Nghề y luôn là nghề cao quý và đáng được trân trọng !

27/02/2023 | 05:38 GMT+7

- Ủa, bà Tám, bà la gì thằng cháu ngoại mà nó qua kể lể với cháu tui vậy?

- Ông có nghe nó nói gì không?

-  Nghe loáng thoáng nói bà không cho học ngành nghề nào đó. Tụi nó muốn học gì thì học, bà biết gì mà can thiệp.

- Sống từng tuổi này có gì mà không biết, cha già nói chuyện mắc ghét.

- Mà bà cấm nó học nghề gì, tụi nhỏ giờ khôn lắm, nhà trường định hướng, tư vấn học nghề nghiệp phù hợp, tui với bà cổ lỗ sĩ không theo kịp đâu.

- Có ông cổ lỗ sĩ chứ ai, tui không cho nó thi ngành y.

- Lãng như cái đìa, mắc mớ gì cấm?

- Ông không biết gì hết, ông có thấy cảnh đang trực cấp cứu nửa đêm nửa hôm, bị người nhà, thân nhân người bệnh dí đánh bầm giập không? Rồi giờ thiếu thuốc thiếu men cũng đổ thừa bác sĩ. Đợt dịch vừa qua ông thấy không, ai là người đương đầu với đại dịch đầu tiên, không là y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế thì là ai?

- Nguyên nhân bà cấm thằng nhỏ học y dược là vậy sao?

- Đúng, tui thấy điều tiếng quá. Sau này nếu lỡ nó bị thành bác sĩ, đi đám đi tiệc, người này chê, người nọ mắng vốn, ông có vui nổi không?

-  Học đổ mồ hôi, sôi con mắt mới được thành bác sĩ nhé bà già, có phải muốn thành bác sĩ, thầy thuốc là thành đâu mà nói bị.

-  Tui không cãi với ông, tui cảm nhận nghề y ít được trân trọng, có gì người ta cũng nói, cũng chê.

- Bà thiệt cố chấp.

- Vậy ông nói tui nghe vì sao nên chọn ngành y, coi có lọt lỗ tai không?

- Ngành nghề nào được pháp luật cho phép hoạt động thì đều là nghề cao quý, trong đó ngành y là một trong những ngành nghề cao quý nhất, đáng trân trọng, vì họ là những chiến sĩ canh giữ sức khỏe Nhân dân, luôn nỗ lực vì tính mạng, sự sống của người dân. Ủa, bà quên ngày xưa bà từng nói gì sao?

- Nói gì?

- Hồi đợt bà bị bệnh đột quỵ đó, nhờ bác sĩ cứu kịp, bà sống nhăn răng tới bây giờ, lúc đó bà nói: Bác sĩ đã sinh ra tui trên đời này một lần nữa. Tui còn nhớ bà khóc sướt mướt, cám ơn đồ. Giờ thì nói vậy...

- Tui có nói là không biết ơn thầy thuốc, bác sĩ đâu, nhưng ông thấy đó, giờ gì người ta cũng chê, chê thiếu thuốc, chê khám bệnh không hay, chê mổ không giỏi, rồi chuyển làm việc từ công sang tư cũng bị chê luôn... ông thấy vậy có buồn không.

-  Có những điều do cơ chế, có những chuyện xuất phát từ khách quan, chứ đâu phải cái gì cũng do bác sĩ, nhân viên y tế đâu bà. Những chiến sĩ blouse trắng đang từng ngày vì cuộc sống tốt đẹp của chúng ta, tất nhiên có những cá nhân này, người nọ làm chưa tốt, chưa tròn, nhưng không phải tất cả, nên đừng vơ đũa cả nắm. Ngành y luôn xứng đáng được trân trọng và là nghề cao quý.

-  Đúng là tui cổ hủ quá, thôi nó muốn thi y dược thì thi, tui ủng hộ,

- Vậy mới được chứ!

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>