Điểm nhấn công tác chăm lo an sinh xã hội

14/03/2023 | 19:07 GMT+7

Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Hậu Giang luôn thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, góp phần đảm bảo đời sống người dân.

Gia đình bà Hiện (thứ tư từ phải qua) có cuộc sống ổn định hơn sau khi nhận được nhiều sự hỗ trợ kịp thời, đặc biệt là được xây dựng nhà tình thương.

Trợ giúp kịp thời

Gia đình bà Thị Hiện, ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, là một trong những hộ nghèo, lại bị bệnh tật được hỗ trợ thực hiện chương trình nhân đạo. Bà Hiện bị bệnh hiểm nghèo, còn chồng bà sức khỏe cũng không được tốt, hai người con đang đi học. Khi được hỗ trợ thực hiện chương trình nhân đạo đã giúp gia đình có được khoản kinh phí để chữa bệnh, lo cho con ăn học. Thông qua chương trình, gia đình đã được hỗ trợ căn nhà tình thương. Bà Hiện bộc bạch: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, thời gian qua, nhờ cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể và mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ, tôi mới có điều kiện chữa bệnh, con cái được đến trường. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ đó gia đình tôi mới có cuộc sống như hôm nay. Tôi cám ơn mọi người nhiều lắm”.

Còn ông Nguyễn Văn Hùng, ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, cũng vừa được hỗ trợ chiếc xe lăn. Ông Hùng bị khuyết tật ở chân từ nhỏ, việc đi lại rất khó khăn. Để lo cuộc sống gia đình, ông chọn nghề bán vé số, bởi công việc không quá nặng nhọc, phù hợp với người khuyết tật như ông. Mỗi ngày trên chiếc xe ba bánh, ông chạy dọc theo nhiều tuyến đường để bán từng tờ vé số. Có những hôm dù trời nắng gắt hay mưa gió nhưng ông vẫn miệt mài bán từng tờ vé số, bởi mỗi tờ vé số được bán ra đồng nghĩa với thu nhập ngày hôm đó sẽ tăng thêm được một ít. “Vừa rồi, tôi được tặng chiếc xe lăn, việc di chuyển của tôi sẽ được thuận tiện hơn. Bị khuyết tật tôi cũng có nhiều mặc cảm, nhưng được sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương, bà con lối xóm, tôi cũng thấy được an ủi. Những tình cảm ấy, khiến tôi thấy ấm lòng và tiếp thêm niềm tin để tôi tiếp tục cố gắng vươn lên trong cuộc sống”, ông Hùng bộc bạch.

Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ

Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách dành cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để trợ giúp, hỗ trợ người yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Theo bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, chăm lo an sinh xã hội là nhiệm vụ được địa phương quan tâm thực hiện. Ngoài thực hiện đầy đủ các chính sách dành cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, địa phương còn đẩy mạnh vận động xã hội hóa để hỗ trợ nhà ở, trao tặng nhiều phần quà đến hộ nghèo, cận nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn. 

Toàn tỉnh hiện có trên 31.600 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng. Công tác chăm lo cho những người này được chính quyền địa phương, các ngành có liên quan và các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt. Khi nghe có đối tượng khó khăn cần giúp đỡ, cán bộ đã trực tiếp đến tận gia đình để xác minh, nhằm thực hiện tốt các chính sách trợ giúp. Các đối tượng bảo trợ xã hội khi gặp khó khăn, hoạn nạn đều được hỗ trợ kịp thời. Nếu chẳng may đau bệnh, cũng an tâm chữa bệnh vì đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế… Bà Tống Thị Đen, ở ấp 1, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Con tôi chẳng may bị khuyết tật, thời gian qua ngoài tiền trợ cấp hàng tháng, gia đình luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, cám ơn mọi người nhiều lắm”.

Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể đã huy động rất nhiều nguồn lực trong xã hội để chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn; góp phần khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, tạo động lực cho những hoàn cảnh kém may mắn vươn lên xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Với những hoạt động tích cực và đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, trong năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm từ 6,45% vào đầu năm xuống còn 4,84% vào cuối năm, biên độ giảm 1,61% vượt so với kế hoạch đề ra; nhiều căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương được vận động xây dựng; tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho hàng nghìn lượt đối tượng yếu thế; giải quyết việc làm cho 17.490 lao động…

Thông qua việc thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện nhiều việc làm thiết thực để chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng yếu thế vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Từ đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp, ngày càng văn minh, phát triển!

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>