Chủ động ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

06/06/2023 | 09:49 GMT+7

Hậu Giang đã triển khai đợt thanh, kiểm tra giám sát và tuyên truyền các chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist (Salbutamol) trong giết mổ và trung chuyển heo trên địa bàn. Qua đây, nhằm chủ động ngăn ngừa, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, góp phần trong việc cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Liên quan đến kết quả bước đầu triển khai đợt kiểm tra, phóng viên Báo Hậu Giang có trao đổi với ông Trịnh Hùng Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y - Thủy sản tỉnh.

Tính đến ngày 17-5-2023, qua test nhanh, tất cả mẫu thử thu được đều âm tính với Salbutamol.

Xin ông cho biết về đợt thanh, kiểm tra lần này có ý nghĩa như thế nào trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong chăn nuôi, kiểm soát giết mổ ?

- Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vừa qua các phương tiện thông tin truyền thông đưa tin về trường hợp vi phạm quy định sử dụng và nghi sử dụng chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist (Salbutamol) đối với vật nuôi tại khu cách ly nhập khẩu, cơ sở nuôi vỗ béo, cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ gia súc có nguy cơ không bảo đảm an toàn thực phẩm, vi phạm quy định của pháp luật. Để chủ động ngăn ngừa, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai công điện về tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và kiểm soát giết mổ. Trên cơ sở đó, Chi cục Chăn nuôi, Thú y - Thủy sản đã xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, thực hiện từ ngày 9-5 đến nay. Qua đây, nhằm chủ động ngăn ngừa, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, góp phần trong việc cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Nâng cao nhận thức của chủ các cơ sở trong chấp hành các quy định của pháp luật về chăn nuôi, thú y, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Ông có thể thông tin nhanh về kết quả bước đầu kiểm tra, giám sát và tuyên truyền các chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist (Salbutamol) trong giết mổ và trung chuyển heo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2023 ?

- Đợt thanh, kiểm tra giám sát và tuyên truyền các chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist (Salbutamol) trong giết mổ và trung chuyển heo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2023 được thực hiện nhằm chủ động ngăn ngừa, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, góp phần trong việc cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Nâng cao nhận thức của chủ các cơ sở trong chấp hành các quy định của pháp luật về chăn nuôi, thú y, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Tính từ ngày đầu ra quân thực hiện kế hoạch kiểm tra (9-5-2023), đến ngày (17-5-2023), đoàn công tác của Chi cục Chăn nuôi, Thú y - Thủy sản tỉnh Hậu Giang kết hợp các đơn vị chức năng liên quan đã thu 92 mẫu tại các cơ sở giết mổ và điểm trung chuyển trên địa bàn tỉnh. Test nhanh tại chổ, 92/92 mẫu đều âm tính với Salbutamol.

Salbutamol tác động như thế nào đối với sức khỏe, nếu người tiêu dùng sử dụng phải thực phẩm có chứa chất này, thưa ông ?

- Salbutamol là một chất được sử dụng nhằm để kích thích tăng trưởng vượt ngưỡng đối với cơ thể gia súc, gia cầm, từ đó dẫn đến sự tồn dư của chất này trong thân thịt. Nếu người tiêu dùng sử dụng thịt heo tồn dư chất cấm Salbutamol lâu dần sẽ có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến tim mạch, làm cho tim đập nhanh, tăng huyết áp, chạy cơ, rối loạn tiêu hóa... và có thể trở thành nguy cơ cho những căn bệnh khác. Do vậy, hàng năm chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền đến người chăn nuôi về tác hại của chất cấm và khuyến cáo bà con chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo an toàn thực phẩm...

Chi cục Chăn nuôi, Thú y - Thủy sản có giải pháp gì để kiểm soát tốt hơn nữa tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ?

- Chi cục Chăn nuôi, Thú y - Thủy sản sẽ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi hơn nữa để người dân nâng cao ý thức trong chăn nuôi “không vì lợi nhỏ trước mắt mà ảnh hưởng tới sức khỏe của cả cộng đồng”. Ngoài ra, chúng tôi tăng cường kiểm tra giám sát đối với những cơ sở chăn nuôi, giết mổ. Qua đây góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức cho hộ chăn nuôi, khuyến cáo người chăn nuôi không sử dụng các chất cấm, sử dụng các loại thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Riêng hoạt động thanh, kiểm tra trong thời gian tới sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Về hoạt động kiểm tra sẽ tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh và các văn bản liên quan. Trong quá trình kiểm tra thực tế, nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Đồng thời, Chi cục Chăn nuôi, Thú y - Thủy sản tỉnh chỉ đạo cho các trạm chăn nuôi, thú y - thủy sản, đặc biệt là hệ thống thú y cơ sở ở cấp xã, phường, thường xuyên tuyên truyền sâu rộng đến các hộ chăn nuôi, xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục. Thông tin đáng phấn khởi là những năm qua, qua hoạt động thanh, kiểm tra cho thấy Hậu Giang chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Chi cục Chăn nuôi, Thú y - Thủy sản tỉnh Hậu Giang xây dựng và triển khai Kế hoạch kiểm tra, giám sát và tuyên truyền các chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist (Salbutamol) trong giết mổ và trung chuyển heo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2023. Đối tượng kiểm tra là các cơ sở giết mổ heo và trung chuyển heo trên địa bàn tỉnh. Mỗi đợt kiểm tra, lực lượng chuyên môn sẽ lấy 80 mẫu nước tiểu heo để giám sát các chất cấm thuộc nhóm Beta-agonist (Salbutamol) tại các cơ sở giết mổ và 20 mẫu tại điểm trung chuyển. Tiến hành phân tích tại cơ sở giết mổ bằng kít thử nhanh. Phân tích định lượng tại phòng xét nghiệm nếu kết quả định tính dương tính với chất cấm. Theo kế hoạch, năm 2023 này sẽ có 2 đợt kiểm tra, đợt 1 đang thực hiện, đợt 2 sẽ triển khai vào tháng 9 tới.

 

KỲ ANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>