Hết hồn “tiến sĩ giấy” đi dạy có thâm niên, liệu còn trường hợp nào... lọt sổ ?

03/12/2023 | 12:48 GMT+7

- Ông Tư, tui có lời khen ông.

- Tới nữa à, nghe bà khen thế nào cũng tới công chuyện.

- Tui nói thiệt mà, đó giờ chê này chê kia, chứ công bằng mà nói thì tướng tá, chất giọng ông đi làm thầy giáo là number one. Mà không, ông giờ đúng ra là tầm giáo sư, phó giáo sư mới đúng.

- Muốn ăn gì tui cúng, chứ bà làm quá tui sợ, tui đột quỵ giờ bà Tám ơi.

- Đang nghiêm túc, hay bây giờ ông đi dạy đại học, cao học đi ông Tư. Ông dạy mấy bài nông nghiệp, trồng trọt đảm bảo là sinh viên vỗ tay ầm ầm. Tui nhớ không lầm ông nhiều lần đi chia sẻ hội thảo đầu bờ, đầu ao gì đó, quanh xóm ai cũng khen.

- Tui mới học tới lớp 9 ngày xưa, nghĩ sao mà đi dạy đại học, cao học trời, làm chuyện dễ bị bắt không à.

- Ông chưa biết rồi. Ông xem đi, có ông này cầm cái bằng giả đi dạy đại học, thậm chí dạy cao học mấy năm trời, có chỗ còn ứng tuyển và được bổ nhiệm làm lãnh đạo khoa nữa đó trời, quá dễ dàng.

- Dễ ăn quá ốc bươu vàng nó ăn hết rồi. Tới đây bà coi ông “tiến sĩ giấy” đó đi vô nhà đá ngồi bây giờ chứ không lâu đây. Mới sáng sớm qua nhà xúi bậy bạ không à.

- Tại tui thấy ông tiến sĩ giả đó làm ăn được quá, mấy năm trời mới bị phát hiện. Khi cây kim trong bọc lòi ra rồi, ổng cắt đứt mọi liên lạc, thế là êm xui mọi chuyện.

- Êm mới lạ, lưới trời lồng lộng, không có thoát đâu.

- Giờ thấy tội cho mấy trường đại học thỉnh giảng, tuyển dụng ông tiến sĩ giả đó nè.

- Tội gì mà tội, đại học là những đơn vị đào tạo và cấp bằng cho biết bao nhiêu người, bao nhiêu cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, đáng ra phải rất rõ văn bằng đó là thật hay giả, chứ dạy có thâm niên mấy năm mới phát hiện, đáng trách chứ không có tội nghiệp.

- Chắc cái bằng nó làm giả tinh vi quá. Bây giờ làm giả nhìn còn xịn hơn cái thật, sang hơn cái thật ấy chứ.

- Xịn hay sang gì cũng là giả, giả nên mới làm quá lên. Giờ tra cứu thật giả không khó, tại các trường lơ là, chủ quan, chứ đưa cái bằng đó qua địa chỉ trường cấp là lòi đuôi thôi. Người dùng bằng giả cho vô nhà đá không nói, nhưng các trường cũng rất đáng trách.

- Nghe ông phân tích thấy đáng trách thật. Tui nói bằng cấp có thể giả nhưng năng lực thì không thể giả được, coi dạy một tiết là biết trình độ cỡ nào liền.

- Đó, trường tuyển dụng đầu vào và giám sát quá trình giảng dạy quá sơ sài, lơ là, nên mới có chuyện tiến sĩ giả đứng lớp hết trường đại học này tới đại học kia, thậm chí có chức vụ nữa.

- Qua đây mới thấy thực trạng các trường đang thiếu quá nhiều năng lực, còn ở một chiều hướng khác, chính vì quá nhiều trường đại học, cao đẳng nên giảng viên có trình độ tiến sĩ thiếu nghiêm trọng, nên cứ nghe cái danh tiến sĩ là trải thảm mời vào nhưng ai ngờ là... tiến sĩ giấy.

- Không biết đó là cái ông tiến sĩ giấy cuối cùng hay chưa, hay còn cha nào thấy dễ ăn đi mua bằng giả đút vô để dạy sinh viên không nữa?

- Qua đợt này chắc các trường rà soát kỹ giảng viên thỉnh giảng rồi, chứ đâu dám lơ tơ mơ nữa. Để lọt thêm ông nữa chắc năm sau khỏi tuyển sinh luôn, ai dám cho con em đi học tiến sĩ giả...

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>