Góp phần thay đổi nhận thức, hành động về bình đẳng giới

29/11/2023 | 17:59 GMT+7

Tuyên truyền, tổ chức hội thi, cấp phát tờ rơi, tờ bướm đến người dân, là những hoạt động được các ngành, các cấp, địa phương đẩy mạnh trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Thông qua các hội thi đã góp phần đưa nhiều thông tin đến người dân.

Đưa nhiều thông điệp đến người dân

Tham gia Hội thi “Phụ nữ với công tác dân số và phát triển” tỉnh Hậu Giang năm 2023, bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV, thành phố Vị Thanh, đã có thêm nhiều kiến thức về bình đẳng giới, dân số cũng như các nghị định, chính sách hiện hành. “Tham gia hội thi đã giúp tôi học hỏi thêm kinh nghiệm cũng như kỹ năng tuyên truyền, xử lý tình huống. Từ đó, chia sẻ lại cho các cán bộ ở cơ sở, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền về dân số, bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại địa phương”, bà Linh cho biết.

Thông qua hoạt động tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, hội thi đã giúp các cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người ở cơ sở củng cố kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền để đưa thông tin về bình đẳng giới, cách phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đến gần với người dân hơn.

Ngành chức năng và chính quyền địa phương còn tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tiến hành treo băng rôn với thông điệp như: Đầu tư cho bình đẳng giới là đầu tư cho tương lai; Bình đẳng giới là thước đo của sự văn minh, tiến bộ và công bằng xã hội; Mọi hành vi bạo lực, xâm hại, quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em là vi phạm pháp luật; Bình đẳng giới là chìa khóa để xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới; Hãy chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; Hãy hành động vì cộng đồng bình đẳng, văn minh, an toàn và không bạo lực; Hành động ngay hôm nay, bình đẳng giới trong tầm tay…

Việc triển khai các hoạt động tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú đã nhận được sự đồng thuận của người dân, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đó cũng là điểm nhấn trong Tháng hành động năm nay, với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

Tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái

Tháng hành động được triển khai từ ngày 15-11 đến ngày 15-12 hàng năm, hoạt động bắt đầu từ năm 2016. Mỗi năm một chủ đề, Tháng hành động đã góp phần mạnh mẽ trong việc thu hút sự quan tâm và tham gia của Nhân dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới.

Với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, trong Tháng hành động năm nay tỉnh thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Ông Võ Bảo Lộc, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Ngoài tổ chức lễ phát động, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy vai trò các câu lạc bộ về bình đẳng giới. Thông qua các hoạt động của Tháng hành động sẽ phát đi những thông điệp mạnh mẽ và lên tiếng với hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn thành phố cùng hành động để chung tay tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em phát triển, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”.

Vào những ngày diễn ra lễ phát động, không khí sôi nổi, tập hợp đông đảo người dân tham gia và tạo được hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng về công tác bình đẳng giới. Bình đẳng giới không chỉ mang lại lợi ích cho riêng phụ nữ mà còn có những tác động tích cực đến sự tiến bộ, phát triển của toàn xã hội, trong đó không thể thiếu sự tham gia quan trọng của phụ nữ và trẻ em gái, họ cần được đảm bảo các cơ hội công bằng và không bị bỏ lại phía sau.

Phát biểu tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kêu gọi sự chung tay, góp sức của các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh có những hành động thiết thực, chủ động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em, thực hiện bình đẳng giới, góp phần bảo vệ sức khỏe, an toàn cho mỗi cá nhân, gia đình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, các đơn vị, tổ chức quan tâm tranh thủ các nguồn viện trợ, tài trợ của các tổ chức nước ngoài, phi chính phủ nước ngoài triển khai các chương trình trao an sinh cho phụ nữ làm kinh tế gia đình; đặc biệt, đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành, địa phương và Ngân hàng Chính sách xã hội có ký kết phối hợp thực hiện chương trình hỗ trợ vay vốn dành cho phụ nữ từ nguồn vốn giải quyết việc làm hàng năm...

19 thông điệp của Tháng hành động

 

Đầu tư cho bình đẳng giới là đầu tư cho tương lai; Bình đẳng giới là thước đo của sự văn minh, tiến bộ và công bằng xã hội; Tăng quyền năng cho phụ nữ là tăng vị thế của quốc gia; Nam, nữ bình đẳng, xã hội văn minh, gia đình hạnh phúc; Hãy hành động vì cộng đồng bình đẳng, văn minh, an toàn và không bạo lực; Mọi hành vi bạo lực, xâm hại, quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em là vi phạm pháp luật; Bình đẳng giới là chìa khóa để xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới; Hãy chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; Hành động ngay hôm nay, bình đẳng giới trong tầm tay…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>