngưỡng nghèo. “Sau khi chấm điểm các tiêu chí, điều tra viên cho tôi hay gia đình đã vượt ngưỡng nghèo. Từ nay, tôi sẽ cố gắng làm để kinh tế gia đình ngày càng phát triển”, ông Xuân cho biết.

Gia đình không có ruộng vườn, ông Xuân đã tận dụng diện tích đất xung quanh nhà trồng rau màu các loại. Sau thời gian trồng, gia đình bắt đầu thu hoạch, ngày nào cũng có rau để bán, thu nhập từ vài chục đến trên trăm nghìn đồng. Vợ chồng ông Xuân trồng rau màu bán quanh năm, hết vụ này ông trồng vụ khác. Nhờ vậy mà đời sống kinh tế dần được cải thiện. Hiện nay, ngoài trồng rau màu, ông còn chăn nuôi heo. Ông Xuân cho biết: “Nhờ trồng hoa màu và chăn nuôi mà kinh tế gia đình tôi tạm ổn định, hầu như ngày nào gia đình cũng có đồng ra đồng vô. Số tiền tuy không nhiều, nhưng đủ chi tiêu hàng ngày, nếu tằn tiện cũng có dư”.

Ông Xuân dự định vay 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm để xây thêm chuồng gia tăng số lượng đàn heo. Theo ông Xuân, thoát nghèo rồi, gia đình phải cố gắng hơn nữa để kinh tế được phát triển, tránh tình trạng tái nghèo.

Thời gian qua, để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên, các địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Giảm nghèo thực chất

Là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao so với bình quân của tỉnh, vì thế áp lực giảm nghèo với huyện Phụng Hiệp là rất lớn. Để việc giảm nghèo đạt kế hoạch đề ra, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã rà soát, phân loại nguyên nhân nghèo của từng hộ, để có giải pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp với từng hoàn cảnh, điều kiện, khả năng của mỗi hộ. Tăng cường tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy khát vọng thoát nghèo của người dân... “Địa phương luôn xem giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong thực hiện công tác giảm nghèo, chúng tôi không chạy theo thành tích, mà giảm nghèo phải thực chất, chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”, bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết.

Chỉ tiêu giảm nghèo năm 2022 của huyện Phụng Hiệp là 1,8%. Qua kết quả sơ bộ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo vào cuối năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 10,1% vào đầu năm giảm xuống còn 7,86%, đạt so với chỉ tiêu được giao.

Còn ở huyện Vị Thủy, đầu năm 2022, huyện có 1.878 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,69%, theo bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: Để thực hiện đạt chỉ tiêu giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2022, huyện đã đề ra nhiều giải pháp giảm nghèo. Trong đó, tiếp tục huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân như hỗ trợ nhà ở, tạo điều kiện để người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi song song với hướng dẫn và giám sát sử dụng nguồn vốn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân… Đầu năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Vị Thủy là 7,69%, qua kết quả sơ bộ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo vào cuối năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 5,59%.

Giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Với những giải pháp đồng bộ của các địa phương cùng sự đồng thuận của cộng đồng, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh sẽ đạt nhiều kết quả khả thi, hoàn thành chỉ tiêu đề ra là giảm 1% hộ nghèo trong năm 2022, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân, để không để ai bị bỏ lại phía sau…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>