Huyện Long Mỹ: Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số

09/03/2023 | 23:08 GMT+7

Năm 2022, huyện Long Mỹ đã nỗ lực triển khai công tác dân số, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Bên cạnh đó, vẫn còn những hạn chế nhất định, được huyện tập trung khắc phục để đạt kết quả cao hơn trong năm nay.

Gia đình chị Ngô Yến Khoa (bên trái), ở ấp 5, xã Thuận Hòa, điển hình trong mô hình sinh đủ 2 con và thực hiện tốt công tác dân số của địa phương.

Chất lượng dân số được nâng lên

Nhắc đến những gia đình tiêu biểu trong công tác dân số trên địa bàn huyện Long Mỹ, phải kể đến gia đình chị Ngô Yến Khoa, ở ấp 5, xã Thuận Hòa. Năm 2019, sau khi kết hôn, vợ chồng chị đã được vận động đăng ký tham gia mô hình sinh đủ 2 con. Đến năm 2020 và năm 2022, hai cậu con trai lần lượt chào đời cũng là lúc gia đình chị hoàn thành mục tiêu ban đầu. Sau khi sinh đủ 2 con, chị kế hoạch hóa gia đình bằng biện pháp cấy que để tránh sinh con thứ 3, với chị, dừng lại ở mức 2 con là phù hợp.

Chị Khoa tâm sự: “Ban đầu, sau khi sinh bé lớn, vợ chồng tôi cũng e ngại việc sinh con thứ 2. Nhưng được gia đình, địa phương động viên, tôi thấy sinh thêm để nuôi một lượt luôn cho khỏe. Giờ đã có 2 con rồi, tôi chỉ cần tập trung nuôi dạy con, đợi con lớn hơn chút nữa thì đi làm lại để lo cho kinh tế gia đình”. Nhờ những trường hợp như trên, mà trong năm 2022, mô hình sinh đủ 2 con của huyện đã đạt 51,46%, vượt hơn 20% so với kế hoạch. Sơ kết mô hình con giai đoạn 2019-2021, toàn huyện Long Mỹ có 7 ấp được tỉnh công nhận thực hiện đạt mô hình 3 năm liên tục, trong đó, xã Thuận Hòa có 2 ấp.

Với việc triển khai mô hình đạt hiệu quả cao, năm 2022, tỷ suất sinh của huyện đạt 8,79%; tỷ suất tăng dân số tự nhiên đạt 6,97%, vượt so với kế hoạch đề ra. Huyện thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng dân số. Trong năm, có 52% thai phụ tiến hành sàng lọc trước sinh; 73% trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh; 55,3% cặp vợ chồng kết hôn đã khám sức khỏe tiền hôn nhân; khám sức khỏe người cao tuổi đạt 96,3%, tất cả đều vượt so với chỉ tiêu kế hoạch giao. Có 82% phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi có chồng được chăm sóc sức khỏe sinh sản, vượt 7% so với kế hoạch.

Thực hiện Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số năm 2022, huyện đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Ở gói kế hoạch hóa gia đình, tổng các biện pháp tránh thai đạt 112,73% so với kế hoạch. Các chỉ tiêu sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh và khám sức khỏe tiền hôn nhân đều đạt 100% kế hoạch. Đã tiến hành khám phụ khoa cho 10.338 phụ nữ trên địa bàn huyện, đạt 109,58 kế hoạch,... Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số của huyện nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Khắc phục khó khăn

Năm 2022, bên cạnh những mặt làm được, công tác dân số của huyện cũng còn gặp một số hạn chế nhất định. Cụ thể là công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, ở nhóm đối tượng người cao tuổi từ 60-79 tuổi, trong năm chỉ thực hiện đạt 87,91%, trong khi kế hoạch giao là 92%. Chỉ tiêu này đang được Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển huyện tập trung tháo gỡ vướng mắc để thực hiện tốt hơn trong năm nay.

Bà Trần Thị Lệ Hiếu, Phó trưởng Khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Với chỉ tiêu vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế chưa đạt, cuối năm 2022, chúng tôi đã tham mưu ban chỉ đạo huyện họp và rút kinh nghiệm, chỉ đạo cho các xã, thị trấn tiếp tục phối hợp với Hội Người cao tuổi để tiến hành rà soát, vận động sớm. Tăng cường công tác tuyên truyền và định hướng vận động xã hội hóa để hỗ trợ bảo hiểm y tế cho các đối tượng khó khăn nhưng không thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương”.

Bước sang năm 2023, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển huyện đã chủ động thực hiện công tác dân số từ đầu năm. Đã tham mưu UBND huyện ban hành quyết định kiện toàn ban chỉ đạo huyện. Xây dựng kế hoạch liên tịch với các ban, ngành, đoàn thể huyện trong triển khai công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số. Đồng thời, tham mưu UBND huyện hỗ trợ kinh phí thực hiện công tác dân số và Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số huyện năm 2023.

Theo ông Trần Văn Mới, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch mở lớp tập huấn cho cộng tác viên dân số trong việc ghi chép thông tin biến động và công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tăng sinh để đạt mức sinh thay thế, sẽ thực hiện trong quý I này. Tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu được Sở Y tế giao về công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện”.

Năm 2022, tỷ suất sinh của huyện đạt 8,79%; tỷ suất tăng dân số tự nhiên đạt 6,97%, vượt so với kế hoạch đề ra. Mô hình sinh đủ 2 con của huyện đạt 51,46%, vượt hơn 20% so với kế hoạch. Huyện thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng dân số. Trong năm, có 52% thai phụ tiến hành sàng lọc trước sinh; 73% trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh; 55,3% cặp vợ chồng kết hôn thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân và khám sức khỏe người cao tuổi đạt 96,3%, tất cả đều vượt so với chỉ tiêu kế hoạch giao. Có 82% phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi có chồng được chăm sóc sức khỏe sinh sản, vượt 7% so với kế hoạch.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>