Người dân Hậu Giang luôn nhiệt tình hiến máu tình nguyện

12/06/2023 | 09:53 GMT+7

Với những tình cảm, tấm lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh ngày càng lan tỏa. Thống kê năm 2022, số lượng máu được hiến gấp 10,3 lần năm 2004.

Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người dân tham gia.

Từ con số ít...

Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, những năm đầu mới thành lập tỉnh, phong trào hiến máu tình nguyện chưa quen thuộc với nhiều người. Mỗi khi thấy cán bộ, hội viên chữ thập đỏ vận động tham gia hiến máu, không ít người ngần ngại, lo sợ.

Xác định được những khó khăn gặp phải, cán bộ, hội viên chữ thập đỏ càng tích cực tuyên truyền hơn nữa đến người dân về ý nghĩa của việc hiến máu. Cụ thể, hiến máu không những cứu người, mà còn là cơ hội để mọi người được kiểm tra sức khỏe định kỳ. Thông qua đó, giúp người dân phát hiện bệnh sớm nhằm xử lý và ứng phó kịp thời, giảm chi phí điều trị, hạn chế khả năng biến chứng nặng hoặc nghiêm trọng là tử vong. Hiến máu còn giúp tái tạo nguồn máu mới cần thiết cho cơ thể, giảm được lượng sắt tồn đọng, hạn chế mắc bệnh về tim mạch.

Dẫu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhưng số lượng người tham gia hiến máu rất hạn chế. Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, nhớ lại: “Những năm 2004, 2005 mỗi đợt hiến máu chỉ vài chục người tham gia. Đa số mọi người ai cũng sợ hiến máu, không biết rút máu ra rồi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào. Vì vậy, mỗi khi vận động được người dân tham gia hiến máu, những người làm công tác hội phấn khởi như chính chúng tôi đạt thành tích được khen thưởng vậy”.

Để tạo sự đồng thuận từ phía người dân, cán bộ, hội viên chữ thập đỏ các cấp đã tiên phong, tích cực tham gia hiến máu. Từ những gương người thật, việc thật như thế để minh chứng rằng hiến máu không những không ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn góp phần cứu người. Tuy có nhiều cố gắng, nhưng năm 2004 toàn tỉnh chỉ tiếp nhận được 1.283 đơn vị máu.

Đến đông đảo người dân tích cực hiến máu

Để góp phần thay đổi suy nghĩ của người dân về hiến máu tình nguyện, đội ngũ cán bộ, tình nguyên viên chữ thập đỏ các cấp làm công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện không chỉ có lòng nhiệt tình, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao, kiên trì, mà còn luôn tự trau dồi, trang bị những kiến thức chuyên môn về máu, an toàn truyền máu, nhằm xóa đi suy nghĩ chưa đúng về hiến máu của một số người dân như sợ ảnh hưởng đến sức khỏe sau khi cho máu, sợ lây bệnh. Bên cạnh đó, còn phát huy vai trò của những câu lạc bộ (CLB) tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, CLB gia đình hiến máu, CLB nhóm máu hiếm...

Hiểu được lợi ích và ý nghĩa của việc hiến máu và thấy những người đã hiến máu sức khỏe tốt, bà Võ Thị Hết, ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A cũng gạt qua những lo lắng ban đầu mà tham gia hoạt động nhân đạo này. Bà Hết cho biết: “Tôi tham gia hiến máu từ năm 2010, lúc đó cũng sợ lắm, trong đầu cứ nghĩ nếu hiến được thì hiến tiếp, còn không được thì hiến lần này rồi thôi. Sau khi được nhân viên y tế lấy máu, tôi thấy trong người bình thường, không có cảm giác đau đớn hay bị choáng gì cả”. Sau khi lấy máu xong, nhân viên y tế nói với bà rằng, những giọt máu mà bà hiến tặng sẽ dùng để cứu những người bệnh đang cần truyền máu. Thấy mình đã làm được việc ý nghĩa, bà Hết cảm thấy vui và tự hào.

Qua việc tự theo dõi sức khỏe của bản thân sau lần hiến máu đầu tiên, bà Hết cảm thấy sức khỏe không bị ảnh hưởng, cộng với niềm vui vì có thể cứu được người khác nên bà quyết định gắn bó với phong trào đầy ý nghĩa này. Từ đó, cứ đều đặn 4 tháng một lần, bà lại đi hiến máu như một thói quen không thể bỏ trong suốt 13 năm qua.

Cùng với công tác tuyên truyền, các địa phương trong tỉnh cũng thực hiện nhiều cách làm, để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa. Ông Võ Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch và triển khai công tác hiến máu đến từng xã, thị trấn. Kiện toàn, củng cố các CLB hiến máu trên địa bàn. Việc tuyên dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào hiến máu nhân đạo được thực hiện kịp thời. Nhờ đó, ngày càng có nhiều người tham gia, phong trào ngày càng phát triển”. Huyện Châu Thành là một trong những địa phương hoàn thành sớm và vượt chỉ tiêu hiến máu tình nguyện nhiều năm liền.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa. Điều đó được minh chứng khi số lượng máu tiếp nhận năm sau đều cao hơn năm trước. Mỗi lần có phong trào hiến máu, là mọi người sẵn sàng tham gia, thậm chí khi lâu lâu địa phương không tổ chức hiến máu, nhiều người cũng thấy “nhớ”...

Từ năm 2004 đến nay toàn tỉnh đã tiếp nhận 168.193 đơn vị máu. Nếu năm 2004 có 1.283 đơn vị máu được hiến, thì con số này của năm 2022 là 13.339 đơn vị máu, như vậy số lượng máu được hiến gấp 10,3 lần so với năm 2004. Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, sinh viên, hội viên, tình nguyện viên tích cực tham gia phong trào hiến máu. Từ đó, không chỉ cung cấp máu cho cấp cứu và điều trị bệnh mà còn góp phần để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa, trở thành nghĩa cử cao đẹp trong đời sống bình thường của mỗi người...”.

Từ năm 2004 đến nay toàn tỉnh đã tiếp nhận 168.193 đơn vị máu. Nếu năm 2004 có 1.283 đơn vị máu được hiến, thì con số này của năm 2022 là 13.339 đơn vị máu, như vậy số lượng máu được hiến gấp 10,3 lần so với năm 2004.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>