Bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong mùa dịch

23/07/2021 | 08:20 GMT+7

Để học sinh, thiếu nhi trên địa bàn có được sân chơi hè ý nghĩa, thành phố Ngã Bảy đã chủ động tổ chức các hoạt động vui chơi an toàn, bổ ích, nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Từ đầu hè đến nay, trên địa bàn thành phố mở được 2 lớp bơi miễn phí cho học sinh.

Tăng cường phòng, chống đuối nước

Tận dụng lốp xe cũ, chai nhựa đã qua sử dụng để chế tạo thành các biển báo cảnh báo khu vực nước sâu nguy hiểm, phao cứu hộ… đây là công trình vừa được Đoàn Thanh niên - Hội LHTN Việt Nam phường Lái Hiếu cho ra mắt trong dịp hè này. Anh Trương Quốc Bảo, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Lái Hiếu, tâm sự: “Công trình này ra đời nhằm đóng góp một phần cho công tác phòng, chống đuối nước cho các em nhỏ trên địa bàn trong dịp hè. Ở những địa điểm nước sâu nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn đuối nước, chúng tôi sẽ lắp biển cảnh báo để nhắc nhở mọi người. Tại đây, chúng tôi đặt sẵn từ 2-3 phao cứu hộ, được chế tạo bằng lốp xe kết hợp với chai nhựa, nhằm đề phòng khi có trường hợp đuối nước có phao cứu hộ để hỗ trợ ngay”.

Nhận thấy trên địa bàn hệ thống sông ngòi nhiều, một số nơi có thể gây nguy hiểm, địa phương đã thực hiện công trình, nhằm tuyên truyền nhắc nhở. Đặc biệt, để tránh tình trạng trẻ em tắm sông ở những nơi nguy hiểm, công trình “Lốp xe cứu hộ phòng, chống đuối nước” trên địa bàn phường Lái Hiếu đã lắp tại khu vực 4 của địa phương. Dự kiến, trong thời gian tới, sẽ thực hiện công trình tại 3 điểm nước sâu nữa trên địa bàn.

Cũng với mục tiêu trang bị cho các em kỹ năng, kiến thức để phòng, tránh tai nạn đuối nước, ngay đầu hè trên địa bàn phường Hiệp Lợi, đã tổ chức lớp phổ cập bơi hơn 55 trẻ em. Chị Nguyễn Thị Tuyết Ngân, Bí thư Đoàn Thanh nhiên phường Hiệp Lợi, bộc bạch: “Do dịch bệnh, nên việc mở các lớp phổ cập bơi trên địa bàn năm nay rất hạn chế. Trước đó, khi dịch Covid-19 chưa bùng phát mạnh, địa phương đã mở được 2 lớp phổ cập bơi ở ấp Láng Sen và Láng Sen A. Các lớp bơi này thời gian qua, không chỉ trẻ em rất thích, mà phụ huynh ai nấy đều đồng tình ủng hộ cao”. Bên cạnh hướng dẫn kỹ năng bơi lội cơ bản, kỹ năng xử lý tình huống và sơ cứu khi có tai nạn đuối nước cho thiếu nhi trên địa bàn dịp này, Hội đồng Đội thành phố cũng trao tặng áo phao, quà cho các em.

Ngay từ đầu hè, thành phố Ngã Bảy đều có kế hoạch để phòng, chống tai nạn đuối nước. Trong đó, mỗi năm địa phương sẽ tổ chức ra mắt nhiều mô hình, công trình tuyên truyền và mở các lớp phổ cập bơi miễn phí cho trẻ em ở các xã, phường.

Đa dạng hoạt động, sân chơi an toàn

Từ tháng 6 đến nay, các cấp bộ đoàn trên địa bàn thành phố luôn đẩy mạnh công tác vận động xã hội hóa, để chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trong đó, nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, địa phương đã trao tặng 30 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Với thông điệp “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch” các cấp bộ đoàn còn vận động mạnh thường quân tặng 5 chiếc xe đạp, 108 phần quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tổng giá trị hỗ trợ hơn 45 triệu đồng.

Hè năm nay, do dịch bệnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ hè dành cho trẻ em trên địa bàn không thể tổ chức được, thay vào đó, Hội đồng đội thành phố đã chỉ đạo các liên đội triển khai cho đội viên các trường tham gia Ngày hội sắc màu với chủ đề “Vững tin Việt Nam”, cùng vẽ tranh dự thi online đóng góp vào Quỹ vắc-xin.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các liên đội tổ chức hoạt động hè như: thực hành nghi thức đội, chăm sóc bồn hoa khuôn viên trường học, tổ chức hoạt động năng khiếu làm hoa giấy… Riêng giáo viên tổng phụ trách đội, thì phải tập trung tuyên truyền đến các em học sinh về các biện pháp phòng tránh đuối nước, xâm hại trẻ em, đặc biệt là tuyên truyền về phòng tránh dịch Covid-19. Hội đồng đội ở các xã, phường tập trung củng cố điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn”.

Mặc dù các hoạt động hè năm nay không được tổ chức trọn vẹn như mọi năm, nhưng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và địa phương, hy vọng tình hình dịch Covid-19 nhanh chóng được kiểm soát. Để các em thiếu nhi trên địa bàn thành phố nói riêng cũng như thiếu nhi trên địa bàn tỉnh được tận hưởng trọn vẹn một mùa hè vui tươi, an toàn.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>