Nâng cao hiểu biết của người dân về bình đẳng giới

03/12/2023 | 12:40 GMT+7

Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động, góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về bình đẳng giới.

Ban chỉ đạo “Mô hình hỗ trợ phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài” ở xã Hòa An tổ chức tuyên truyền về bình đẳng giới đến người dân.

Phát huy hiệu quả những mô hình, câu lạc bộ

Theo ông Cao Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An, trước đây phụ nữ kết hôn với người nước ngoài trên địa bàn xã khá cao, chủ yếu do môi giới, không được tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình của người mình sẽ kết hôn, một số phụ nữ sau khi kết hôn không hạnh phúc, phải ly hôn. Năm 2018, địa phương được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chọn làm thí điểm thực hiện “Mô hình hỗ trợ phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài”. Để nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo mô hình, xây dựng quy chế hoạt động, đến nay đã nhân rộng mô hình ra 14 ấp trên địa bàn.

Trong những năm qua, Ban chỉ đạo mô hình đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức như tuyên truyền qua các cuộc hội nghị, tọa đàm, tập huấn, tham gia hội thi do huyện tổ chức, qua nhóm zalo, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thanh. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến, thông tin về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, Luật Hôn nhân và gia đình, phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em, những vấn đề liên quan đến việc phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài...

Từ khi “Mô hình hỗ trợ phụ nữ có nguy cơ bị ép kết hôn với người nước ngoài” tại xã được thành lập và đi vào hoạt động đã tuyên truyền được 167 cuộc với 4.175 lượt người dự. “Qua các hoạt động của mô hình đã góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, những vấn đề liên quan đến kết hôn với người nước ngoài. Đặc biệt là các trường hợp bị ép kết hôn với người nước ngoài không còn xảy ra, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, ông Thông cho biết.

Ngoài mô hình ở xã Hòa An, trên địa bàn huyện Phụng Hiệp còn thành lập các mô hình, câu lạc bộ liên quan đến bình đẳng giới như mô hình “Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh tại cộng đồng”, “Nam giới đồng hành vì sự an toàn và tiến bộ cho phụ nữ và trẻ em”, Câu lạc bộ “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”… Nhờ đó, nhận thức của người dân về bình đẳng giới ngày càng được nâng cao; phụ nữ đã được tạo nhiều cơ hội về việc làm, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định đời sống, tiến tới xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

Tích cực hưởng ứng Tháng hành động

Tháng hành động vì bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới diễn ra từ ngày 15-11 đến ngày 15-12, mục tiêu là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân, sự hưởng ứng tích cực, vào cuộc mạnh mẽ của toàn xã hội nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Hưởng ứng Tháng hành động năm nay, từ huyện đến cơ sở đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Huyện tham gia Hội thi “Phụ nữ với công tác dân số và phát triển” tỉnh Hậu Giang năm 2023 do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế tổ chức. Phòng đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức họp mặt giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tuyên truyền về bình đẳng giới. Treo băng rôn về các thông điệp của Tháng hành động…”.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền về bình đẳng giới được đẩy mạnh với nhiều hình thức như qua các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt của các chi, tổ hội, đoàn thể. Tổ chức họp mặt, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm… Với những hoạt động thiết thực sẽ góp phần phát đi những thông điệp mạnh mẽ, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái phát triển, xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, nhấn mạnh: “Huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Tăng cường xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình liên quan đến bình đẳng giới, phụ nữ, trẻ em…”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>