Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

21/06/2023 | 08:27 GMT+7

Internet là kênh cung cấp kiến thức, phương thức học tập, giải trí và tăng cường tương tác xã hội không chỉ với người lớn mà cả trẻ em. Tuy nhiên, môi trường này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro. Do đó, làm sao để bảo vệ trẻ trên môi trường mạng được an toàn là vấn đề luôn được các cấp, các ngành, gia đình quan tâm, chú trọng.

Theo Bá Thiện, internet có nhiều thông tin hữu ích phục vụ việc học tập.

Thông tin đa dạng

Trong thời đại công nghệ, việc tiếp xúc với máy tính, thiết bị thông minh kết nối mạng internet là tất yếu. Với trẻ em internet cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Em Nguyễn Bá Thiện, ở ấp 1, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Em thường xuyên tra cứu thông tin trên internet nhằm bổ sung thêm kiến thức cho bản thân để vận dụng vào học tập. Thông qua internet, chúng em còn biết thêm nhiều kiến thức về các vấn đề thời sự, vấn đề liên quan đến cuộc sống, phục vụ tốt cho việc học. Hiện nay, trên internet có rất nhiều thông tin, do đó, chúng em phải biết chắt lọc để không làm ảnh hưởng đến bản thân. Với lại được thầy cô giáo hướng dẫn, chúng em chỉ sử dụng những trang web phục vụ cho việc học tập”. Cũng theo Bá Thiện, lớp của em có thành lập nhóm Zalo, Bá Thiện và các bạn thường xuyên trao đổi thông tin học tập, liên lạc với nhau qua mạng xã hội.

Còn theo chị Nguyễn Cẩm Nhung, ở phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, internet có nhiều chương trình bổ ích dành cho học sinh, do đó, chị thường mở các kênh dạy tiếng Anh để cho con học. Chị Nhung cho biết: “Internet có rất nhiều thông tin, là phụ huynh mình phải định hướng cho con nên xem những gì. Tôi cũng thường xuyên kiểm tra điện thoại của con để biết con thường xem những chương trình nào, có phù hợp với lứa tuổi không, tránh trường hợp con sa đà hoặc bị kẻ xấu lợi dụng”.

Có thể nói, việc tiếp cận internet giúp trẻ dễ dàng tìm hiểu những kiến thức phục vụ cho học tập, các chương trình vui chơi giải trí, đồng thời có thể kết nối bạn bè, chia sẻ thông tin lẫn nhau. Không những vậy, internet còn giúp trẻ tăng sự đồng cảm, biết quan tâm đối với những người xung quanh.

Chú trọng tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng

Dẫu có nhiều lợi ích nhưng internet cũng kèm theo những rủi ro cho trẻ em, nhất là trong thời đại công nghệ số, kỷ nguyên số, công dân số như hiện nay. Chẳng hạn, trẻ có thể dễ dàng tiếp cận với thông tin giả, truy cập vào những nội dung xấu độc hại, nghiện game, nghiện Facebook, sa lầy vào thế giới ảo khiến trẻ bị hạn chế giao tiếp, xa rời tình cảm và cuộc sống thật. Ngoài ra, trẻ em cũng dễ bị bắt nạt trực tuyến, lừa gạt, dụ dỗ, xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng, hoặc bị lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật theo các video bạo lực.

Chính vì vậy, vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng luôn nhận được sự quan tâm từ các ngành, các cấp và gia đình. Theo đó, ngành chức năng và địa phương có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, nhằm tuyên truyền, hướng dẫn, trang bị kỹ năng cho trẻ em về việc sử dụng internet một cách an toàn, hiệu quả.

Theo bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, phòng phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến gia đình, những người chăm sóc trẻ và trẻ em về những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn trên môi trường mạng. Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm nay, phòng phối hợp tổ chức tuyên truyền về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tại Trường THCS Vị Thủy và THCS Vĩnh Thuận Tây. “Nhờ công tác tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, giúp các em trang bị kỹ năng sống hiệu quả, tăng cường “sức đề kháng” với mặt trái của mạng internet”, bà Hương cho biết.

Cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng, để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng thì gia đình đóng vai trò quan trọng. Ngoài giờ học ở trường, thời gian tiếp xúc với internet của các em chủ yếu là ở nhà. Vì thế cha mẹ phải luôn đồng hành cùng các con, là người tư vấn, hướng dẫn các em xem hoặc tham gia các chương trình bổ ích, chú trọng trang bị cho trẻ em kiến thức, kỹ năng phù hợp theo từng lứa tuổi để trẻ em tự nhận biết và có khả năng tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. Cùng với đó, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cùng với gia đình. Khi phát hiện các vụ việc có dấu hiệu xâm hại, bạo lực trên môi trường mạng, phụ huynh cần trình báo với cơ quan công an, ngành chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích