Hội, đoàn thể hợp sức phòng, chống dịch

12/10/2021 | 17:43 GMT+7

Những tháng qua, các hội, đoàn thể chính trị - xã hội của huyện Châu Thành tiếp tục phát huy tinh thần xung phong, nhiệt huyết trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và làm đẹp cho đời bằng nhiều hoạt động ý nghĩa.

“Bếp ăn nghĩa tình” của Hội LHPN xã Đông Phước.

Ấm tình phụ nữ

Các cấp hội phụ nữ ở huyện Châu Thành đã có nhiều hoạt động thể hiện vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tiêu biểu trong đó phải kể đến Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Phước.

Mô hình “Hội viên phụ nữ tình nguyện tham gia trực chốt bảo vệ “vùng xanh” phòng, chống dịch  Covid-19 và phục vụ hậu cần cho lực lượng tuyến đầu chống dịch”, do Hội LHPN xã Đông Phước khởi xướng, thu hút 15 thành viên tham gia. Trong đó, có 8 hội viên trực tại các chốt và 7 hội viên phụ trách nấu ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Hội còn xây dựng mô hình “Hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ “vùng xanh”, với 10 thành viên là những hội viên đến từ các ấp. Các thành viên này đã tích cực tuyên truyền cho người dân cùng bảo vệ “vùng xanh”. Nhiều hội viên phụ nữ của xã còn tham gia các tổ Covid cộng đồng, góp phần cùng địa phương giữ vững “thành trì” chống dịch.

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã Đông Phước còn có nhiều hoạt động phục vụ an sinh xã hội tại địa phương. Tiêu biểu là mô hình “Bếp ăn nghĩa tình”, đã nấu ăn và mang đến nhà cho người già, người tàn tật, neo đơn và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Ngoài ra, đã có hơn 1.200 cái khẩu trang, kính chống giọt bắn, hơn 2.000 bánh ít, bánh tét, bánh lá dừa đã được các chị em phụ nữ trong xã tự tay làm để trao tặng người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Để san sẻ yêu thương trong dịch bệnh, Hội LHPN xã Đông Phước tăng cường vận động các nguồn lực để trao khoảng 600 phần quà, 10 suất học bổng “Đồng hành cùng trẻ em “vùng xanh” đến trường”, 30 phần quà “Tết Trung thu với trẻ em vùng xanh” cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Hội còn tham gia thực hiện những mô hình như “Phiên chợ 0 đồng”, “Gian hàng miễn phí”, Tổ đi chợ hộ,...

Bà Nguyễn Thị Bạch Cúc, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Phước, cho biết: “Các mô hình đều được triển khai dựa trên tình hình thực tế phòng, chống dịch tại địa phương. Hội viên phụ nữ của xã rất đồng tình với những gì chúng tôi tuyên truyền, triển khai và tham gia nhiệt tình để bảo vệ địa bàn và cuộc sống chung. Những mô hình này khi thực hiện hiệu quả là động lực để chị em tiếp tục cống hiến vì nhiệm vụ chung”.

Đâu cần thanh niên có...

Lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Châu Thành đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch của địa phương. Theo anh Nguyễn Thanh Giác, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành: “Trong đại dịch, lực lượng đoàn viên, thanh niên của huyện không có tâm lý dao động hoặc hoang mang. Trước các hoạt động, phong trào phát động, các bạn tham gia rất nhiệt tình. Những đoàn viên, thanh niên là học sinh, sinh viên hoặc người đi làm ăn xa trở về đã hoàn thành thời gian cách ly theo quy định, đều hăng hái đăng ký tham gia”.

Có hơn 80 đoàn viên, thanh niên các cấp đã tham gia thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc truy vết và tiêm vắc-xin. Nhiều mô hình hay do Huyện đoàn phát động đã phát huy hiệu quả như: Mô hình xe lưu động tuyên truyền liên ấp; mô hình Tuyên truyền và làm kính chống giọt bắn; mô hình “Mì ly 0 đồng” trong khu cách ly; mô hình làm tai đeo khẩu trang;...

Đồng hành cùng quá trình cách ly của người dân tại Khu cách ly tập trung Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 2, ở ấp Đông Lợi, xã Đông Phước, với vai trò hậu cần, đều đặn mỗi ngày 3 bữa, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã nấu các suất ăn và mang đến khu cách ly. Trước thực tế một số suất ăn bị cắt do người cách ly có hoàn cảnh khó khăn muốn tiết kiệm chi phí ăn uống, Huyện đoàn đã thực hiện mô hình “Mì ly 0 đồng”. Những ly mì được để sẵn trong khu cách ly, ai có nhu cầu có thể nấu ăn. Đến nay, mô hình tiếp tục được nhân rộng tại các khu cách ly tập trung khác của huyện. Ngoài ra, Huyện đoàn còn vận động Chi đoàn Trường Mẫu giáo Họa Mi, xã Đông Phước A, trao tặng 90 suất ăn sáng cho khu cách ly. Qua đó, phát đi thông điệp “Trao yêu thương cùng chia sẻ”, giúp nhiều người giảm bớt một phần chi phí cách ly.

Trước đó, trong thời gian giãn cách xã hội, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Châu Thành còn hỗ trợ nông dân tiêu thụ 8 tấn trái cây, như nhãn, đu đủ, chôm chôm, bưởi, dưa lưới,... Huyện đoàn đã tích cực vận động xã hội hóa để hỗ trợ 1 tấn gạo, hơn 300 thùng mì, rau, củ, quả cho các chốt trực, khu cách ly và những người có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ trẻ em, người già, người neo đơn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đoàn thanh niên các xã, thị trấn còn nấu ăn phục vụ các chốt trực trên địa bàn. Những đóng góp của lực lượng đoàn viên, thanh niên đã góp phần phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân.

Đây chỉ là hai trong số những lực lượng đã có nhiều mô hình đóng góp cho công tác phòng, chống dịch của huyện Châu Thành, cũng là cách cụ thể hóa việc thực hiện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, hữu ích cho xã hội, quê hương.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>