Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

17/09/2021 | 08:25 GMT+7

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Long Mỹ đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) theo đúng quy định của pháp luật.

Người có thẻ BHYT được tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong KCB.

Thực hiện theo công văn của BHXH tỉnh về việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH thị xã Long Mỹ thông báo để người bệnh được KCB BHYT tại TTYT, trạm y tế xã, phường trên địa bàn thuận lợi nhất, không phân biệt nơi đăng ký KCB ban đầu, được hưởng quyền lợi KCB BHYT như các trường hợp KCB đúng tuyến; phối hợp với TTYT thị xã thực hiện chuyển tuyến người bệnh theo yêu cầu chuyên môn và khả năng tiếp nhận của tuyến trên; người bệnh BHYT được làm các xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và được Quỹ BHYT hoặc ngân sách nhà nước chi trả theo quy định. Đối với các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh mãn tính (tăng huyết áp, tiểu đường, basedow, ung thư) đang được quản lý điều trị tại bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh, căn cứ danh sách người bệnh được trung tâm giám định BHYT và thanh toán đa tuyến cập nhật, thông báo trên Hệ thống thông tin giám định, BHXH thị xã phối hợp với TTYT thị xã và các trạm y tế xã, phường tổ chức quản lý khám, cấp thuốc theo năng lực.

Bác sĩ Chuyên khoa II Huỳnh Định Chương, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ - Điều dưỡng, TTYT thị xã, cho biết: “Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đi KCB, nhất là đối với người dân có thẻ BHYT, TTYT thị xã đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới quy trình KCB nhằm rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh, đảm bảo giãn cách, hạn chế tập trung đông người. Trong thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT, trung tâm luôn phối hợp với cơ quan BHXH thị xã nhằm giúp cho người dân được chi trả nhanh chóng và đảm bảo quyền lợi theo đúng quy định. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thực hiện việc KCB và kê đơn thuốc ngoại trú dài ngày hơn đối với người bệnh có thẻ BHYT mắc các bệnh mãn tính, tăng thời gian sử dụng thuốc từ 30 ngày lên 90 ngày trong một lần kê đơn”.

Là một trong những người đến KCB tại TTYT thị xã Long Mỹ, ông Đồng Văn Hoàng (địa chỉ cư trú ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ), cho biết: Ông bị bệnh tăng huyết áp, phải lấy thuốc định kỳ tại nơi đăng ký KCB ban đầu là Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ. Do trước giãn cách xã hội, ông có đến nhà người quen ở thị xã Long Mỹ, sau đó có quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, ông phải ở lại Hậu Giang, không thể trở về Cần Thơ để lấy thuốc định kỳ, nên vô cùng lo lắng. Vì vậy, khi được KCB BHYT tại Trạm Y tế phường Vĩnh Tường, ông thấy rất mừng. “Quy định không phân biệt nơi đăng ký KCB ban đầu trong thời gian giãn cách xã hội, những người bệnh như chúng tôi mừng lắm, bởi mọi người sẽ hưởng đầy đủ quyền lợi KCB BHYT”, ông Hoàng cho biết.

Còn chị Dương Hoa Thắm, cư trú ở phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, cũng được hưởng đầy đủ quyền lợi KCB BHYT thông qua ứng dụng “VssID-BHXH số”. Chị Thắm bị bệnh viêm gan B, chị về quê thăm người quen ở thị xã Long Mỹ đã mấy tháng nay và bỏ quên thẻ BHYT ở trên tỉnh Bình Dương. Khi dịch bệnh bùng phát, không thể di chuyển về nơi cư trú, bản thân đang bị bệnh cần phải điều trị, do đó chị lo lắng không biết có được giải quyết KCB BHYT tại thị xã Long Mỹ hay không? Sau khi được cán bộ, nhân viên BHXH thị xã hướng dẫn cài đặt ứng dụng “VssID-BHXH số”, chị đã sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB. Chị Thắm cho hay: “Ứng dụng này hay lắm, nếu như mình quên hay mất thẻ BHYT cũng có thể KCB BHYT kịp thời, thật là tiện lợi”.

Trong lúc dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, với sự chủ động phối hợp cùng quyết tâm cao của ngành BHXH, sẽ góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHYT, từ đó, người dân ngày càng tin tưởng vào chính sách và đồng thuận tham gia trong thời gian tới…

Bài, ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>