Con bệnh mắt, mẹ bị khối u gan, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng

23/03/2023 | 07:47 GMT+7

Con bị bệnh mắt, bản thân bị khối u, cuộc sống gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Đầy, ở ấp 3A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, rất khó khăn.

Gia đình chị Đầy đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

“Vì hoàn cảnh nghèo khó, vợ chồng tôi lo đi làm, đến khi phát hiện mắt cháu bị bệnh thì đã quá trễ. Hiện nay, mắt bên phải của Trí (em Lê Văn Trí, học sinh lớp 6, Trường THCS Hoàng Diệu) đã không còn nhìn thấy ánh sáng. Nhìn con mới mười mấy tuổi đầu đã bị như vậy, vợ chồng tôi thấy đau lòng lắm”, chị Đầy mở đầu câu chuyện.

Vợ chồng chị Đầy có hai người con trai và em Trí là con út. Mắt bên phải của Trí bị bệnh từ khi em còn nhỏ, tuy nhiên, lúc đó gia đình cũng không để ý nên không phát hiện. Đến năm Trí được 3 tuổi, thấy mắt em có biểu hiện lạ, vợ chồng chị liền đưa em đi khám, lúc này bác sĩ cho hay Trí bị đục thủy tinh thể đã không còn điều trị kịp. Nghe bác sĩ nói vậy, vợ chồng chị rất buồn, bởi con còn quá nhỏ. “Lúc trước, nhờ có BHYT, chúng tôi đưa con đi phẫu thuật thẩm mỹ để mắt con được bình thường như mọi người, chứ giờ chỉ còn mắt bên trái là nhìn thấy ánh sáng”, chị Đầy cho hay.

Dẫu mắt bị bệnh nhưng Trí luôn cố gắng học hành, nhiều năm liền em đều đạt loại giỏi. Thấy con học hành đạt kết quả như vậy, vợ chồng chị rất tự hào. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, dẫu có làm lụng vất vả, anh chị cũng cố gắng để lo cho con ăn học, hy vọng con có được tương lai tươi sáng hơn. Anh Lê Mic Sil (chồng chị Đầy) bộc bạch: “Bác sĩ bảo mắt bên trái của Trí bình thường, nhưng vẫn phải theo dõi, sợ bị lây bệnh. Nghe vậy vợ chồng tôi cũng lo lắm”.

Không ruộng đất, nghề nghiệp, anh chị chỉ đi làm phụ hồ để lo kế mưu sinh. Thu nhập từ công việc này không cao, song nhờ biết dè sẻn, chi tiêu tiết kiệm cũng tạm đủ lo chi phí ăn uống hàng ngày và chuyện học hành cho hai người con. Cuộc sống khó khăn, nhưng gia đình luôn đầy ắp tiếng cười, con cái chăm ngoan, học giỏi. Dường như số phận thật biết trêu ngươi, cách đây hơn 3 năm trong những lần đi làm, chị cứ hay bị mệt, làm nặng thấy khó thở, xanh xao. Thấy vậy, chị mới đi khám, bác sĩ cho hay chị bị “nổi mụt” ở gan. Nghe vậy, vợ chồng chị vô cùng lo lắng nên mới đi Bệnh viện Chợ Rẫy ở Thành phố Hồ Chí Minh để khám lại. Tại đây, bác sĩ làm các thủ tục xét nghiệm và bảo rằng chị bị khối u gan. Biết mình bị bệnh, chị khóc nghẹn, bởi hoàn cảnh khó khăn, công việc bấp bênh, tiền đâu lo chi phí điều trị, rồi hai đứa con đang độ tuổi ăn học. “Vợ con bị bệnh như vậy, tôi buồn lắm nhưng phải ráng. Hễ có ai thuê mướn là tôi đi làm ngay, dẫu công việc nặng nhọc cũng không ngại, chỉ mong có tiền lo chữa bệnh cho vợ, học hành cho con”, anh Sil chia sẻ.

Từ ngày phát hiện bệnh, chị Đầy không đủ sức khỏe để đi làm phụ hồ. Mỗi ngày chị lấy ít thịt, rau, củ ở chợ về bán cũng kiếm được dăm bảy chục nghìn đồng. Hiện nay, những khi không đi làm phụ hồ, hoặc không ai thuê mướn, anh Sil đi giăng lưới, cắm câu kiếm cá để bán.

Trong căn nhà gia đình đang sinh sống dường như chẳng có đồ đạc gì có giá trị, ngoài những giấy khen của hai anh em Trí. Có lẽ đây là động lực lớn nhất để anh chị cố gắng. Chị Đầy bộc bạch: “Hồi trước nhà cửa lụp xụp, nhưng túng thiếu quá đâu có cất lại nổi. Được mạnh thường quân hỗ trợ căn nhà tình thương, vợ chồng con cái mừng dữ lắm. Giờ chỉ mong sao tôi khỏe mạnh để đi làm, lo cho con đi học, mong kiếm được cái nghề để sau này lo cho bản thân”. Do không có tiền điều trị, chị Đầy chỉ uống thuốc bắc, thuốc nam cầm chừng. Mỗi khi có ai hỏi về bệnh tình, chị lại rơm rớm nước mắt. Thấu hiểu sự cực nhọc của cha mẹ, nên hai anh em Trí rất siêng năng. Sau giờ học ở trường, các em còn phụ giúp cha mẹ trong công việc gia đình. “Con thương cha mẹ nhiều lắm, mỗi lần thấy mẹ bị đau và mệt vì bệnh, con và anh Hai lo lắng lắm. Những lúc đi học về, con với anh Hai phụ mẹ nấu cơm và đi bán tiếp mẹ”, em Trí bộc bạch.

Túng thiếu, bệnh tật nhưng chưa lúc nào vợ chồng chị Đầy có ý định cho con nghỉ học, bởi anh chị hiểu rằng chỉ có con đường học vấn mới giúp con có cái nghề, lo cho cuộc sống sau này, không phải vất vả làm thuê làm mướn như anh chị.

Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, chính quyền địa phương, bà con lối xóm, mạnh thường quân cũng thương tình giúp đỡ, khi thì chục ký gạo, khi thì ít rau củ. Dù gia đình có cố gắng, nhưng trước tình hình bệnh tật, không biết rồi đây chuyện học hành của hai con anh chị sẽ ra sao. Khó khăn là vậy, rất mong sự chung tay góp sức của cộng đồng, xã hội, để gia đình có điều kiện chữa bệnh cho chị Đầy cũng như tiếp thêm điều kiện để hai anh em Trí tiếp tục đi học. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Mỹ Đầy, số điện thoại 0817.724.251, ở ấp 3A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh. Hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0293.878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>