Giáo dục nghề nghiệp giúp tăng cơ hội việc làm cho người lao động

03/03/2023 | 05:57 GMT+7

Được xem là một trong những yếu tố then chốt góp phần vào mục tiêu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã chủ động trong công tác tuyển sinh - đào tạo, giúp nhiều lao động có việc làm và thu nhập ổn định.

Các cơ sở GDNN chủ động đa dạng hóa ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu người học, nhất là lao động vùng nông thôn: Được học tại chỗ, học xong có việc làm.

Tạo thêm cho xã hội nhiều “người thợ”

Trước đây, khi chưa tham gia học nghề may tại Trung tâm GDNN - Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Châu Thành A, chị Nguyễn Thị Ngọc Yến, ở thị trấn Một Ngàn, chủ yếu chỉ ở nhà nội trợ hoặc khi có ai thuê mướn gì chị sẽ đi làm thêm. Từ hơn nửa năm qua khi đã học được nghề, chị đã tìm được việc làm với mức thu nhập ổn định tại công ty đặt trên địa bàn. Chị Yến tâm sự: “Nhờ các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn tại địa phương, tôi và nhiều chị em không chỉ có được nghề trong tay, mà còn tìm được việc làm ổn định. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghề, được trung tâm giới thiệu vào công ty làm ngay, giờ có thu nhập ổn định thêm phần kinh tế chăm lo cho gia đình, mừng lắm”.

Còn anh Phạm Minh Đương, ở xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, từ khi tham gia học lớp dạy nghề trồng trọt do Trung tâm GDNN-GDTX huyện Long Mỹ mở, anh mạnh dạn mở rộng mô hình trồng rau sạch tại nhà. Anh Đương bộc bạch: “Trước giờ trồng trọt tôi chủ yếu áp dụng theo kinh nghiệm của bản thân thôi, không có nhiều kiến thức nên mỗi vụ chi phí thường khá cao. Từ hồi tham gia lớp dạy nghề trồng trọt do địa phương mở, tôi đã biết cách trồng rau theo hình thức canh tác hiện đại. Nhờ vậy, vườn rau của gia đình giờ đã giảm được một phần chi phí phân thuốc, qua đây lợi nhuận thu về cũng cao hơn”. Từ mô hình trồng rau tự phát, sản phẩm không đạt năng suất, giá thành thấp, đến nay, diện tích rau của gia đình anh Đương đã cho năng suất cao hơn, tới vụ thương lái còn vào tận vườn đặt mua.

Hay em Phạm Minh Thắng, từng học lớp trung cấp kỹ thuật xây dựng tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, sau thời gian học nghề, em đã được giới thiệu vào làm việc tại một công ty trên địa bàn huyện Châu Thành. Thắng chia sẻ: “Trước đây, sau khi tốt nghiệp THCS em đã chọn học trung cấp nghề, với mong muốn sớm có bằng nghề để đi làm phụ giúp thêm cho gia đình. Trong thời gian học ở trường, em được hướng dẫn kiến thức chuyên môn và thực tập tại doanh nghiệp. Thông qua đây, không chỉ tay nghề được nâng lên, mà em còn làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp. Dù mới ra trường nhưng em đã có việc làm, với mức thu nhập ổn định”.

Hướng đi phù hợp

Toàn tỉnh hiện có 18 cơ sở GDNN có đăng ký hoạt động, trong đó có 3 trường cao đẳng, 7 trung tâm GDNN-GDTX, 4 trung tâm dạy nghề, 2 hợp tác xã và 2 công ty.  Các cơ sở GDNN của tỉnh có ngành, nghề đào tạo tương đối đa dạng, cơ bản đáp ứng nhu cầu về học nghề của lao động. Như Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức đào tạo 10 ngành trình độ cao đẳng, 12 nghề trình độ trung cấp; Trường Cao đẳng Luật miền Nam đào tạo 2 ngành cao đẳng, 1 nghề trung cấp... Các trung tâm GDNN-GDTX cũng xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng đa dạng ngành, nghề.

Các cơ sở đào tạo nghề còn thường xuyên rà soát, cập nhật đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Nhân rộng các mô hình đào tạo có hiệu quả, mở rộng đào tạo nghề cho các đối tượng chính sách, người nghèo, cận nghèo, chú trọng đào tạo lao động khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Ông Phan Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Năm 2022, trung tâm mở được 12 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn. Chúng tôi tập trung mở các lớp dạy nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp dựa trên nhu cầu thực tế địa phương như: đan dây nhựa, may công nghiệp, nề (thợ hồ), kỹ thuật trồng cây có múi, kỹ thuật trồng nấm rơm… Để đảm bảo việc làm cho học viên sau khi hoàn thành khóa học, trung tâm thường kết nối với công ty, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn để giải quyết việc làm. Nhờ đó, tỷ lệ lao động học nghề tại trung tâm có việc làm đạt khá cao ở các lớp phi nông nghiệp”.

Căn cứ nhu cầu nguồn nhân lực xã hội và khả năng đào tạo, thời gian qua, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phụng Hiệp chủ động xây dựng chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, trình độ đào tạo phù hợp theo nhu cầu của người sử dụng lao động, công ty, doanh nghiệp. Nhờ đó, tỷ lệ lao động tham gia học nghề và được giải quyết việc làm ở các xã, phường trên địa bàn huyện mỗi năm đều đạt khá cao. Ông Nguyễn Đức Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Mỗi năm, trung tâm đều chủ động rà soát nhu cầu người học, để dựa trên chỉ tiêu phân bổ sẽ mở các lớp dạy nghề phù hợp. Dù vậy, nhưng do chỉ tiêu phân bổ các lớp đào tạo nghề xuống địa phương thường khá trễ, nên khiến chúng tôi khá cập rập trong tuyển sinh mở lớp”.

Theo báo cáo từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2022 lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đã có nhiều hoạt động nổi bật đóng góp không nhỏ vào mục tiêu phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh. Dựa trên phê duyệt của tỉnh, các cơ sở GDNN đã mở được 178 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tập trung thực hiện Kế hoạch Chương trình chuyển đổi số trong GDNN đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để thúc đẩy hoạt động ở các cơ sở GDNN, tỉnh đã tổ chức thành công Ngày hội tư vấn tuyển sinh GDNN, việc làm năm 2022 và tuyên dương các tấm gương điển hình tiêu biểu về học nghề - lập nghiệp; Hội thi thiết bị dạy nghề tự làm cấp tỉnh năm 2022, với 14 mô hình, thiết bị tham gia dự thi…

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác GDNN đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm nay và những năm tiếp theo, tỉnh tập trung đẩy mạnh các giải pháp trong công tác đào tạo nghề như đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh. Làm tốt công tác tạo nguồn lao động, gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>