Người cao tuổi nhiệt huyết với phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

20/02/2023 | 18:28 GMT+7

Với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết, người cao tuổi (NCT) luôn là những hạt nhân tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Có hai cá nhân tỉnh nhà được vinh danh tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến NCT trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021.

Với nhiều đóng góp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, ông Nguyễn Hoàng Nam (bìa trái), NCT ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp xuất sắc nhận bằng khen của Bộ Công an.

86 tuổi vẫn góp phần giữ bình yên cuộc sống cho người dân

Dù đã ở tuổi 86 nhưng nhìn những việc làm thiết thực của ông Nguyễn Hoàng Nam, ở ấp 2, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã và đang đóng góp cho địa phương để giữ gìn cuộc sống bình yên cho bà con xóm ấp, ai cũng thấy nể phục. Sinh ra và lớn lên tại địa phương, nên gần như từng hộ, từng nhân khẩu ở ấp 2 này, kể cả một số ấp lân cận ông đều nắm rõ. Sự am hiểu này của ông Nam đã giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ lực lượng công an địa phương thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Ông Nam bày tỏ: “Tôi tự nhủ khi nào sức khỏe còn cho phép, tôi sẽ tiếp tục làm những gì có ích, góp sức cho sự phát triển của địa phương”.

Ông Nam là thành viên của Tổ hòa giải ở xã Hòa An, với sự uy tín của mình thời gian qua, ông đã trực tiếp cảm hóa, giáo dục nhiều trường hợp có tiền án, tiền sự tại địa phương, giúp họ từ bỏ thói hư tật xấu, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Để giảm tình hình trộm cắp trên địa bàn, ông vận động người dân trong ấp thực hiện mô hình thắp sáng đường quê. Mới đây, ông còn tự mua camera gắn ở đường quê, hệ thống camera này được kết nối với Công an xã. Qua đây, đã răn đe thanh thiếu niên hay tụ tập quậy phá, giúp công an địa phương nắm bắt tình hình an ninh trật tự nhanh chóng, kịp thời.

Không chỉ góp sức đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, những năm qua, ông Nam còn tích cực vận động xã hội hóa, góp phần xây dựng quê hương, như vận động làm đường nông thôn, sửa chữa giặm vá lộ hư, vận động hỗ trợ mua xe chuyển bệnh miễn phí phục vụ người dân… Ông Nam cho biết: “Giờ tình trạng trộm cắp, mất an ninh trật tự trên địa bàn được kéo giảm, tôi và bà con ở đây ai cũng phấn khởi. Lớn tuổi rồi, tôi chỉ mong được đóng góp chút công sức, kinh nghiệm của mình để địa phương luôn yên bình”.

Xây dựng nhiều mô hình hay, ý nghĩa

Còn với ông Nguyễn Văn Quận, 63 tuổi, ở ấp 3A, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, người đã có gần chục năm nhận nhiệm vụ Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, ông không chỉ thể hiện trách nhiệm dẫn dắt công tác hội phát triển, mà còn chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình hay, ý nghĩa để phát huy vai trò NCT. Là người đứng đầu Hội NCT tỉnh, ông luôn trăn trở và hiểu NCT có uy tín, kinh nghiệm, nếu biết tranh thủ thì đó chính là nguồn lực xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Chục năm gắn bó với NCT, ông hiểu hơn ai hết vai trò, vị trí của NCT đóng góp vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong việc hòa giải, xử lý mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, giữ cho xóm ấp bình yên, đoàn kết. Song song với chỉ đạo, hướng dẫn hội NCT các cấp triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, các phong trào của hội. Ông còn yêu cầu hội NCT cơ sở chủ động tham gia cùng lực lượng công an địa phương, phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Ông Quận chia sẻ: “Với nhiệm vụ được giao, tôi xác định mình có trách nhiệm tập hợp đoàn kết, động viên NCT tham gia sinh hoạt hội các cấp. Góp phần thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; giáo dục thế hệ trẻ xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đây là tiền đề làm nòng cốt trong phong trào toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên”.

Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp hành động trong phòng, chống tội phạm và phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 của Hội NCT Việt Nam và Bộ Công an thời gian qua, Hội NCT tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp triển khai thực hiện chương trình đạt một số kết quả nổi bật như: xây dựng và nhân rộng được 60 mô hình “Camera an ninh”, “Cổng rào an ninh”, “3 quản, 3 phòng”, “3 không, 4 biết”, “4+1”, “Hộp thư tố giác tội phạm và móc khóa an ninh trật tự”… với hơn 48.224 người tham gia; xây dựng được 113 câu lạc bộ “Ông, bà, cha, mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” với 8.872 hộ NCT tham gia; vận động 1.630 NCT tham gia tổ hòa giải đã thực hiện hòa giải 2.127 vụ mâu thuẫn tranh chấp…

Với những nỗ lực vượt bậc, ông Quận đã cùng hội NCT các cấp hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của hội đề ra hàng năm. Nổi bật là thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, phát huy vai trò, uy tín của NCT để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, tiến bộ, văn minh!

Tại Hội nghị toàn quốc biểu dương điển hình tiên tiến NCT trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2016-2021, được Bộ Công an và Hội NCT Việt Nam tổ chức vừa qua, Bộ Công an đã trao kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc và tặng bằng khen cho 139 cá nhân là các điển hình tiên tiến NCT đã có thành tích xuất sắc cả nước. Tỉnh Hậu Giang có 2 cá nhân NCT được nhận bằng khen là ông Nguyễn Hoàng Nam, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp; và ông Nguyễn Văn Quận, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>