Chăm lo tốt cho vốn quý của xã hội

27/10/2021 | 08:50 GMT+7

Vượt lên khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, nhất là trong Tháng hành động vì NCT (tháng 10).

Hoạt động chăm lo cho NCT trong Tháng hành động vì NCT được các địa phương tổ chức nhỏ gọn, nhưng ý nghĩa.

Nhiều hoạt động phù hợp thực tế

Cầm trên tay phần quà do Hội NCT xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A hỗ trợ, ông Đồng Văn Nhi, 65 tuổi, ở ấp 4B, vui mừng. Ông chia sẻ: “Vợ chồng tôi trước giờ chủ yếu sống bằng nghề buôn bán dạo, nên cuộc sống cũng khó khăn lắm. Đặc biệt, mấy tháng nay do dịch bệnh, chúng tôi phải tạm ngưng việc buôn bán để ở nhà, may cũng nhờ được phần quà ý nghĩa này, vợ chồng tôi mừng và biết ơn lắm”. Nhà không có ruộng đất, nên kinh tế của vợ chồng ông Nhi chủ yếu dựa vào nghề bán xôi, bắp, khoai mì dạo quanh các tuyến đường mỗi ngày.

Thấu hiểu khó khăn của nhiều NCT, hàng năm, nhất là trong Tháng hành động vì NCT, các cấp hội trên địa bàn huyện Châu Thành A tranh thủ vận động quà, nhu yếu phẩm, nhà ở cho NCT. Từ sự hỗ trợ kịp thời này đã giúp cho các cụ từng bước vượt lên khó khăn, dần ổn định cuộc sống. 

Với chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn”, hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2021, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh đang tích cực tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Ông Cao Văn Chuộng, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Châu Thành A, thông tin: “Hoạt động chăm lo cho NCT trong đó hỗ trợ cho NCT nghèo, NCT khó khăn… luôn được chúng tôi tập trung thực hiện thường xuyên, cao điểm nhất là trong Tháng hành động. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động chăm lo năm nay, được tổ chức nhỏ, lẻ tránh tập trung để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch”. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A đã vận động tặng khoảng 750 phần quà cho NCT nghèo, NCT khó khăn, NCT neo đơn…

Nhằm kịp thời chăm lo cho NCT khó khăn trên địa bàn, ngay từ đầu tháng 10, Hội NCT thành phố Ngã Bảy tập trung mọi nguồn lực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, tổ chức, cá nhân… để sẻ chia cùng NCT địa phương. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban Đại diện Hội NCT thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Tháng hành động vì NCT năm nay chúng tôi chỉ tặng quà cho NCT khó khăn tại nhà, thay cho hình thức tập trung như mọi năm. Các hoạt động khác như văn hóa - văn nghệ, ra mắt các câu lạc bộ… phải dừng lại. Dự kiến, từ nay đến cuối tháng, chúng tôi sẽ phối hợp với một số trạm y tế xã thực hiện khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho NCT trên địa bàn”. Thành phố Ngã Bảy đã tặng hơn 450 phần quà cho NCT khó khăn ở các xã, phường.  

Không để người cao tuổi nghèo, khó khăn đơn độc

Tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT nghèo có hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn được nhiều cơ quan, hội, đoàn thể và cộng đồng thực hiện thường xuyên. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội, đoàn thể đã huy động được hơn 11.284 suất quà, với số tiền trên 4 tỉ đồng để hỗ trợ NCT nhân dịp lễ, tết.

Ban Đại diện Hội NCT các cấp cơ bản hoàn thành chúc thọ, mừng thọ NCT cho 11.980 cụ có độ tuổi tròn 90, 100 tuổi và các độ tuổi quy định. Các cấp hội cơ sở còn phối hợp với các trung tâm y tế, trạm y tế cơ sở khám sàng lọc và cấp thuốc miễn phí cho trên 61.478 NCT. Song song đó, đẩy mạnh vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân sửa chữa, xây dựng nhà ở cho một số NCT neo đơn.

Trong Tháng hành động vì NCT (tháng 10-2021), với chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn”, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh và các cấp hội ở địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác vận động ngay từ tháng 9.

Ông Nguyễn Văn Quận, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Tháng 10 mới đến tháng hành động, nhưng các cấp hội tại địa phương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn từ trước tháng 10 đến nay. Do dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nên số lượng NCT bị ảnh hưởng cũng nhiều. Hội NCT các huyện, thị, thành phố đã lập danh sách, nắm tình hình chính xác các đối tượng NCT khó khăn, cần trợ giúp để có phương án hỗ trợ kịp thời”.

Toàn tỉnh có 99.102 NCT, trong đó có 84.597 NCT là hội viên (với 5.201 NCT tham gia công tác xã hội, Đảng, chính quyền, đoàn thể; 735 NCT tham gia vào các tổ hòa giải; 886 NCT tham gia làm kinh tế, chủ các trang trại, doanh nghiệp; 6.999 NCT lao động giỏi; 727 NCT tham gia phòng, chống tội phạm…).

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>