Cần lắm những điểm vui chơi cho trẻ em

13/04/2016 | 07:39 GMT+7

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã xuất hiện những điểm vui chơi giải trí bổ ích cho trẻ nhỏ. Hiệu quả mang lại khá thiết thực, nhưng nhiều người cho rằng số lượng điểm vui chơi vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay.

Các em nhỏ rất thích thú với các trò chơi tại khu vui chơi Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Chưa đến 18 giờ chiều nhưng khu vui chơi trước Trung tâm Văn hóa tỉnh đã nhộn nhịp hẳn lên, vì có khá đông phụ huynh đưa con em đến đây vui chơi. Dù các trò chơi cũng chỉ có nhà hơi, xe lửa, xe điện đụng, cá đụng, đu quay, mâm xoay, cá lượn, câu cá, song khi đến đây, hầu hết các bé đều rất hào hứng và không muốn về. Anh Nguyễn Thanh Lợi, ở khu vực 4, phường V, chia sẻ: “Cứ một vài ngày, tôi lại đưa con gái bé Nguyễn Phạm Ái My (3 tuổi) ra đây chơi. Lần nào vào đây bé My cũng đòi chơi hết trò này đến trò khác, nhìn con cười thích thú mình cũng vui lây. Dù bận bịu với công việc gia đình, nhưng tôi cũng tranh thủ thời gian để đưa con ra đây chơi”. Được biết, khi bé My gần 2 tuổi gia đình đã đưa bé ra đây chơi, đến nay bé đã 3 tuổi. Nhìn bé My cùng các bạn nhỏ nhún nhảy, đùa giỡn, hát hò trên nhà hơi làm cho chúng tôi nhớ về tuổi thơ của mình với những trò chơi thuở nào.

Ông Nguyễn Tấn Lực, chủ đầu tư các trò chơi tại khu vui chơi Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết: “Bỏ hàng trăm triệu đồng để thu từng ngàn lẻ, thực sự không phải ai cũng dám làm. Nhưng với suy nghĩ khu vui chơi sẽ góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho người dân địa phương, tạo điều kiện để trẻ em được vui chơi, nên gia đình tôi đã quyết định đầu tư vào khu vui chơi này. Hàng ngày, nhìn những nụ cười hồn nhiên nở trên môi các cháu, khiến chúng tôi cũng cảm thấy ấm lòng, vì đã góp phần mang lại niềm vui cho trẻ”. Mỗi ngày vào khoảng 3 giờ chiều thì ông Lực bắt đầu dọn “đồ nghề”, đến 8 giờ thì nghỉ. Với 8 trò chơi, giá từ 2.000-5.000 đồng/trò, khu vui chơi của ông Lực đã thu hút đông đảo bạn nhỏ mỗi đêm. Cũng theo ông Lực, mỗi ngày sau khi bày dụng cụ các trò chơi, ông cùng mọi người còn kiểm tra độ an toàn của các trò chơi, để tránh tai nạn rủi ro xảy đến với trẻ. Được biết, khu vui chơi ở Trung tâm Văn hóa tỉnh hoạt động đã gần 20 năm, mang lại niềm vui cho không ít bạn nhỏ.

Bên cạnh khu vui chơi tại Trung tâm Văn hóa tỉnh thì khu vui chơi tại Nhà Thiếu nhi thành phố Vị Thanh cũng là địa điểm được đông đảo các em nhỏ lựa chọn vào mỗi tối. Tuy chỉ có 6 trò đơn giản nhưng các em tỏ ra rất thích thú, hào hứng. Bởi lẽ đây là một trong số rất ít sân chơi hiện có trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Vị Thanh nói riêng. Bé Mai Hải Yến (6 tuổi), ở phường VII, chia sẻ: “Được đến đây chơi con vui lắm. Con mới chơi nhà hơi nè, bây giờ con sang chơi trò xe điện đụng”. Vừa nói, bé Yến vừa chỉ tay về những chiếc xe điện đụng nơi những đứa trẻ điều khiển khá điêu luyện.

Thực tế, đưa trẻ đến khu vui chơi dành cho thiếu nhi ngoài lý do chiều ý bé, đa phần phụ huynh còn muốn con mình phát triển kỹ năng giao tiếp khi trò chuyện, quan sát, xem và bắt chước lẫn nhau. Điều này không chỉ giúp trẻ dạn dĩ hơn khi tiếp xúc với mọi người xung quanh, mà còn phát triển tính độc lập ở trẻ. Được cha mẹ chở đi chơi nhiều lần nên bé Võ Phước Vinh (3 tuổi), ở phường III rất lanh lợi, vì thế, khi được hỏi chuyện, bé Vinh không tỏ vẻ sợ người lạ mà líu lo: “Con thích nhất là trò câu cá nè, rồi còn trò xe lửa nữa…”. Nói xong bé Vinh liền chăm chú vào trò chơi câu cá, câu được một con cá bé liền cười tươi và khoe cùng mẹ.

Còn chị Bùi Thị Minh Thùy, ở phường III thì cho rằng: “Việc đưa trẻ đến những điểm vui chơi rất có lợi”. Khi chúng tôi hỏi tại sao như vậy, chị Thùy cười nói: “Đơn cử như trường hợp của con trai tôi. Lúc trước, bé Nguyễn Dương Gia Khiêm (5 tuổi) nhút nhát lắm, từ ngày tôi đưa bé ra đây chơi, bé đã năng động hơn. Rút kinh nghiệm từ bé Gia Khiêm, khi bé Nguyễn Dương Gia Nghi được 2 tuổi tôi cũng đưa bé ra đây chơi cùng anh, để bé làm quen với môi trường xung quanh, tránh tình trạng bỡ ngỡ lúc đầu”.

Ông Bùi Văn Dự, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Vị Thanh, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 3 khu vui chơi dành cho thiếu nhi ở phường I và phường V. Các khu vui chơi này đều do tư nhân đầu tư. Nhìn chung, những điểm vui chơi được thành lập đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, không chỉ giúp thiếu nhi có sân chơi bổ ích mà còn giúp các em tự tin hơn. Để các khu vui chơi phát huy hiệu quả, thời gian qua, chúng tôi cũng tạo điều kiện thuận lợi để các khu vui chơi hoạt động, đồng thời cũng thành lập đoàn đến kiểm tra các trang thiết bị của trò chơi. Từ đó, hạn chế tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, góp phần bảo vệ những mầm non tương lai của đất nước”.

 Xã hội ngày càng phát triển, đô thị văn minh thì nhu cầu vui chơi giải trí của người dân ngày càng cao, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều người, số lượng cũng như quy mô hiện có của các khu vui chơi giải trí trên địa bàn thành phố Vị Thanh khá hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Cũng vì ít điểm vui chơi, nên chỗ nào cũng đông đúc, nhất là vào những ngày nghỉ cuối tuần hay ngày lễ. Do đó, cần nhiều hơn nữa điểm vui chơi lành mạnh cho trẻ. Nhìn chung, việc đầu tư các điểm vui chơi cho trẻ là việc làm có ý nghĩa thiết thực, bởi khi tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí bổ ích sẽ giúp các em phát triển toàn diện cả thể chất lẫn trí tuệ, đặc biệt tránh xa các nạn chơi game, hay các tệ nạn khác. Chị Phạm Thị Liên Ngọc, ở phường III, chia sẻ: “Tôi thấy ở một số tỉnh, thành khác có nhiều điểm vui chơi dành cho trẻ em. Do đó, tôi mong các ngành chức năng hãy quan tâm đầu tư nhiều điểm vui chơi hơn nữa, để trẻ em thành phố nói riêng và trẻ em toàn tỉnh nói chung có những sân chơi lành mạnh, bổ ích”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích