Chuyến xe tình người của những cựu chiến binh

22/04/2024 | 09:32 GMT+7

Những chuyến xe chuyển viện, cấp cứu chở bệnh nhân nghèo, gặp tai nạn đến bệnh viện kịp thời, hoàn toàn miễn phí từ Câu lạc bộ (CLB) Chuyến xe nghĩa tình của Hội Cựu chiến binh xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, đã nhân lên yêu thương, lòng nhân ái giữa cuộc sống bộn bề.

“Chuyến xe nghĩa tình” đã đưa rất nhiều người bệnh khốn khó tới các bệnh viện cứu chữa kịp thời.

Anh Nguyễn Huỳnh An, Phó Chủ nhiệm, tài xế CLB Chuyến xe nghĩa tình, là người đồng hành từ những ngày trước đó cho đến khi CLB được chính thức thành lập vào tháng 7-2023.

Chia sẻ về cơ duyên có được những chuyến xe nghĩa tình, anh An cho biết: “Có một lần vào đêm khuya, chị hàng xóm chuyển dạ sắp sinh nhưng gia đình họ neo đơn, lúc đó không có ai hỗ trợ nên gia đình gõ cửa từng nhà nhờ giúp đỡ, tôi liều mình chạy chiếc xe gắn máy kịp thời đưa chị đó đến bệnh viện an toàn. Sau hôm đó, tôi luôn trăn trở làm sao để có được một chiếc xe ôtô giúp việc chở những người bệnh được an toàn, nhanh chóng hơn”.

Mong muốn có được chiếc xe cấp cứu để phục vụ miễn phí cho bà con trong và ngoài tỉnh thành hiện thực khi anh An và Hội Cựu chiến binh xã nhận được sự đồng hành từ chính quyền địa phương, cùng những tấm lòng thơm thảo của mạnh thường quân gần xa đóng góp.

Từ đó đến nay, những chuyến xe miễn phí được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết để phục vụ cho công tác chuyển bệnh được lăn bánh, giúp đỡ được nhiều trường hợp là hộ nghèo, gia đình chính sách, cựu chiến binh hoàn cảnh khó khăn trong lúc ốm đau và những trường hợp cấp cứu khẩn cấp đến các bệnh viện đến điều trị kịp thời.

Theo thời gian, khi những thông tin liên quan đến chuyến xe nghĩa tình được mọi người biết đến rộng rãi, xe cấp cứu từ thiện của CLB hỗ trợ người bệnh khắp các nẻo đường trong và ngoài tỉnh nhiều thêm. Trung bình mỗi ngày đều sẽ có những cuộc gọi đến nhờ hỗ trợ cấp cứu đến các bệnh viện, ít thì một ca, có ngày CLB còn nhận đến ba, bốn cuộc gọi nhờ giúp đỡ. Những ca chuyển bệnh có khi ở ngay bệnh viện địa phương, xa hơn thì có khi lên Cần Thơ hay có những ca bệnh phải chuyển lên tận Thành phố Hồ Chí Minh để điều trị.

Những thành viên trong CLB Chuyến xe nghĩa tình luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người, có 3 tài xế thay phiên nhau để hoạt động 24/24. Không kể thời gian nào, trong tỉnh hay ngoài tỉnh, chỉ cần có người điện thoại là CLB sẽ cử người đến hỗ trợ nhanh chóng nhất có thể. “Các thành viên trong CLB sẽ được phân công phụ trách những vấn đề riêng nhưng tất cả đều hoạt động với tinh thần tự nguyện, muốn cống hiến cho cộng đồng, không ai đòi hỏi sẽ nhận lại điều gì và những chuyến xe cũng hoàn toàn miễn phí dù đường sá có xa xôi tới đâu đi nữa”, ông Nguyễn Hoàng Yên, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thạnh Hòa, bộc bạch.

Bên cạnh những chuyến xe đầy nghĩa tình, CLB còn vận động quyên góp gần 200 triệu đồng hỗ trợ mai táng cho hơn 50 người không may qua đời.

“Có những cảnh đời họ khó khăn đến mức sau khi được hỗ trợ chuyển viện nhiều lần dã không qua khỏi rồi mất và cũng không có khả năng mai táng nên CLB hỗ trợ đưa người quá cố về quê nhà, giúp đỡ cho trọn vẹn nhất có thể, với tinh thần “nghĩa tử là nghĩa tận”, sẻ chia nỗi khổ cực cuối cùng với mọi người trước khi nhắm mắt xuôi tay”, anh An bày tỏ.

Tính từ khi thành lập đến này, CLB đã hỗ trợ chuyển viện, cấp cứu cho hơn 200 chuyến, trong đó ngoài tỉnh khoảng 50 chuyến. Kinh phí để duy trì hoạt động của CLB đến từ sự chung tay, góp sức của mọi người, cùng thấu hiểu và sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

 Những chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân hàng ngày, mang theo tấm lòng, tinh thần tương thân tương ái của những người muốn giúp người làm niềm vui. Hành trình thiện nguyện vẫn được nối dài bằng sự nhiệt huyết mọi người, của những cựu chiến binh luôn vì mọi người…

Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Chuyến xe từ khi đi vào hoạt động đến nay rất tốt, được Nhân dân rất tin tưởng và ủng hộ, chính quyền các cấp cũng đánh giá cao những đóng góp của CLB. Vì mục tiêu nghĩa tình nên các thành viên trong CLB rất tích cực lan tỏa số điện thoại để ngày càng nhiều người có nhu cầu được giúp đỡ hơn nữa”.

 

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>