Giảm nghèo bền vững

30/05/2023 | 08:00 GMT+7

Bằng nhiều giải pháp, chỉ đạo quyết liệt, hỗ trợ người dân giảm nghèo hiệu quả, phường IV (thành phố Vị Thanh) quyết tâm cuối năm 2023 giảm khoảng 1% hộ nghèo bền vững.

Bà Triệu Thị Mai, ở khu vực 1, được hỗ trợ xây dựng nhà tình thương trong năm nay.

An cư lạc nghiệp

Mừng khi vừa được chính quyền địa phương trao tặng căn nhà Đại đoàn kết với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng, với bà Trần Thị Kim, ở khu vực 5 là cả một gia tài. Bà Kim chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, nghèo khó, tôi sống một mình bằng nghề bán khoai, bán bắp qua ngày nên nhiều năm nay căn nhà tôn của tôi hư hỏng nặng, trời mưa thì dột. Nền nhà thấp, bị ngập nước là thường xuyên, nhưng không tiền nên chưa sửa chữa được. Giờ có được ngôi nhà tường cao ráo, kiên cố, khang trang như hiện nay, tôi mừng dữ lắm”.

Cùng chung quyết tâm thoát nghèo, bà Triệu Thị Mai, ở khu vực 1, thổ lộ: “Ngày được trưởng khu vực thông báo gia đình được phường vận động các mạnh thường quân, nhà tài trợ hỗ trợ tặng 1 căn nhà tình thương mà tôi vui hơn có được vàng. Đây chính là động lực để tôi và các con tôi cố gắng lao động, để cải thiện thu nhập, vươn lên thoát nghèo”. Gia đình bà Mai là hộ nghèo, không ruộng đất sản xuất. Thu nhập chính phụ thuộc vào số tiền bán vé số hàng ngày của bà và người con trai đi làm thợ hồ.

Để chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, hàng năm địa phương luôn chủ động phối hợp với các ngành, các cấp vận động, xây dựng nhiều căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết. Tính riêng từ đầu năm đến nay, phường IV đã vận động, trao tặng được 11 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Hiện đã xây dựng hoàn thành 3 căn, 8 căn còn lại đang trong quá trình thi công. Mỗi căn được hỗ trợ 50 triệu đồng, so với cuối năm 2022 vượt hơn 3 căn. Ông Nguyễn Ngọc Sau, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường IV, cho biết: “Những căn nhà được xây dựng không chỉ giúp hộ nghèo khó khăn về nhà ở có được mái ấm để an cư, đó còn là sự yêu thương, cái nghĩa, cái tình, sự quan tâm kịp thời của địa phương, chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Khi đã an cư sẽ lạc nghiệp, nâng cao được ý thức thoát nghèo bền vững”.

Tiếp sức cho hộ nghèo

Tỷ lệ hộ nghèo ở phường còn 4,47% (171 hộ), hộ cận nghèo là 143 hộ, chiếm tỷ lệ 3,74%, địa phương đang quyết tâm đến cuối năm giảm ít nhất 0,79% hộ nghèo (giảm 42 hộ nghèo). Để sớm thực hiện đạt và vượt mục tiêu trên, ngay từ đầu năm, phường IV xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể cho từng khu vực, giao trưởng khu vực rà soát, nắm chắc số lượng, hoàn cảnh hộ gia đình khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, cho hộ nghèo tự đăng ký thoát nghèo…

Ông Nguyễn Minh Triều, Phó Chủ tịch UBND phường IV, cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm, rà soát và kịp thời hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần, để mỗi hộ nghèo nâng cao ý thức, chủ động vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Nếu hộ nghèo không có tư liệu sản xuất, chúng tôi sẽ hỗ trợ giới thiệu việc làm, bố trí tham gia lớp học nghề. Đối với hộ có tư liệu sản xuất sẽ giới thiệu mô hình làm ăn hiệu quả, hỗ trợ cho vay vốn... Các hội, đoàn thể, cán bộ ở địa phương được phân công giúp đỡ, hỗ trợ, nhằm giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo”.

Quan tâm hỗ trợ sinh kế, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo có thêm điều kiện để thực hiện mô hình làm ăn, cải thiện cuộc sống là giải pháp hiệu quả.

Năm nay, phường IV được nhận nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, với nguồn hỗ trợ là 570 triệu đồng từ Dự án 2 “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo” và Dự án 3, Tiểu dự án 1 “Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp”. Để giúp người dân sử dụng vốn hiệu quả, địa phương chuyển giao khoa học kỹ thuật, mở lớp tập huấn cách phòng ngừa dịch bệnh trong chăn nuôi, trồng trọt để mọi người thu được hiệu quả cao, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Minh Triều, Phó Chủ tịch UBND phường IV, cho biết thêm: “Đa phần hộ nghèo thường thiếu vốn sản xuất, nên khi được hỗ trợ vốn từ các dự án giảm nghèo người dân rất phấn khởi. Dự kiến, phường có 12 hộ nghèo và hộ cận nghèo được mượn vốn để thực hiện mô hình chăn nuôi (nuôi bò, nuôi heo) trồng trọt. Hiện địa phương tiếp tục rà soát, lựa chọn hộ cho mượn vốn một cách công khai, minh bạch”.

Năm 2023, phường IV phấn đấu giảm gần 1% hộ nghèo (sẽ vượt gần 0,3% chỉ tiêu được giao), với khoảng 50 hộ nghèo (dự tính vượt 8 hộ so với kế hoạch đầu năm).

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>