Cảnh quan thêm đẹp nhờ người dân ý thức cao

28/09/2022 | 18:54 GMT+7

Qua mỗi lần tổ chức Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, là mỗi lần huyện Phụng Hiệp có thêm những tuyến đường đẹp tiếp nối nhau. Thành quả có được nhờ sự đồng thuận, cùng chung tay thực hiện của người dân...

Niềm vui của bà Trần Thị Oanh là chăm chút cảnh quan quanh nhà thật đẹp, góp phần tạo nên nét đẹp của tuyến đường ở địa phương.

Ý thức làm nên chất lượng

Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, đã được tổ chức hơn 10 năm nay ở tỉnh và huyện Phụng Hiệp luôn là địa phương tạo nhiều dấu ấn, với những mô hình tiêu biểu được nhân rộng ra toàn tỉnh xuất phát từ địa phương này.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Để xây dựng ý thức người dân là cả một quá trình. Chúng tôi làm từng bước một, chú trọng việc tuyên truyền, vận động, phát hiện mô hình manh nha từ trong dân để tiếp sức, nhân rộng, mỗi lần tổ chức phải có nét riêng, chúng tôi xem đây là cách tạo sự thay đổi ngoạn mục về cảnh quan môi trường, nâng chất các danh hiệu phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa một cách thiết thực”.

Khi người dân hiểu và chung sức thực hiện sẽ thu được kết quả thiết thực. Bà Trần Thị Oanh, ở ấp 5, xã Hòa Mỹ, là một điển hình và câu chuyện quan tâm, vun vén, gìn giữ mái ấm hạnh phúc của bà, cùng ý thức xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, đã giúp gia đình bà trở thành gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương, cảnh quan gia đình bà đạt giải nhất cuộc thi cấp xã, được chọn tham gia cuộc thi cấp huyện chuẩn bị diễn ra.

Bà Oanh chia sẻ: Việc quan tâm trước tiên khi xây dựng gia đình là phải sống đầm ấm, nuôi dạy các con nên người. Sự chí thú làm ăn, nhẫn nhịn, yêu thương và quan tâm nhau của vợ chồng, làm tấm gương để con cái noi theo. Dù các con đã lớn, có gia đình riêng, công việc ổn định, nhưng hễ có dịp là mọi người lại tìm về, để được quây quần bên mâm cơm đầm ấm… Khi cuộc sống ổn định, bà bắt đầu trồng kiểng, niềm đam mê bà bỏ quên bấy lâu vì gia đình. Mỗi ngày trồng một ít, trước nhà bà giờ là hàng rào cây xanh, nhiều chậu kiểng được cắt tỉa đẹp mắt, thu hút mọi ánh nhìn của người qua lại.

Tiếp tục tạo sự lan tỏa sâu rộng

Càng có nhiều người ý thức như bà Trần Thị Oanh, các mô hình có cảnh quan đẹp đã được nối dài, minh chứng cho thành quả của Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Phụng Hiệp đã tác động đến suy nghĩ, hành động của người dân, tạo nên sức sống mới, sự lan tỏa sâu rộng, vững bền… Đó cũng là lý do mà Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện quan tâm đến việc nâng chất cuộc thi. Qua mỗi lần tổ chức, là mỗi lần có thêm hàng trăm mô hình mới, làm thay đổi tích cực cảnh quan môi trường ở địa phương.

Huyện Phụng Hiệp hiện có trên 85% hộ gia đình văn hóa, 2 thị trấn văn minh đô thị và 7 xã văn hóa nông thôn mới. Để nâng cao chất lượng từng danh hiệu của phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, việc quan tâm đặc biệt, tạo điểm nhấn riêng bằng những mô hình nổi bật của địa phương đã được triển khai thực hiện đồng bộ.

Vào trung tuần tháng 10 tới, huyện sẽ tổ chức tổng kết Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp lần thứ VIII, giai đoạn 2021-2022. Đã có 243 mô hình được chọn từ hàng ngàn mô hình qua cuộc thi ở tổ nhân dân tự quản, ấp và xã, được tổ chức cuối năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, tham gia dự thi. Đây hứa hẹn sẽ là một đợt tuyên truyền sâu rộng, tuyên dương kịp thời những mô hình xuất sắc, cá nhân điển hình góp phần làm nên những mô hình nổi bật, cũng là điều mà địa phương quan tâm, để tiếp tục tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần nâng chất phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa một cách thiết thực, hiệu quả…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>