Không có lửa sao có khói !

20/03/2023 | 10:33 GMT+7

- Rồi, bữa nay chắc có chuyện gì nữa rồi, thấy ngồi chù ụ như con chim cánh cụt là biết tới công chuyện.

- Ông hay quá he.

- Làm hàng xóm bà mấy chục năm nay, nghe bà thở cái là biết bà suy nghĩ gì liền.

- Đang lo chuyện con Út cháu ngoại tui, nó đăng ký học đại học, nó chọn ngành quản trị kinh doanh hoặc “ma két” gì đó.

- Làm gì có ngành “ma két” trời.

- Tiếng Anh, tiếng u, tui không có nhớ.

- Marketing đúng không?

- Ờ, ờ, đúng rồi đó.

- Hai ngành đó người ta học khá nhiều, tui thấy hầu như trường đại học hoặc học viện nào cũng có đào tạo mấy ngành này, có gì mà bà phân vân.

- Hổm rày ông không có xem tin tức, không coi tiktok rồi.

- Vụ gì?

- Hổm rày lan tràn thông tin về “Những tấm bằng đại học vô dụng nhất”, trong đó có hai ngành nghề đứa cháu tui chọn đó.

- Vì lý do đó mà bà không cho cháu theo học mấy ngành này?

- Chứ sao nữa, học cho 4 năm đằng đẵng, ra trường cầm cái bằng không có việc làm, không xin được việc, tới đó người ta cười vô mặt, nói đã cảnh báo “tấm bằng vô dụng” mà còn học, tới đó chắc hết dám ra đường.

- Thôi đi bà ơi, để xác định có vô dụng hay không? Phải điều tra xã hội học một cách rộng rãi, đánh giá lại thị trường lao động cụ thể, mới rõ là ngành nghề đó còn được tuyển dụng hay không. Tui biết nhiều cháu học xong ngôn ngữ Anh, quản trị nhân sự với hai ngành nghề trên cũng kiếm được việc làm, làm thu nhập ổn định luôn chứ.

- Chắc đếm được trên đầu ngón tay. Tui nói ông, nếu không có lửa làm sao có khói được, mặc dù “Những tấm bằng đại học vô dụng nhất” chỉ là quan điểm cá nhân của một số tiktoker nhưng cũng phải xem đây là một ý kiến đáng suy ngẫm về việc đào tạo hiện nay.

- Đúng rồi, nói như vậy còn nghe được, chứ tự nhiên khẳng định “Những tấm bằng đại học vô dụng nhất” là đụng chạm lắm, khiến mấy trường đại học “nóng mặt” nhe.

- Hiện nay các trường quá chú trọng về việc mở sao cho có nhiều mã ngành, mà chưa đánh giá cụ thể lại nhu cầu của thị trường lao động đang cần gì, cần bao nhiêu. Đào tạo ra hàng loạt ông cử, bà cử và rất nhiều trong số này không tìm được việc làm, không ít trường hợp làm trái ngành, trái nghề, không đúng như những gì đã được đào tạo, thật lãng phí nguồn nhân lực.

- Bữa nay bà Tám nói chuyện như nhà cải cách giáo dục vậy chèn. Tui cũng thấy các tiktoker có phần phiến diện, nhưng các trường nên xem lại chất lượng ngành nghề đào tạo, đánh giá lại đã đào tạo đúng theo nhu cầu xã hội hay chưa? Chứ  lâu nay nói đào tạo theo nhu cầu mà tỷ lệ sinh viên nhiều trường ra khỏi giảng đường thất nghiệp nhiều quá, khiến nhiều người cũng ái ngại...

- Đúng rồi đó ông Tư.

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>